Giáo dục

Tăng cường tuyên truyền bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên

Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho thấy, đến nay cả nước vẫn còn gần 6% số học sinh, sinh viên (HSSV) chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tại một số địa phương, việc tuyên truyền, vận động HSSV tham gia vẫn gặp khó khăn. Điều này đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền và ba ngành: BHXH, giáo dục và đào tạo, y tế nâng cao trách nhiệm, tăng cường tuyên truyền để sớm đạt mục tiêu 100% số HSSV có thẻ BHYT.

Giờ học thể chất của học sinh Trường PTDT nội trú tỉnh Quảng Bình. Ảnh: NGUYỄN ĐĂNG

Nhà trường phải giữ vai trò nòng cốt

Theo quy định của Luật BHYT, mặc dù HSSV là đối tượng bắt buộc, nhưng thực tế không có biện pháp hay chế tài xử lý cụ thể đối với người không tham gia. Do đó, tỷ lệ tham gia BHYT chưa đồng đều tại một số địa phương. Hiện nay gần một triệu HSSV (chiếm khoảng 6%) chưa tham gia BHYT. Phần lớn số chưa tham gia BHYT tập trung ở đối tượng HSSV trường trung cấp, cao đẳng, đại học, từ năm thứ hai trở lên.

Vụ trưởng Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, SV chưa tích cực tham gia BHYT, mà chủ yếu chỉ tham gia năm thứ nhất, là do nhận thức của các em về giá trị của BHYT chưa đầy đủ, chủ quan nghĩ mình có sức khỏe, không ốm đau bệnh tật; đồng thời, hoàn cảnh kinh tế của nhiều gia đình ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khó khăn... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT HSSV ở một số trường chưa được quan tâm đúng mức. Một số cơ sở giáo dục chỉ liệt kê số tiền đóng BHYT HSSV vào các khoản thu đầu năm học mà chưa chú ý tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật BHYT cho HSSV.

Chính sách BHYT được thực hiện với HSSV hơn 20 năm qua đã chứng minh tính đúng đắn, sự cần thiết và là giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho HSSV.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thị Kim Phụng, để sớm hoàn thành mục tiêu bao phủ BHXH đến 100% HSSV, hệ thống nhà trường và các cơ sở đào tạo cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến HSSV và các phụ huynh thông qua Đoàn Thanh niên, hội SV. Các phương tiện báo chí, truyền thông cần tích cực tuyên truyền về những quyền lợi, lợi ích từ chính sách BHYT, những HSSV ốm đau, bệnh tật được Quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn, đây có thể là những điểm nhấn trong các nội dung tuyên truyền.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Có thể thấy, trong những năm qua, công tác BHYT HSSV luôn nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp các sở, ngành liên quan, nhất là Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai BHYT HSSV và đã đạt được kết quả quan trọng. Năm học 2018-2019, có trường học đã đạt tỷ lệ 100% số HSSV tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện còn nhiều HSSV chưa tham gia BHYT, nhất là đối tượng sinh viên.

Để hoàn thành mục tiêu 100% số HSSV tham gia BHYT vào cuối năm học 2019-2020, BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3118/BHXH-TT gửi BHXH các địa phương, các cơ quan truyền thông của ngành. Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT trong trường học; giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của HSSV, bảo đảm đến hết năm học 2019 - 2020 tất cả HSSV tham gia BHYT. Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT bằng nhiều hình thức.

Đặc biệt, phát huy vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể, như: Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trực quan, phát hành ấn phẩm tại các buổi sinh hoạt thường kỳ, góp phần làm chuyển biến và nâng cao hiểu biết của sinh viên về tính ưu việt của chính sách BHYT.

Nội dung tuyên truyền cần chú trọng vào tính nhân văn, nhân đạo, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng, với nhiều thông điệp ý nghĩa, như: “Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước, hãy tham gia BHYT HSSV”; “BHYT HSSV đồng hành cùng năm học mới”; “HSSV tham gia BHYT được chăm sóc sức khỏe ngay tại trường học”; “Sức khỏe HSSV gắn liền với BHYT toàn dân”. Việc thực hiện BHYT là quyền lợi và trách nhiệm công dân của mỗi HSSV.

Tác giả: Anh Thu

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP