TX Hồng Lĩnh

Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): Công nhận đất … không có hồ sơ?

22 năm không ai tranh chấp kiện tụng mà đột nhiên thương binh1/4 Đoàn Ngọc Anh bị Chính quyền thị xã Hồng Lĩnh phạt 10 triệu đồng và đình chỉ xây dựng vì nhà và đất thuộc người khác.

22 năm không ai tranh chấp kiện tụng mà đột nhiên thương binh1/4 Đoàn Ngọc Anh bị Chính quyền thị xã Hồng Lĩnh phạt 10 triệu đồng và đình chỉ xây dựng vì nhà và đất thuộc người khác.


Báo CCB Việt Nam nhận được đơn khiếu nại của ông Đoàn Ngọc Anh, 54 tuổi, thương binh hạng 1/4 ở số nhà 22, Đường Trần Phú, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh về việc trong khi ông đang sửa chữa nhà ở thì bị UBND thị xã ra lệnh đình chỉ xây dựng với lý do là đất đang bị tranh chấp. Ông vô cùng ngạc nhiên vì 22 năm sinh sống trên mảnh đất này chưa hề thấy ai kiện tụng.


Ra quyết định tùy tiện?


Theo đơn ông Anh trình bày, năm 1989, gia đình ông được khu điều dưỡng Thương binh 4 giới thiệu và xin đất định cư tại Thị trấn Hông Lĩnh ( nay là Thị xã Hồng Lĩnh ), cùng với một số anh em thương binh nặng khác và được chính quyền sở tại lúc đó ưu tiên cho chọn đất để mưu cầu cuộc sống. Ông đã làm đơn và được chính quyền lúc đó là ông Phan Thái Thị, Phó Chủ tịch thị trấn và ông Hiển, Cửa hàng trưởng thương nghiệp đồng ý cho làm đất ở và ki ốt bán hàng lâu dài trên mảnh đất cạnh cửa hàng Công nghệ phẩm Hồng Lĩnh. Mảnh đất gia đình ông đã ở được 22 năm, trong suốt thời gian dài như vậy chưa hề có ai thông báo đất bị tranh chấp hoặc đất đã có chủ. Ngày 06/06/2011, do bị ảnh hưởng từ một cơn lốc xoáy tràn qua Thị xã Hồng Lĩnh, nhiều gia đình bị thiệt hại nặng trong đó có gia đình ông Anh. Để khắc phục hậu quả, gia đình đã được các cấp chính quyền đến kiểm tra xác nhận và động viên sữa chữa lại nhà, đồng thời hướng dẫn làm thủ tục để được xem xét hỗ trợ. Nhờ sự giúp đỡ của người thân, đồng đội, cùng với việc thế chấp sổ lương thương binh của 2 vợ chồng, gia đình đã mua vật liệu về tiến hành sửa lại nhà ở. Công việc đang tiến hành sửa chữa lại thì gia đình ông nhận được quyết định đình chỉ xây dựng, đồng thời bị Chủ tịch UBND Thị xã Hồng Lĩnh ra Quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng, kèm theo một thông báo… đất thuộc diện tranh chấp.


Người đứng ra tranh chấp với ông Anh là ông Phan Như Quý, quê ở thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh ( huyện Đức Thọ – Hà Tĩnh ) năm nay 70 tuổi, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Phó giám đốc Công ty Thương nghiệp tổng hợp Thị xã Hồng Lĩnh. Lý do ông Quý khẳng định đất của mình là trong tay ông có tấm bìa xanh, bìa đất được ghi theo QĐ số 41 ngày 16 tháng 10 năm 1992 với diện tích là 105,0m2. Theo ông Quý trình bày thì năm 1996, ông đã có đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền kiện ông Đoàn Ngọc Anh lấn chiếm đất đai gia đình ông nhưng không có cấp nào đứng ra giải quyết. Từ năm 1989 đến năm 1992, sau 4 năm về sinh sống, gia đình ông Đoàn Ngọc Anh không hề biết rằng đất đã bị cấp cho người khác, gia đình không thấy ai đến làm thủ tục thông báo, tiến hành đo đất để bàn giao cho người khác. Trong khi tại hồ sơ địa chính của phường đang còn lưu giữ, sổ địa chính và bản đồ số 6 – thửa đất 745 ghi rõ tên chủ sở hữu là ông Đoàn Ngọc Anh. Rất nhiều người dân ở tổ 4 Phường Bắc Hồng đã tự nguyện ký vào đơn khẳng định gia đình ông Anh đã ở chính trên lô đất đó từ năm 1989.


Người tiền nhiệm và người đương nhiệm nói gì?


Trong quá trình thu thập chứng cứ điều tra, chúng tôi đã gặp rất nhiều nhân chứng liên quan, trong đó có ông Phan Thái Thị và ông Nguyễn Đình Trạch, đều đã giữ các chức vụ Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND thị trấn Hồng Lĩnh nhiều năm liền, đặc biệt có mặt trong giai đoạn liên quan đến việc cấp đất cho các gia đình thương binh nặng. Cả 2 ông đều khẳng định trong thời gian làm việc ở Chính quyền thị trấn, rồi thị xã chưa có ai kiến nghị về việc tranh chấp đất đai ở lô đất nhà ông Anh đang ở. Hai ông còn cung cấp chi tiết rằng: Vùng đất quy hoạch từ Ngân hàng đến khu vực Điện máy (thị trấn Hồng Lĩnh) là đất ưu tiên cấp cho các đối tượng thương binh nặng 1/4, trong đó có đồng chí Đoàn Ngọc Anh, còn vị trí do UBND huyện Đức Thọ quyết định. Còn ông Trần Nghĩa Đàn, thương binh hạng 1/4, là người chịu trách nhiệm làm tổ trưởng đứng ra xin cấp đất cho anh em thương binh nặng từ khu điều dưỡng Thương binh 4 về thị trấn Hồng Lĩnh thì cho biết: “Tôi đã chứng kiến ông Anh và sau đó có 3 anh em thương binh nặng được giao 4 suất đất tại khu vực nhà ông Anh đang ở hiện nay, bao gồm ông Trịnh Xuân Hiến và Nguyễn Văn Bình (đã mất), ông Nguyễn Xuân Tuý và Đoàn Ngọc Anh, hiện còn sống. Tất cả đếu là thương binh nặng, được phân đất ở khu vực từ Ngân hàng đến Cửa hàng Công nghệ phẩm. Chúng tôi là đồng đội của vợ chồng đồng chí Anh, cùng hoàn cảnh thương binh nặng mất sức lao động nên được Chính quyền thị trấn lúc đó ưu tiên cho ở mặt đường để có điều kiện chăm lo đời sống, nuôi con ăn học. Thời gian về thị xã Hồng Lĩnh đến nay vừa tròn 22 năm, chúng tôi cam đoan chưa hề thấy có ai đứng ra tranh chấp đất đai với gia đình đồng chí Anh”.


Ngày 24 – 10 – 2011, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hổ – Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh, cùng tham dự có ông Bùi Trọng Bình – Trưởng phòng TNMT và ông Hoàng Văn Thanh, Phó Chánh Thanh tra thị xã. Sau khi được hỏi về việc tại sao đình chỉ xây dựng tại ngôi nhà số 22 Đường Trần Phú, ông Hổ cho biết: Ông Anh xây nhà trái phép, vi phạm cả luật đất đai. Đất ở đó không phải của ông Anh, mà là đất của ông Quý đã có bìa xanh từ năm 1992. Nhưng khi PV nêu câu hỏi: Ông Quý nói là từ năm 1996 đã làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, tại sao không ai xử lý? Ông Hổ cho rằng đó là khuyết điểm của các cấp lãnh đạo, chủ trì trước đây. Để làm rõ nguồn gốc của mảnh đất trên, chúng tôi đề nghị xin được xem lại hồ sơ cấp đất của gia đình ông Phan Như Quý. Lúc này ông Hổ, trả lời rất tự nhiên, “Theo luật, để bảo đảm bí mật thì… không được phép”.


Ông Bùi Trọng Bình, Trưởng phòng TNMT cho biết thêm: “Tôi là thế hệ hậu sinh, về nhận nhiệm vụ từ năm 2002, thời gian đã lâu, do thay đổi xáo trộn nên hồ sơ lưu trữ hiện không đầy đủ. Bìa xanh cấp đất cho gia đình ông Quý thì có, nhưng hồ sơ cấp đất là … không có”. Như vậy, ông Chủ tịch thị xã thì cấm không được xem, sợ “lộ bí mật”, còn ông Trưởng phòng TNMT thì trả lời là “không có”. Vậy ông Quý có được tấm bìa đất trên từ năm 1992 là do ai cấp? Hơn hai chục năm trời ông không hề thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đất cho Nhà nước. Với lại cấp đất cho một người chưa có nhu cầu sử dụng trong suốt hơn hai chục năm liệu có nghịch lý hay không. Dư luận người dân ở Thị xã Hồng Lĩnh đang bàn tán, hoài nghi về nguồn gốc đất và tấm bìa xanh kia.Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên tới bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Lê Anh Thi

TTTM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP