Lao Động - Việc Làm

Tết của người Nghệ xa xứ

Dù không được đón Tết với gia đình nhưng nhiều người Nghệ đang làm việc ở nước ngoài vẫn tìm cách để ăn Tết cổ truyền dân tộc. Để có được không khí Tết như ở nhà, nhiều người đã có những “sáng tạo” mà hồi còn ở Việt Nam họ không thể nghĩ ra.


Xứ Nghệ vốn nghèo, bởi vậy người Nghệ hết sức chịu khó trong lao động, sản xuất, và cũng tích cực tham gia xuất khẩu lao động. Chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng lượng lao động phổ thông Nghệ An làm việc ở nước ngoài khá lớn, thuộc vào top đầu của cả nước.


Tết đến, người Nghệ xa xứ vẫn cố gắng để được hưởng không khí như ở quê nhà, cũng có bánh chung, giò chả, nem, thịt đông, dưa hành… Dù không được đầy đủ như ở nhà nhưng họ đã có một cái Tết ấm áp hơn nơi đất khách, quê người.



Chị Hoàng Thị Soa (47 tuổi, quê huyện Hưng Nguyên) đã có 8 năm làm giúp việc tại Đài Loan. Đồng nghĩa với đó là chị đã có 8 năm ăn Tết xa nhà. “Như mọi năm, còn có các chị em trong nhà, trong xóm sang đây làm việc nên ngày Tết được nghỉ một vài hôm, mấy chị em tụ tập ăn uống liên hoan mừng năm mới. Gặp được nhau là quý rồi, chỉ làm mấy món ăn truyền thống của Việt Nam để liên hoan với nhau thôi. Năm nay mọi người đã hết hạn hợp đồng nên về nước hết cả, chỉ có mình tôi ăn Tết nơi xứ người. Những ngày này, nhớ nhà, nhớ quê, nhớ các con lắm”.



Không có lá dong, lá chuối, chị Soa phải dùng lá chuối cảnh, dây dù để gói bánh chưng


Đối với những lao động Nghệ An đang làm việc tại Hàn Quốc thì Tết cổ truyền là dịp được nghỉ ngơi. Người Hàn Quốc cũng ăn Tết theo lịch âm nhưng Tết Trung thu thường được tổ chức rất to, trong khi đó, Tết Nguyên đán chỉ là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn. Lao động Việt Nam cũng được nghỉ 2-3 ngày đón Tết cổ truyền của dân tộc.



Đây là năm thứ 2 Nguyễn Thái Nam (29 tuổi) đón Tết trên đất Hàn Quốc. “Tết năm ngoái mình đón Tết xa nhà đầu tiên. Mấy anh em mua lá dong, nếp, đỗ về gói bánh chưng đón Tết. Ăn bánh chưng, uống rượu Sô-chu mừng năm mới cũng thấy là lạ. Thời khắc giao thừa thấy nhớ nhà kinh khủng, con trai mà cũng suýt khóc. Năm nay quen đường xá rồi, anh em tổ chức đi chơi xa một chuyến, vừa sum họp, vừa tự cho mình phần thưởng sau một năm làm việc chăm chỉ”.



Ở đất khách quê người, dẫu có bánh chưng nhưng vẫn chạnh lòng nhớ Tết quê hương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP