TX Hồng Lĩnh

Thị xã Hồng Lĩnh mua xe sang bỏ kho: có dấu hiệu “lách luật”?

Thời gian vừa qua, dư luận Hà Tĩnh “nổi sóng” vì hai vụ việc liên quan đến xe siêu sang vượt quá định mức tiêu chuẩn. Vụ việc của ông Trưởng BQL khu kinh tế Hà Tĩnh đã được mổ xẻ kĩ càng, còn sự việc của UBND TX Hồng Lĩnh còn nhiều “góc khuất” cần làm rõ.

         >> Thị xã Hồng Lĩnh tậu siêu xe gần 4 tỷ rồi nằm kho

Thị xã nghèo mua xe sang gần 4 tỷ bỏ kho

Vào tháng 1/2014, UBND TX Hồng Lĩnh đã “tậu” chiếc xe Land Cruiser VX V8 với giá sau thuế hơn 3,6 tỷ đồng. Điều đáng nói là chiếc xe này thuộc danh mục mua sắm của dự án cấp thoát nước thị xã Hồng Lĩnh, từ nguồn vốn vay 9 triệu USD của nước ngoài.

Dự án cấp thoát nước khởi công từ tháng 10/2012, đến nay đã hoàn thành 90% khối lượng công việc. Chưa phục vụ dự án được ngày nào, chiếc xe đã được “sang tên” cho UBND TX Hồng Lĩnh, và cơ quan này tiếp tục “bỏ kho”, xe vẫn chưa có biển số.

Xe sang giá hơn 3,6 tỷ được thị xã nghèo mua về “đắp chiếu”

Dư luận đặt vấn đề: liệu dự án nói trên có cần thiết mua xe sang, trong khi địa bàn TX quanh đi quẩn lại cũng chỉ độ 10km. Một bằng chứng hiển nhiên nữa là dù xe mua về chưa sử dụng, nhưng dự án đã hoàn thành 90% khối lượng công việc.

Giải thích cho nghi vấn nói trên, ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh cho rằng xe còn được sử dụng với mục đích cho BQL dự án đi họp giao ban 6 tỉnh có dự án và làm việc với các sở ban ngành liên quan (?).

Sau khi mua xe về không sử dụng, đến tháng 1/2014, nhà thầu là Cty CP xây lắp số 5 đã “bán” chiếc xe nói trên cho UBND thị xã Hồng Lĩnh, với giá 3,3 tỷ đồng, có hoá đơn đỏ kèm theo.

Tuy nhiên, theo đại diện nhà thầu, việc mua bán này chỉ là hình thức. Hoá đơn đỏ 3,3 tỷ đồng chỉ là hoá đơn khống, chứ UBND TX Hồng Lĩnh không chuyển một “xu” nào cho nhà thầu cả.

Giải thích về tương lai của chiếc xe, ông Nguyễn Văn Hổ, Chu tịch UBND TX Hồng Lĩnh cho rằng từ từ sẽ đăng ký và đưa vào sử dụng, vì hiện nay ông đang có xe đi.

Có dấu hiệu “lách luật”?

Để mua chiếc xe sang giá gần 4 tỷ, ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh vào tháng 4/2013 đã kí tờ trình gửi UBND tỉnh xin mua sắm xe, nêu: “Để đẩy nhanh tiến độ triển khai DA, đảm bảo chất lượng thi công, đảm bảo hệ thống khai thác vận hành và sử dụng có hiệu quả…”.

Nội dung nói trên là thiếu trung thực, bởi vì cho đến nay, dự án đã hoàn thành 90% khối lượng, nhưng xe chưa hề được đưa vào sử dụng. Như vậy rõ ràng việc mua chiếc xe trên để phục vụ dự án là không cần thiết. Lí do mà ông Chủ tịch nêu là để “họp giao ban”…cũng chỉ là để đối phó với dư luận.

Theo qui định, xe mua để phục vụ cho công tác quản lý dự án, thế nhưng điều “tréo ngoe” là dự án chưa hoàn thành, nhà thầu đã vội “thanh lý” bằng cách “sang tên” cho UBND TX Hồng Lĩnh.

Đây là hành vi vi phạm qui định của Nhà nước về quản lý tài sản công, vì sử dụng sai mục đích. Việc thanh lý tài sản dự án chỉ được tiến hành sau khi dự án hoàn thành. Việc mua bán, xuất hoá đơn, theo đại diện nhà thầu, là chỉ nhằm hợp thức hoá chứ không có từ UBND TX Hồng Lĩnh chuyển sang nhà thầu.

Hoá đơn bán xe của nhà thầu cho UBND TX Hồng Lĩnh với giá 3,3 tỷ đồng, theo đại diện nhà thầu là hoá đơn khống (ảnh: Vietnamnet).

Đây cũng là sai phạm nghiêm trọng về nguyên tắc quản lý nhà nước, về hành vi lập hoá đơn khống. Không hiểu doanh nghiệp sẽ lấy tiền từ đâu để “bù đắp” cho số tiền ghi trong hoá đơn? Và liệu số tiền 3,3 tỷ đồng ghi trong hoá đơn sẽ được UBND TX Hồng Lĩnh xử lý thế nào? Đây là điều khuất tất cần được các cơ quan chức năng làm rõ.

Việc mua xe, theo giải thích của ông Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh là để trang bị cho ông đi, nhưng hiện nay chưa phải vội, vì ông đã có xe. Như vậy, việc mua sắm xe này là lãng phí, không cần thiết.

Cho dù hiện ông Chủ tịch không có xe, thì cũng không thể mua chiếc xe với giá 3,3 tỷ đồng. Theo Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010  của Thủ tướng Chính phủ, thì  ông Chủ tịch UBND TX chỉ được đi xe với gia mua “tối đa là 720 triệu đồng/xe, trường hợp phải mua xe 2 cầu thì giá mua xe tối đa là 1.040 triệu đồng/xe” (mục c, khoản 3, điều 1).

Việc mua xe với giá 3,3 tỷ là “nhắm mắt làm liều”, vì đã vượt tiêu chuẩn cho phép tới 458,3%.

Theo qui định của Chính phủ thì chiếc xe nói trên thuộc diện sẽ bị thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá sung công.

Thế nhưng ông Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh vẫn thản nhiên cho rằng “rồi sẽ đưa xe vào sử dụng”! Không hiểu ông sẽ “sử dụng” kiểu gì!?

Rõ ràng đằng sau câu chuyện “thị xã nghèo mua xe sang tiền tỷ bỏ kho” còn nhiều khuất tất, cần được các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh kiểm tra, làm rõ.

Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg, ngày7/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc ban hành quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty Nhà nước” nêu rõ:
– “Xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức bị thu hồi để điều chuyển hoặc bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước” (Khoản 4, điều 22).
-“Đối với việc mua sắm, trang bị phương tiện đi lại không đúng thẩm quyền, vượt tiêu chuẩn, định mức gây thiệt hại tài sản, kinh phí của nhà nước thì người ra quyết định phải bồi thường thiệt hại đồng thời bị xử lý kỷ luật theo quy định của Chính phủ quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” (khoản 2, điều 22).

Hồng Lĩnh – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP