Pháp luật

Thuyền viên bị bạo hành: 'Họ bắt tôi ăn 11 con cá sống'

"Những lúc làm không kịp anh em thì nó hành hung, đánh tôi. Nó lấy roi cá đuối đánh dập thịt, bắt ăn 11 con cá mắt lộ sống", ông Trung kể.

Thuyền viên kể việc bị đánh bằng roi cá đuối, bắt ăn cá sống "Cá vừa bắt lên, nó bắt tôi ngồi xé ăn. Tới giờ ăn cơm, nó ăn nhậu cho đã rồi kêu thằng bạn bẻ 1-2 cái răng", ông Trung kể lại.

Sáng 21/11, mạng xã hội xuất hiện clip dài hơn 5 phút quay cảnh ông Trương Văn Trung (44 tuổi, ngụ huyện U Minh Thượng, Kiên Giang) kể lại việc bị hành hạ trên tàu cá. Clip quay lúc nạn nhân về đất liền hồi cuối tháng 5 để điều trị thương tích.

Trong đoạn video này, ông Trung cho biết những ngày làm việc trên tàu cá BT 97993-TS, ông làm việc chậm hơn các đồng nghiệp vì sức khỏe yếu nên bị con trai chủ tàu là Nguyễn Công Toàn (còn gọi là To, 34 tuổi, thuyền trưởng) đã dùng roi đuôi cá đuối đánh vào người.

Không chỉ vậy, Toàn còn lấy nước sôi đổ vào bắp chân ông Trung và bắt thuyền viên này ăn cá sống.

“Tôi hơi yếu, làm chậm tay. Những lúc làm không kịp anh em thì nó hành hung, đánh tôi. Nó lấy roi cá đuối đánh dập thịt, bắt ăn 11 con cá mắt lộ sống. Cá vừa bắt lên, nó bắt tôi ngồi xé ăn. Tới giờ ăn cơm, nó ăn nhậu cho đã rồi kêu thằng bạn phải bẻ 1-2 cái răng. Nó nói thằng nào không bẻ răng tôi thì nó bẻ răng thằng đó”, ông Trung kể.

Sau nhiều ngày bị hành hạ trên tàu, ông Trung được Toàn cho về vào cuối tháng 5 khi có người ra làm việc thay. Kết quả chụp X-quang cho thấy thuyền viên này bị gãy 3 xương sườn.

Ba ngày trước, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã khởi tố vụ án hành hạ người khác để điều tra vụ 2 thuyền viên bị một nhóm đồng nghiệp hành hạ khi đang đánh bắt hải sản ngoài biển.

Vụ việc xảy ra vào tháng 5, trên tàu cá biển kiểm soát BT 97993-TS của bà Phạm Thị Hà, 64 tuổi, còn gọi là Năm Bộ, tạm trú tại khóm 3, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

Ngoài ông Trung, cơ quan điều tra xác định có thêm một nạn nhân khác là anh Lê Văn Bình (30 tuổi, ngụ huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang). Anh này cũng làm việc trên tàu cá BT 97993-TS.

Hai nạn nhân trình bày rằng đầu tháng 1, tàu cá BT 97993-TS của bà Hà đã xuất bến tại cửa biển Sông Đốc. Trên tàu có 7 thuyền viên do Nguyễn Công (con ruột bà Hà) làm thuyền trưởng. Các thuyền viên là Nguyễn Văn Hùng (38 tuổi), Đoàn Văn Hùng, Trương Văn Trung, Phạm Chí Cường, Nguyễn Văn Của và Nguyễn Văn Tỵ (34 tuổi).

Vài ngày sau đó, Đoàn Văn Hùng không làm biển được, nên đi nhờ tàu cá khác vào bờ. Lúc này, bà Hà đưa anh Bình ra biển làm việc cùng các thuyền viên khác. Đến ngày 23/5, ông Trung bị Toàn, Tỵ và Nguyễn Văn Hùng đánh gây thương tích. Cụ thể là dùng kìm bấm vào tai phải, bẻ gãy 4 cây răng, dập môi và gối chân phải. Ngày 24/5, ông Bình bị Toàn và Hùng đánh gây thương tích trên cơ thể tại vùng bả vai phải và gãy một cái răng.

Làm việc với công an hồi giữa năm, anh Bình và ông Trung không yêu cầu xử lý hình sự mà yêu cầu bồi thường tiền thuốc điều trị.

Kết quả chụp X-quang cho thấy ông Trương Văn Trung gãy 3 xương sườn.

Một tuần trước, mạng xã hội xuất hiện clip ông Trung bị hành hạ trên tàu cá. Công an tỉnh Cà Mau sau đó nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc khẩn trương phối hợp cùng UBND huyện Trần Văn Thời và các cơ quan chức năng để điều tra vụ việc.

Nói với Zing, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết quan điểm của lãnh đạo địa phương là xử lý nghiêm vụ việc theo quy định pháp luật.

“Những người có liên quan đến vụ hành hạ ngư dân vẫn còn đánh bắt hải sản ngoài biển. Công an tỉnh phải vào cuộc, phối hợp cùng UBND huyện Trần Văn Thời và các cơ quan chức năng để sớm đưa tàu cá và các ngư dân liên quan vào bờ để điều tra, xử lý nghiêm”, ông Huỳnh Quốc Việt nói.

Theo chính quyền địa phương, có thể chiều 21/11, các tàu chở 3 nghi can và nạn nhân sẽ về đất liền.

Tác giả: Việt Tường

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP