Dù có thông tin táo nhập khẩu bị nhiễm khuẩn, trong siêu thị và các chợ tại TPHCM, các loại táo có xuất xứ từ Mỹ vẫn được bày bán rộng rãi
Làm sao người tiêu dùng Việt Nam biết được đâu là táo Mỹ nhiễm khuẩn? Ảnh: Hồng Vĩnh Làm sao người tiêu dùng Việt Nam biết được đâu là táo Mỹ nhiễm khuẩn? Ảnh: Hồng Vĩnh

Táo Mỹ bán đầy đường

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, dù có thông tin táo nhập khẩu bị nhiễm khuẩn, trong siêu thị và các chợ tại TPHCM, các loại táo có xuất xứ từ Mỹ vẫn được bày bán rộng rãi. Dạo quanh một vòng các siêu thị lớn như Coopmart Lý Thường Kiệt, Coopmart Phú Thọ, Satramart Sài Gòn đường 3 Tháng 2, Big C quận 10… vẫn thấy xuất hiện các loại táo Mỹ. Trong đó, tại siêu thị Satramart Sài Gòn có bày bán táo ghi nhãn Gala, trùng tên với loại táo bị nhiễm khuẩn được cho là đã nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam.

Còn tại các chợ như chợ Nguyễn Tri Phương, Nhật Tảo, Nguyễn Văn Trỗi, chị H. – tiểu thương chợ Nhật Tảo – giới thiệu: “Đây là táo Gala nhập khẩu từ Mỹ. Ăn giòn và ngọt lắm, chất lượng thì rất an toàn, được dán tem đảm bảo hẳn hoi”. Khi phóng viên hỏi về thông tin táo Gala nhập khẩu từ Mỹ bị nhiễm khuẩn, các tiểu thương cho biết họ lấy hàng thông qua các đầu mối ở chợ, không biết thông tin. Trong khi đó, đại diện siêu thị Coopmart Lý Thường Kiệt, quận 10 từ chối trả lời về sản phẩm táo có tên Gala từ Mỹ có bán trong siêu thị này.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM, nói rằng, vấn đề liên quan đến táo Mỹ nhiễm khuẩn hiện do phía nông nghiệp đang xử lý, ngành y tế chưa có thông tin. Ông Đặng Văn Hoàng – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng II (thuộc Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT) – cho biết, đã nắm các thông tin về việc các loại táo nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn. “Chúng tôi đang cho rà soát nhưng chưa thấy lô nào cả”, ông Hoàng nói. Về sản phẩm táo caramel, theo ông Hoàng, là một loại sản phẩm từ táo, đã qua chế biến và đóng gói, không phải táo tươi. Các sản phẩm này thuộc nhóm bánh kẹo mứt do Bộ Công Thương quản lý.

Sản phẩm chưa được cấp công bố 

Người tiêu dùng lo ngại trước thông tin táo ở Mỹ bị thu hồi do nhiễm vi khuẩn có khả năng gây chết người. Ảnh: Phạm Anh

TS Nguyễn Hùng Long, Cục phó Cục An toàn thực phẩm cho hay, sau khi nhận thông tin cảnh báo của INFOSAN, Cục có công văn gửi Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN&PTNT) yêu cầu phối hợp rà soát các Cty nhập khẩu, tiến hành thu hồi sản phẩm nếu có. “Đến thời điểm hiện tại, chưa có sản phẩm táo trong cảnh báo được công bố tại cục. Còn để biết Bộ NN&PTNT hay địa phương nào đã cấp công bố cho sản phẩm kể trên thì cần thời gian để tiếp tục rà soát. Đơn vị sẽ tiếp tục thông tin tới người tiêu dùng”, ông Long cho hay.

Trước đó, ngày 19/1, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, táo Mỹ đã xuất sang Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan…

Thông tin cảnh báo cho hay, Cty Bidart Bros ở Bakerfied, California đã tự nguyện thu hồi toàn bộ sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes. Những táo bị nhiễm khuẩn bị thu hồi được xác định đã đóng gói tại cơ sở Shafter, California năm 2014.

Tiếp đó, 3 Cty sản xuất, kinh doanh sản phẩm táo tại Mỹ đã tiến hành thu hồi sản phẩm táo caramel có nguy cơ nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn Listeria monocytogenes nhiễm trong táo lần này được các chuyên gia xác định là vi sinh vật thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh, nặng hơn là tử vong.

Loài vi khuẩn này có thể sống và phát triển trong môi trường 4 độ C. Đối với phụ nữ mang thai, trẻ em, người già và người suy giảm miễn dịch có nguy cơ tử vong nếu ăn phải thực phẩm nhiễm vi khuẩn này. Những người không may ăn phải thực phẩm nhiễm khuẩn sau 2-8 tuần sẽ có các triệu chứng như: sốt, đau đầu, cứng cổ, ớn lạnh, viêm họng, tiêu chảy…

INFOSAN vừa gửi cảnh báo cho Việt Nam về việc thu hồi đối với táo và các sản phẩm táo caramel nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn listeria monocytogenes. Theo đó, tại Mỹ đã có 32 người bị nhiễm listeria monocytogenes, ít nhất ba người đã tử vong do sử dụng sản phẩm táo caramel chế biến hoặc đóng gói sẵn. Đó là các loại táo Granny Smith và táo Gala, được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Bakersfield (bang California) trong năm 2014.

Văn Hiếu – Quốc Ngọc – Nguyễn Hà