Trung Quốc

Tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công, cướp tài sản tàu cá Việt Nam

Trung Quốc đang thực hiện chủ trương mới đẩy mạnh lấn chiếm ngư trường Việt Nam.

Theo tin của Đồn biên phòng Kỳ Hà, đóng tại xã Tam Quang, huyện  Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, ngày 6/3, tàu cá QN 91939TS với 11 thuyền viên do ông Võ Quang Thái làm thuyền trưởng khi đang hành nghề thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa thì đã bị tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 46101 tấn công.

10 người Trung Quốc có trang bị vũ khí là dùi cui và roi điện đã lên tàu của ông Võ Quang Thái, khống chế các ngư dân Việt Nam, phá hết mọi thiệt bị đánh cá và thông tin liên lạc, lấy đi số cá gần 1 tấn vừa đánh bắt được, rồi sau đó đuổi tàu Việt Nam ra khỏi vùng biển Hoàng Sa.

Tàu cá QN 91939TS cập cảng

Trung tá Dương Công Long, Phó đồn biên phòng cảng Kỳ Hà được báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh dẫn lời cho biết đã xác minh đúng là tàu cá của ngư dân Võ Quang Thái bị tàu Trung Quốc tấn công. Ông cũng cho biết thêm có nhiều tàu bị tấn công chứ không phải chỉ có tàu của ông Thái. Theo thông tin của ngư dân, có ít nhất 4 tàu cá khác của hai tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi cũng bị tàu Trung Quốc tấn công.

Hiện nay tàu của ông Thái đang vào cửa An Hòa (vùng biển huyện Núi Thành). Dự kiến 22g-23g đêm nay sẽ cập bến và trình báo đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà để sáng 8-3 cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, làm việc.

Từ năm ngoái đến nay, tàu của Trung Quốc tăng cường thâm nhập vào vùng biển và ngư trường Việt Nam, cướp phá tàu cá của ngư dân Việt Nam. Trung Quốc đang thực hiện chủ trương mới đẩy mạnh lấn chiếm ngư trường Việt Nam, đồng thời triển khai mạnh mẽ âm mưu khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trong đường 9 đoạn./.

PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP