Đặc Sản Hà Tĩnh

Thơm ngon ram bánh mướt Hà Tĩnh

Đến Hà Tĩnh, ngoài kẹo cu đơ, miến lươn, còn một đặc sản khác mà bạn không thể bỏ qua là bánh mướt. Món này dùng kèm chả lụa, cuốn với ram hay ăn với súp lươn đều rất ngon.

Thom ngon banh muot Ha Tinh

Bánh mướt là cách gọi khác của bánh cuốn, bánh ướt… của người Hà Tĩnh

Bánh mướt được làm từ gạo tẻ, ngâm trong nước sạch nhiều giờ. Từng hạt gạo ngấm nước, nở đều và mềm rồi mới mang đi nghiền thành bột. Ngày trước bột thường được xay trong những cối đá, phải xay đi xay lại nhiều lần mới nhuyễn. Ngày nay hiện đại hơn, người ta nghiền bột bằng máy, vừa ít tốn thời gian mà bột cũng nhanh nhuyễn hơn.

Bột nghiền xong cũng chưa thể tráng ngay thành bánh được, phải để bột lắng trong nước khoảng 2 giờ trở lên, người ta gọi đó là ủ bột. Ủ bột để khi tráng, bánh mới nở phồng, ăn mới dẻo dai.

Thom ngon banh muot Ha Tinh

Bánh mướt vừa tráng xong, còn nóng hổi, ăn không cũng rất ngon 

Tùy theo sở thích và sự lựa chọn của thực khách, có nhiều cách ăn bánh mướt. Bình dân nhất là món bánh mướt chay. Bánh mướt vừa tráng xong, còn nóng hổi. Thích thì trải lên trên bề mặt một lớp hành mỡ hay ít hành phi vàng ươm, thơm lừng. Không thích thì để bánh trần, trắng phau như vậy mà ăn. Dùng đũa gắp từng miếng, hoặc bốc tay, cuốn cái bánh mướt thành cuộn nhỏ, chấm vào nước mắm chanh, tỏi, ớt. Chỉ đơn giản vậy mà nhiều người mê đến độ ăn hàng ngày.

Cách thưởng thức thứ hai là bánh mướt kèm chả lụa. Hoặc chấm miếng bánh mướt vào nước mắm, đưa lên miệng rồi mới gắp miếng chả ăn kèm, hoặc cuộn miếng chả vào bánh, chấm trong nước chấm.

Thom ngon banh muot Ha Tinh

Hoặc có thể ăn bánh mướt kèm chả lụa 

Một lựa chọn khác được nhiều người ưa thích là bánh mướt cuốn ram. Ram theo tiếng Hà Tĩnh là nem rán, được làm từ miến, thịt, ớt, tiêu, nấm, hành lá… trộn đều rồi lấy lá bánh ram cuộn lại đem rán vàng. Ăn tới đâu rán tới đó cho nóng. Nếu ăn bánh mướt cuộn ram thì để nguyên cái ram. Khi ăn cuốn ram với bánh mướt, chấm với nước mắm ớt tỏi. Muốn ăn riêng thì cắt ram thành khúc, mỗi miếng bánh mướt ăn kèm miếng ram.

Thom ngon banh muot Ha Tinh

Bánh mướt cuốn ram là món yêu thích của nhiều người 

Một cách thưởng thức khác nữa là bánh mướt với súp lươn, đặc sản Hà Tĩnh. Lươn ở đây được bắt ngoài tự nhiên nên thịt chắc, béo. Mỗi bát súp lươn đầy thịt, với đủ loại gia vị: nghệ, tiêu, hành tăm, ớt. Xúc một thìa súp, gắp một miếng bánh mướt đặt lên trên, đưa tất cả vào miệng và thưởng thức. Bánh mướt dẻo, thịt lượn dai ngọt, nước súp đậm đà, thơm ngào ngạt tạo thành một hương vị rất tuyệt.

Thom ngon banh muot Ha Tinh

Một đặc sản khác của Hà Tĩnh là bánh mướt súp lươn 

Cùng với kẹo cu đơ, miến lươn, cá chép om dưa, hến xào xúc bánh tráng…, món bánh mướt góp phần tăng thêm sự phong phú của ẩm thực Hà Tĩnh, luôn có sức hấp dẫn đối với du khách mỗi lần ghé qua.

GIAO THỦY

  Từ khóa: Thơm ngon , ram bánh mướt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP