TX Hồng Lĩnh

Thị đoàn Hồng Lĩnh: Tuyên truyền viên phải là người làm trước

Về Thị đoàn Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), chúng tôi được nghe cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) kể nhiều về lễ cưới theo tinh thần “Văn minh, tiết kiệm” của anh Nguyễn Cao Cường. Gặp Cường, tôi hỏi:

– Lâu nay, trong suy nghĩ của nhiều người, lễ cưới là một ngày đại hỷ trong đời nên phải tổ chức sao cho thật linh đình, sang trọng. Vì sao anh lại chọn hình thức cưới giản dị này?


– Tôi nhận thấy Cuộc vận động “Cưới văn minh, tiết kiệm” do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phát động mang lại nhiều ý nghĩa. Cuộc vận động này giúp gia đình và các đôi bạn trẻ chuẩn bị kết hôn giải tỏa được gánh nặng về kinh tế, mà vẫn vui tươi, đầm ấm. Vì vậy, tôi quyết tâm thuyết phục gia đình hai bên và đăng ký tổ chức đám cưới theo tinh thần “Văn minh, tiết kiệm” – Cường nói.


Lễ cưới của Cường do Thị đoàn Hồng Lĩnh đăng cai tổ chức, có sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Thị ủy Hồng Lĩnh, sự vào cuộc, giúp đỡ của các phòng, ban chức năng của thị xã. Tại lễ cưới, đồng chí Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã trực tiếp tham gia dẫn chương trình. Ban tổ chức lễ cưới và đội ngũ lễ tân là những cán bộ đoàn đến từ các phường, xã, cơ quan, đơn vị trong toàn thị xã. Tiệc cưới mời họ hàng, bạn hữu là bánh, kẹo, hoa quả, trà, nước được bày biện đẹp mắt, không kém lãng mạn và trang trọng. Lượng khách mời dự cũng được “ban tổ chức” lựa chọn kỹ chỉ gồm: Đại diện hai dòng họ, hai gia đình, đồng nghiệp, bạn bè thân thiết của cô dâu và chú rể. Đặc biệt, lễ cưới của Cường hoàn toàn không có rượu, bia và thuốc lá.


Niềm vui của vợ chồng trẻ được người thân, bạn bè sẻ chia bằng những cái bắt tay, những cái ôm thắm thiết, những tràng pháo tay và những lời ca, tiếng hát. Chị Nguyễn Thị Thắm, Phó bí thư Thị đoàn bộc bạch với chúng tôi: “Đây là lễ cưới mẫu của thị xã theo tinh thần văn minh, tiết kiệm nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Cưới Văn minh, tiết kiệm” do Tỉnh đoàn phát động. Nói là “kiểu mẫu” bởi chúng tôi chủ trương lấy cán bộ đoàn như Cường ra làm trước để nêu gương cho tuổi trẻ trên địa bàn về tổ chức lễ cưới vui tươi, tiết kiệm nói riêng và nếp sống văn minh nói chung”.


Việc làm của Cường đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ lễ cưới của anh, rất nhiều đôi bạn trẻ trên địa bàn đã đăng ký tổ chức lễ “Cưới văn minh, tiết kiệm”. Bản thân Cường từ đó cũng trở thành tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả trong phong trào thực hiện nếp sống mới ở khu dân cư nói chung, trong ĐVTN nói riêng. Chia sẻ với chúng tôi về kết quả của quá trình vận động, tuyên truyền, Cường phấn khởi nói: “Cán bộ đoàn, tuyên truyền viên phải nêu gương trước thì “nói” mới có người nghe và làm theo”.


Bài và ảnh: HỒNG THỦY

QĐND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP