Trong nước

Thống nhất vận hành xả lũ các hồ chứa Sông Rác, Kim Sơn và Sông Trí

Sáng 10/6, Ban chỉ huy PCBL – TKCN tỉnh tổ chức duyệt phương án phòng chống bão lụt Hồ chứa nước Sông Rác, Hồ chứa nước Kim Sơn và Hồ thượng nguồn Sông Trí. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì.

Ban chỉ huy PCBL – TKCN các hồ chứa đánh giá hiện trạng công trình và lập phương án phòng chống bão lụt năm 2013 cho hệ thống thủy lợi Sông Rác – Kim Sơn và Hồ thượng nguồn Sông Trí. Trong đó, chú trọng xây dựng phương án kỹ thuật vận hành điều tiết nước sông Rác, hồ chứa nước Kim Sơn; hồ Thượng nguồn Sông Trí; quan trắc và tuần tra canh gác, phương tiện, lực lượng ứng cứu kịp thời các tình huống khẩn cấp có thể xẩy ra trong mùa mưa, lũ. Ngoài ra, các địa phương liên quan cũng đã có phương án tổ chức sơ tán dân và đảm bảo an toàn hồ chứa cho dân cư vùng hạ dụ tại các hồ chứa Sông Rác, Kim Sơn và Sông Trí.


Tại cuộc họp, ý kiến các đại biểu chủ yếu xoay quanh về các phương án huy động ứng cứu, vận hành hồ chứa và đặc biệt sự phối hợp giữa Ban chỉ huy với các địa phương trong việc xã lũ để chủ động di dời dân kịp thời.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng các phương án PCBL – TKCN các hồ chứa trên của các đơn vị và các địa phương xây dựng cơ bản nhưng chưa thật cụ thể. Đề nghị các BCH phòng chống bão lụt các hồ chứa phải có giải pháp về công trình, trong đó đường ứng cứu Hồ Kím Sơn, kiểm tra, vận hành điều tiết nước Hồ thượng nguồn Sông Trí, hệ thống tràn và đóng mở, lưới chắn an toàn của Hồ Sông Rác. Mặt khác, chuẩn bị kỹ về vật dự phòng, phương tiện, lực lượng ứng cứu để có phương án khả thi.


Đặc biệt, cần phải thống nhất 3 hồ chứa thành một cơ chế vận hành xả lũ; xử lý vận hành cũng phải được thống nhất trong phương án để chủ động trong việc sơ tán và di dời dân khi có sự cố xẩy ra.


Các ngành liên quan cần kiểm tra, xem xét để có phương án kinh phí hỗ trợ sữa chữa, đảm bảo an toàn các hồ chứa này trong mùa mưa, lũ.


Hữu Trung

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP