Kinh tế

Thị trấn Thiên Cầm: Lấy tiền UBND tỉnh hỗ trợ dân kinh doanh để “chi khác”

Vụ việc được người dân tố cáo lên cơ quan chức năng, yêu cầu UBND Thị trấn trả lại tiền tuy nhiên hết lời hứa này đến lời hứa khác chính quyền và ban quản lý khu du lịch Thiên Cầm vẫn cố tình kéo dài thời gian trả tiền mặc cho người dân bức xúc.

  >>  Hương Khê: Bắt đối tượng hãm hiếp, cướp tài sản của một phụ nữ cùng xã

Thu sai, đẩy giá bán lên gần gấp đôi!

Quy hoạch xây dựng khu du lịch bãi biển Thiên Cầm được chính quyền tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt năm 2009 theo đó tỉnh sẽ hỗ trợ 1 tỷ đồng xây dựng ki ốt trong khu du lịch cho các hộ dân tham gia kinh doanh. Hỗ trợ được chia làm hai giai đoạn, theo đó giai đoạn 1 xây dựng 16 ki ốt với giá đã hỗ trợ mỗi cái 80 triệu đồng, giai đoạn 2 xây dựng 40 ki ốt với giá mỗi ki ốt là 96 triệu đồng. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì giai đoạn hai chính quyền lại tiến hành thu với giá 140 triệu mỗi ki ốt kinh doanh – gần gấp đôi giá ban đầu. Việc chính quyền tự ý đẩy giá bán lên cao khiến người dân vô cùng bức xúc. Đặc biệt, việc thu tiền này lại do UBND Thị trấn Thiên Cầm thu mà không phải là Ban dự án khu du lịch Thiên Cầm – đơn vị trực tiếp đảm nhận?.

nuocmia

Kỳ lạ là số tiền này lại không phải Ban quản lý dự án KDL Thiên Cầm thu mà do chính quyền địa phương thu

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Kỷ, Chủ tịch UBND Thị trấn Thiên Cầm đã thừa nhận toàn bộ sai sót trong quá trình thực hiện dự án. Theo ông Kỷ “Việc UBND Thị trấn là đơn vị đã trực tiếp thu tiền của người dân là sai, đến thời điểm hiện tại thu được bao nhiêu chúng tôi đã chuyển toàn bộ cho Ban quản lý dự án”?

Chủ ki ốt số 40 bức xúc khi giá ki ốt đội lên cao trong khi chất lượng lại thấp

Về việc giá bán các ki ốt “đội” lên gần gấp đôi so với hạch toán ban đầu, trong hồ sơ chi tiết chúng tôi xem có mục ghi: “Tiền chi khác”. Như vậy tiền chi khác là chi vào khoản nào? Một số tiền lớn của tỉnh hỗ trợ dân làm ăn không thể hạch toán một cách nhập nhằng như vậy được. Người dân bức xúc hẳn là có cơ sở của họ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khoản “tiền chi khác” mà chính quyền giữ lại của người dân được họ lý giải giữ lại để “dự phòng”, đã sử dụng 21 triệu, sẽ trả lại mỗi hộ 17 triệu đồng. Tuy nhiên việc trả lại tiền cũng được thực hiện hết sức chậm trễ, hiện tại các hộ dân đã nhận được 15.200 ngàn đồng, còn thiếu nợ hơn hai triệu đồng không biết đến bao giờ mới được thanh toán.

Nhiều điểm bất hợp lý

Theo người dân ở đây dự án thực hiện có rất nhiều điểm bất hợp lý, thiếu minh bạch.

Cụ thể, số tiền tỉnh hỗ trợ cho dân chính quyền lấy lấy chi vào mục đích khác không báo cáo lại với họ, như vậy hoàn toàn sai. Thứ hai, việc chậm trễ trả tiền chính quyền còn phân minh rằng do một số ki ốt không bán được. Điều này hoàn toàn vô lý! Không bán được không thể bắt người dân chịu trách nhiệm?. Thứ ba, giá bán các ốt kinh doanh cũng bất hợp lý, theo chủ ki ốt số 40 “một ốt diện tích 30m2 giá 146 triệu, ốt 40m2 cũng 146 triệu là không hợp lý.

Giá gần gấp đôi nhưng chất lượng kém!

Một điều đáng buồn là trong quá trình chính quyền thu tiền, rất nhiều người dân phải lao đao trả lãi ngân hàng vì xã quyết “không cho nợ”. Một bộ máy chính quyền đại diện cho người dân, bảo vệ quyền lợi cho nhân dân nhưng lại làm ngược với bổn phận, trách nhiệm của mình, thật đáng phê phán!

Quy hoạch bộ mặt nhem nhuốc

36 hộ dân ở đây đã nhiều lần gửi đơn lên chính quyền địa phương, thậm chí là cùn nhau trực tiếp đến hỏi chính quyền nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Làm sai, nhận lỗi là một chuyện, sửa sai lại là một chuyện hoàn toàn khác. Hứa trả lại tiền cho người dân hết lần này đến lần khác nhưng người dân chỉ trông chờ rồi lại thất vọng, họ đã mất niềm tin vào cơ quan công quyền. Hình ảnh người dân lam lũ, vất vả kinh doanh mỗi mùa du lịch về khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi số tiền tỉnh hỗ trợ cho họ lại bị chính quyền “lấy” sử dụng mục đích khác mà họ không hề hay biết.

Ki ốt xây dựng đợt 2 bị “ăn bớt” nhiều cột, dầm

Quy hoạch bộ mặt nhem nhuốc

 Không chỉ thực hiện thu chi không rõ ràng, chính quyền và ban quản lý dự án còn quy hoạch bộ mặt khu du lịch hết sức xấu xí. Tại nhiều ki ốt dù chưa qua một năm nhưng nhiều chỗ đã bong tróc nham nhở, rác thải vứt khắp mọi nơi, nền loang lổ nước, nhiều chỗ sử dụng chưa lâu mái đã bắt đầu nứt và hư hỏng. Theo chủ ki ốt số 40: “các ốt xây dựng đợt hai đắt hơn nhưng chất lượng kém hơn rất nhiều so với đợt một, các cột dầm đều bị “ăn bớt”. Thực hiện cẩu thả, quy hoạch các điểm kinh doanh chen chúc thiếu thẩm mĩ ven bãi biển khiến cho bãi biển Thiên Cầm không thể trở thành một trong những khu du lịch quốc gia hấp dẫn nhất miền trung như kỳ vọng ban đầu.

Không ai đi du lịch muốn nhìn thấy cảnh này

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ những sai phạm trên, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho 38 hộ dân ở Thị trấn Thiên Cầm.

Danh Tạo-Thiên Phú-Mai Nhi/VTOTO

[dailymotion id=”x3x2wvb”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP