Thuế bảo vệ môi trường tăng cao sẽ khiến giá xăng khó giảm |
Sáng 16-5, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế”.
Theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, việc sớm điều chỉnh thuế nội địa đối với mặt hàng xăng dầu theo hướng tăng lên, trong đó ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách nhà nước là hợp lý bởi sắp tới, thuế nhập khẩu sắp tới đây sẽ giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào.
Hiệp hội Xăng dầu đã nhiều lần đưa ra đề xuất tăng loại thuế này để góp phần bù đắp ngân sách.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nói: “Người dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, nộp ngân sách. Phần thu của Nhà nước rất quan trọng. Động tĩnh tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít nhưng chưa có lộ trình cụ thể đến năm nào...
Rõ ràng đây là trách nhiệm của công dân với đất nước. Nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi, giá vẫn thế. Vì giá bán lẻ phụ thuộc vào nhiều loại thuế, tăng cái này, giảm cái kia thì vẫn không thay đổi”.
Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hiện Chính phủ đang rà soát các loại thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu. Các sắc thuế nội địa như thuế bảo vệ môi trường sẽ được rà soát theo hướng phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu.
Mặc dù vậy, “nói khung thuế lên 8.000 đồng/lít nhưng đó là mức tối đa, khi điều chỉnh còn phụ thuộc vào sức chịu đựng của nền kinh tế để làm sao cho phù hợp. Khung là khung cho phép, còn điều chỉnh thế nào thì Chính phủ sẽ có tính toán cẩn thận để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước, doanh nghiệp"- ông Võ Văn Quyền nhấn mạnh.
Tác giả: Hà Linh
Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô