Hành vi “đục nước béo cò”này cần được điều tra xử lý nghiêm minh, không chỉ bảo vệ lợi ích doanh nghiệp mà còn đảm bảo ổn định nền tảng kinh tế.
Hành vi nguy hiểm
Vào mùa hè 2013, những tin đồn thất thiệt Công ty Bia Huế (Bia Huda) được “bán” cho Trung Quốc từng làm cho người tiêu dùng tại tỉnh Quảng Trị hết sức hoang mang. Kéo theo đó là hàng loạt đại lý, người lao động bị mất việc làm, bởi gần như bia Huda bị tẩy chay tại thị trường này.
Hậu quả không chỉ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Bia Huế mà còn gây tâm lý bất an với người tiêu dùng, làm rối loạn tình hình kinh tế – xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh Quảng Trị. Bằng kinh nghiệm trong việc xử lý khủng hoảng, Công ty Bia Huế đã phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị nhanh chóng vào cuộc, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn mà đối thủ cạnh tranh tung ra.
Kết quả là chỉ sau một thời gian ngắn, Bia Huda đã lấy lại thị trường, khẳng định với người tiêu dùng sản phẩm bia Huda do chính bàn tay, khối óc con người Việt Nam làm ra. Sau một thời gian điều tra, ngày 1/11/2013 Công an tỉnh Quảng Trị đã có công văn khẳng định các tin đồn liên quan đến thương hiệu bia Huda là không đúng sự thật, nhằm tranh giành thị trường của hãng bia khác.
Qua tiếng nói các cơ quan chức năng liên quan – mà kẻ tung tin đồn từng cho rằng những thông tin bất lợi cho Bia Huế xuất phát từ đây – thì người tiêu dùng hiểu được rằng nguyên liệu chính làm nên bia Huda được nhập khẩu từ châu Âu, được kiểm định nghiêm ngặt chứ không như tin đồn được nhập từ Trung Quốc qua Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Sự thật vẫn luôn là sự thật. Người tiêu dùng đã quay lại với các sản phẩm của Công ty Bia Huế.
|
Một góc Nhà máy bia Huda trực thuộc Tập đoàn Carlsberg Đan Mạch. |
Bẵng đi gần một năm, tưởng chừng tin đồn không còn đất sống bởi hơn ai hết người tiêu dùng đã nhận thức được đâu là sự thật để chọn sản phẩm phù hợp với chính mình thì lần này, những kẻ “giấu mặt” lại lợi dụng lòng yêu nước, lợi dụng về chủ quyền bất khả xâm phạm trên biển Đông để tiếp tục tung ra những chiêu trò hèn hạ nhằm kích động lòng hận thù để tẩy chay bia Huda nói riêng và các sản phẩm của Tập đoàn Carlsberg nói chung một lần nữa.
Lần này, kẻ xấu đã sử dụng phương pháp “bình cũ, rượu mới”, dùng trò phao tin đồn nhảm nhưng lại sử dụng “chiêu” mới là tự biên soạn, thiết kế, in và phát tán tờ rơi đồng loạt nhiều tỉnh từ Quảng Trị đến Nghệ An, với các nội dung như: “Tập đoàn Carlsberg thuộc quyền sở hữu của người Trung Quốc, có trụ sở tại Trung Quốc, men bia Huda được nhập từ Trung Quốc…”.
Trắng trợn hơn, kẻ xấu còn cắt ghép thông tin hình ảnh, giả danh lãnh đạo chi nhánh Carlsberg tại Trung Quốc đưa vào tờ rơi và tung lực lượng đi đồn thổi hết sức vô lý. Kẻ tung tin “tự soạn” rằng từng đi công tác nhiều nơi, vào mạng đọc nhiều thông tin và biết rất rõ Bia Huế đã bị bán cho Trung Quốc, tại Nhà máy bia Huế rất nhiều cán bộ nhân viên và công nhân người Trung Quốc đang làm việc…. (?!).
Trong khi thực tế là bên cạnh một số ít lãnh đạo và chuyên gia của Carlsberg Việt Nam là người đến từ châu Âu, còn lại 100% cán bộ công nhân viên làm việc tại doanh nghiệp này cùng với các thành viên trực thuộc (trong đó có Công ty Bia Huế – Huda) đều là người Việt Nam, và trên internet hoàn toàn không có thông tin chính thức nào như các tin đồn bịa đặt đó.
Những việc làm này của các đối tượng là hết sức nguy hiểm, nhằm kích động, gây rối loạn tình hình kinh tế – xã hội. Kẻ xấu đã và đang lợi dụng tình cảm yêu nước thiêng liêng của người Việt để tranh giành thị phần. Vì vậy mọi người hãy hết sức tỉnh táo chọn lọc thông tin, không để kẻ xấu lợi dụng. Bài học sâu sắc mà chúng ta nhận ra từ những vụ gây rối tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh… đã nói lên điều này.
Cần phải xử lý nghiêm
Trên thực tế, việc một tập đoàn đa quốc gia như Carlsberg (Đan Mạch) có chi nhánh tại nhiều nước trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, là điều hết sức bình thường.
Hành vi phát tán tờ rơi tuyên truyền có tính chất bịa đặt, vu khống không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, làm mất ổn định thị trường, ảnh hưởng đến môi trường kêu gọi đầu tư của Chính phủ mà nguy hiểm hơn là làm gia tăng rối ren, căng thẳng trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam. Các cơ quan chức năng nơi xảy ra sự việc cần nhanh chóng vào cuộc để kịp thời xử lý nghiêm minh, không để người dân bị kẻ xấu tuyên truyền kích động.
|
Công văn của Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định tin đồn không đúng sự thật. |
Chúng ta biết rằng, ngày càng nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Việt Nam để đầu tư, cho thấy rõ môi trường kinh doanh ổn định, chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn mà Chính phủ luôn nỗ lực cam kết thực hiện. Trong tình hình kinh tế – xã hội ổn định cùng với môi trường cạnh tranh lành mạnh đó, những thương hiệu sản phẩm có uy tín và chất lượng tốt luôn chiếm ưu thế về thị phần. Và khi đã nổi tiếng, ở vị thế chiếm lĩnh thị trường thì không tránh khỏi phải đối mặt với tin đồn thất thiệt bởi đối thủ cạnh tranh.
Thực tế từ những năm qua không chỉ trong ngành bia mà nhiều lĩnh vực khác vẫn thường xuyên diễn ra tình trạng cạnh tranh phi pháp này. Pháp luật hiện hành chỉ cho phép các doanh nghiệp được cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, cùng hướng đến mục tiêu chung là đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, phục vụ tốt, giá cạnh tranh…
Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có phao tin đồn nhảm, gièm pha nói xấu nhằm triệt hạ đối thủ. Hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh, xuyên tạc, kích động tại một số địa phương nói trên cần phải được lên án mạnh mẽ. Những kẻ chủ mưu cầm đầu cùng với những người tiếp tay trong việc phát tán tờ rơi, tung tin đồn nhảm này phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật!
Đã đến lúc Chính phủ cần phải có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, không để các nhà đầu tư tại Việt Nam luôn phải “sống trong sợ hãi” bởi những chiêu thức cạnh tranh thiếu lành mạnh và phi pháp. Chính quyền, cơ quan chức năng tại các địa phương xảy ra vụ việc cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự việc, đồng thời nhanh chóng điều tra, kết luận vạch trần thủ đoạn để công bố cho dư luận. Có như vậy mới đem lại sự ổn định, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, góp phần thu hút đầu tư tại Việt Nam.
Công ty TNHH Carlsberg Việt Nam (cơ quan chủ quản thương hiệu Huda) đã có văn bản chính thức gửi đến UBND và cơ quan chức năng các địa phương như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An đề nghị chỉ đạo xử lý tin đồn thất thiệt, làm rõ nguồn gốc, sớm tìm ra thủ phạm để có biện pháp xử lý thích đáng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.