Kinh tế

Thay đổi kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, mỗi tháng 3 lần

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP thay đổi kỳ điều chỉnh giá xăng dầu giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Theo đó, kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sẽ vào các ngày mùng 1, 11 và 21 hàng tháng.

Ảnh: Trọng Hiếu


Ngày 1/11, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Nghị định 95 bổ sung quy định, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.

Đối với trường hợp kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, lễ theo quy định của nhà nước thì thời gian điều hành giá được lùi sang ngày làm việc tiếp theo. Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán thì thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên mười phần trăm (> 10%) số với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về biện pháp điều hành cụ thể.

Nghị định cũng sửa đổi điều kiện đối với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu. Một trong các điều kiện được sửa là thương nhân phải có hệ thống phân phối xăng dầu: Tối thiểu 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ 5 năm trở lên, trong đó có ít nhất 5 cửa hàng thuộc sở hữu của doanh nghiệp; tối thiểu 40 tổng đại lý kinh doanh xăng dầu hoặc đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân.

Ngoài ra, Nghị định số 95 đã bổ sung công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Theo đó giá cơ sở xăng dầu được xác định bằng giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu nhân với tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu cộng giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước nhân với tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước.

Như vậy, công thức mới tính giá cơ sở xăng dầu được xác định từ cơ cấu tỷ trọng gồm cả 2 nguồn nhập khẩu và sản xuất trong nước, thay vì chỉ trên giá nhập khẩu như trước đây.

Tác giả: Đình Vũ

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP