TX Hồng Lĩnh

Thị xã Hồng Lĩnh: Vì một môi trường xanh sạch đẹp

Bãi rác của thị xã đang được xây dựng lại

“Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt trong Quyết định số 10/1998/QĐ-TTg ngày 23-1-1998, trong đó xác định phương hướng xây dựng và phát triển các đô thị trên địa bàn cả nước và các vùng đặc trưng. Ngày 2 tháng 3 năm 1992, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 67-HĐBT thành lập thị xã Hồng Lĩnh thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Từ đó đến nay, song song với phát triển kinh tế, vấn đề môi trường đô thị cũng dành được sự quan tâm đặc biệt của các cấp các ngành.

Bãi rác của thị xã đang được xây dựng lại

Từ nhữngkết quả hiện tại 
Thị xã Hồng Lĩnh có diện tích tương đối hẹp, việc xây dựng và duy trì bộ khung bảo vệ thiên nhiên và vấn đề môi trường đô thị đã được quan tâm. Trong năm 2013, UBND Thị xã đã xác nhận 06 bản đề án Bảo vệ môi trường cuả các cơ quan đơn vị là nhà hàng Thiên Đức,  hệ thống đường dây và trạm biến áp, trụ sở làm việc của Điện lực Hồng Lĩnh, nhà hàng Bông Sen, đề án nhà nghỉ xanh, trạm viễn thông Trung Lương. Cùng với đó, thông báo chấp nhận 08 bản cam kết BVMT của 8 dự án trên địa bàn.
Ngoài ra, UBND Thị xã, có sự chỉ đạo với các phòng ban, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, đánh giá tác động môi trường đối với các dự án khai thác và chế biến đá xây dựng trên địa bàn như Công ty khai thác đá Công Nghiệp, Công ty khai thác đá Hồng Lam, Công ty khai thác đá Miền Núi, Công ty Hồng Thủy. Đồng thời, phòng Tài Nguyên và Môi trường thị xã đã chỉ đạo tốt việc thực hiện việc ra quân hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm các chiến dịch lớn về môi trường như Tuần lễ nước sạch VSMT, Ngày Nước Thế Giới, ngày môi trường Thế Giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo…
Song song với đó, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị  Hồng Lĩnh  đóng trên địa bàn thị xã  là đơn vị thực hiện dịch vụ công về vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng trên địa bàn. Thời gian gần đây, công ty đã phát huy vai trò trách nhiệm cùng với tinh thần sáng tạo phối hợp thực hiện tốt các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường. Làm tốt công tác rà soát quản lý phí vệ sinh môi trường, hướng dẫn các tổ, đội vệ sinh môi trường phương thức thu gom rác thải hợp lý, xử lý rác thải kịp thời sau khi thu gom đã đóng vai trò quan trọng trong giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị tại địa bàn thị xã. Kể từ khi chuyển đổi sang công ty TNHH MTV thì công ty đã có sự lột xác và chuyển biến mạnh mẽ. Doanh thu công ty, từ 2,5 tỷ/năm đã tăng lên con số hơn 10 tỷ/năm. Tạo điều kiện tốt để công ty thực hiện chức năng và nhiệm vụ được giao trên địa bàn.
Đến những khó khăn cần giải quyết
Tuy nhiên vẫn còn đó bộn bề những khó khăn, về vấn đề rác thải và vấn đề môi trường đô thị, theo như ý kiến của ông Bùi Văn Phát- GĐ công ty thì “Toàn bộ lượng rác thải chưa được phân loại trước khi đưa đi xử lý. Mặt khác, công nghệ còn lạc hậu, mới chỉ đốt và chôn lấp, và chế độ cho người lao động còn thấp. Do đó, rất cần các chính sách ưu đãi về vốn và mặt bằng cho các doanh nghiêp đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải.”
Vì vậy rất cần Thị xã sớm  ban hành quy định bảo vệ môi trường trên địa bàn  để làm cơ sở cho công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Qua đó tập trung chỉ đạo và giám sát công tác thu gom rác thải của công ty MTV Môi trường đô thị Hồng Lĩnh. Đồng thời tích cực tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân trong công tác phân loại rác thải tại nguồn. Kêu gọi nguồn đầu tư từ các cấp, các ngành và các nguồn khác để hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác quản lý môi trường trên địa bàn.
Trao đổi với Pv Tạp chí KTMT, ông Bùi Trọng Bình -Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hồng Lĩnh cũng đề cập đến những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại gây cản trở đến công tác thực hiện mục tiêu về môi trường trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh: “Do điều kiện thiếu về cán bộ chuyên trách, không có thiết bị để đáp ứng việc kiểm định, đánh giá chất lượng môi trường. Mặt khác, nguồn kinh phí cho kiểm tra, thanh tra còn hạn chế nên mức độ kiểm tra, đánh giá sau khi đăng ký bản cam kết BVMT chưa cao”.
Hy vọng rằng  vấn đề tồn tại này sẽ sớm  được giải quyết, để thị xã 99 ngọn núi Hồng bên dòng sông Lam thơ mộng trở thành địa phương xanh sạch đẹp thu hút một lượng lớn khách du lịch 4 phương. Từ đó góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh.
Hoài Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP