Trong nước

“Thêm 6 tướng công an ở tỉnh, quân đội phải tăng 12 tướng”“

Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh băn khoăn với đề xuất thêm 6 hàm Thiếu tướng cho Giám đốc Công an một số tỉnh thành, vì nếu thế, cả Tư lệnh và Chính ủy quân sự các tỉnh này cũng phải phong tướng. Sẽ cần thêm 12 “suất” tướng cho quân đội.

Ngược với quan điểm “xin” thêm 6 hàm Thiếu tướng cho Giám đốc Công an một số tỉnh thành trọng yếu (3 thành phố Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai) của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng lại đề nghị bỏ nội dung quy định sĩ quan ở lực lượng quân sự địa phương cấp tỉnh, cấp huyện thuộc địa bàn trọng yếu về quân sự, quốc phòng hoặc sĩ quan ở đơn vị có nhiệm vụ đặc biệt được thăng quân hàm cao hơn một bậc thể hiện trong luật Sỹ quan QĐND hiện hành.

Lý do Bộ Quốc phòng đưa ra, việc xác định địa phương là địa bàn trọng yếu về quân sự, quốc phòng, đơn vị có nhiệm vụ đặc biệt rất khó thực hiện, gây tâm tư thắc mắc trong đội ngũ sĩ quan và giữa các địa phương.

Tuy nhiên, vấn đề này liên quan đến nguyên tắc bảo đảm thống nhất cấp bậc hàm của công an và quân đội ở địa phương mà Bộ Chính trị đã đề ra. Vì vậy, quan điểm của Đại tướng Phùng Quang Thanh – Bộ trưởng Quốc phòng là không nên thêm 6 tướng Công an như nội dung thể hiện trong dự thảo luật Công an nhân dân sửa đổi.

“Thêm 6 tướng công an ở tỉnh, quân đội phải tăng 12 tướng”
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong một buổi trao quân hàm Thượng tướng, Đô đốc cho nhiều cán bộ quân đội

Thẩm tra nội dung này, UB Quốc phòng An ninh của Quốc hội thống nhất với Bộ Quốc phòng và đánh giá cơ quan soạn thảo đã tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Tuy nhiên, Thường trực UB cũng đề nghị cần nghiên cứu để bảo đảm thống nhất với luật Công an nhân dân ở một số chức vụ, đặc biệt là Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh TPHCM. Tuy là hai đơn vị hành chính cấp tỉnh nhưng dự thảo Luật quy định khác nhau về trần cấp bậc hàm. Cụ thể, dự thảo luật quy định Tư lệnh, chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội mang hàm Trung tướng (bằng với trần cấp bậc hàm của Giám đốc Công an Hà Nội) nhưng Tư lệnh, chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM chỉ có hàm Thiếu tướng (thấp hơn trần cấp bậc hàm Trung tướng của Giám đốc Công an TPHCM).

Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý lại tán thành hướng thể hiện của dự thảo luật vì Bộ chỉ huy quân sự TPHCM lại là đơn vị trực thuộc Quân khu 7 mà người chỉ huy cũng mang hàm Trung tướng thì lại phạm nguyên tắc cấp dưới quân hàm phải thấp hơn cấp trên vì Tư lệnh Quân khu này cũng chỉ hàm Trung tướng.

Đồng ý với ông Lý về việc “lệch” hàm giữa Tư lệnh Hà Nội và TPHCM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý nguyên tắc tổ chức hệ thống, ở cấp trên chỉ Bộ trưởng là Đại tướng, xuống dưới cũng chỉ Tư lệnh Quân khu là Trung tướng, cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự tỉnh là Đại tá.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc nhở việc đối chiếu với quy định của ngành công an, không để tình hình dưới địa phương, một ông Giám đốc Công an tỉnh là tướng mà Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự tỉnh lại chỉ là tá vì việc này sẽ ảnh hưởng đến cơ cấu vào tỉnh ủy của cán bộ.

Lý giải nhiều điểm còn gây băn khoăn, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, về cơ bản các chức vụ đã quy định cấp bậc quân hàm của sĩ quan cấp trưởng cao hơn cấp phó một bậc, nhất là đối với sĩ quan cấp tướng giữ chức vụ chỉ huy, lãnh đạo tại Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị…

Tuy nhiên, quân hàm sĩ quan chỉ có 12 bậc, trong khi toàn quân có tới trên 6.000 chức danh và trên 12.000 chức vụ. Vì vậy, trong thực tế còn có chức vụ quy định cấp bậc quân hàm của cấp phó bằng cấp trưởng. “Phó Tư lệnh Quân đoàn mà cứ để Đại tá mãi anh em cũng rất tâm tư vì để lên được vị trí này phải phấn đấu qua 4 cấp chức vụ, mất hàng chục năm mà lên rồi vẫn nguyên hàm Đại tá” – Bộ trưởng Quốc phòng trình bày, hiện trong toàn quân cũng mới chỉ có 2 Quân đoàn có Phó Tư lệnh được mang hàm Thiếu tướng.

Riêng Quân chủng Hải quân, Tướng Thanh cho biết, lực lượng đảm nhiệm một vùng biển hơn 1 triệu km2, rộng gấp 3 lần diện tích đất liền mà chỉ có 5 vùng hải quân. Nếu đối chiếu với các đơn vị cấp độ tổ chức tương đương, Chuẩn Đô đốc Hải quân cũng chỉ mang hàm Đại tá trong khi xu hướng hội nhập, ngay trong khu vực, Tư lệnh Hải quân các nước đều là “tướng 4 sao”, lệch quá lớn, ảnh hưởng vị thế làm việc. Vậy nên chủ trương của Bộ Quốc phòng là nâng hàm lãnh đạo đơn vị lên Thiếu tướng.

Còn vấn đề 6 tỉnh mà Bộ Công an đề nghị nâng trần quân hàm Giám đốc Công an lên Thiếu tướng, Đại tướng Phùng Quang Thanh “than” khó cho quân đội. “Nếu công an có Thiếu tướng thì quân đội cũng nên như vậy. Tuy nhiên, quy định như thế trong quân đội thì lại nguyên tắc đã thống nhất là Chỉ huy quân sự cấp tỉnh chỉ là Đại tá vì nếu Tư lệnh lên tướng thì Chính ủy quân sự cũng phải tương đương. Như vậy thì 6 tỉnh sẽ kéo theo thêm 12 “suất” Thiếu tướng nữa” – ông Thanh trình bày.

Tuy vậy, chốt lại nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết đề xuất thêm tướng của Bộ Công an chưa bị “đóng” hẳn, vẫn để ở hướng mở để Quốc hội tiếp tục xem xét, cho ý kiến thêm.

P.Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP