Trong nước

Tăng cường các biện pháp đảm bảo ANTT tại KKT Vũng Áng

 

“Khẩn trương, làm ngay” là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tại buổi làm việc với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn KKT Vũng Áng về công tác đảm bảo ANTT, ATGT, an toàn lao động vào chiều 23/6. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Đại biểu dự hội nghị

Tính đến nay, trên địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng có 393 doanh nghiệp đang hoạt động; 96 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với với hơn 40.600 lao động. Trong đó, gần 33 ngàn lao động Việt Nam và hơn 7 ngàn 700 lao động nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc.

Để đảm bảo cho các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả các cấp, các ngành đã vào cuộc một cách quyết liệt trong việc đảm bảo ANTT, ATGT, an toàn lao động. Tuy nhiên, một số ngành chức năng, chính quyền một số địa phương trong KKT còn buông lỏng công tác quản lý nhà nước để tình hình ANTT xẩy ra khá lộn xộn; số vụ TNGT, số vụ án hình sự có chiều hướng tăng.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của một số nhà thầu chưa cao. Việc thực hiện các quyền lợi như: BHXH, BHYT, BHTN, bảo hộ lao động và thời gian làm việc cho người lao động chưa đúng theo chế độ quy định. Công tác quản lý lao động làm việc tại các nhà thầu chính, nhà thầu phụ chưa chặt chẽ… Đặc biệt là việc nắm bắt số lượng lao động trong nước và người nước ngoài từ các nhà thầu để quản lý gặp nhiều khó khăn. Số vụ tại nạn lao động tăng, công tác quản lý an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm chưa chặt chẽ… Một số nhà thầu khi có tai nạn xẩy ra, không khai báo với các cơ quan quản lý nhà nước, chưa thực hiện đúng các quy định về vệ sinh môi trường, ATGT; nhiều nhà thầu, doanh nghiệp tìm cách lách luật trốn thuế hoặc chây ì nộp thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các doanh nghiệp là đảm bảo ANTT, ATGT, an toàn lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi làm việc, chính quyền một số địa phương trong cho rằng: Trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh nói chung và KKT Vũng Áng nói riêng xuất hiện các băng nhóm bảo kê và đã phát hiện một số vụ trộm do người nước ngoài chủ mưu thực hiện. Tình trạng xe ô tô, mô tô hoạt động còn quá lộn xộn, không chấp hành luật giao thông, chở người, chở vật liệu quá quy định….

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Khu kinh tế Vũng Áng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển KT-XH của tỉnh và của cả đất nước. Vì vậy, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các doanh nghiệp là luôn đảm bảo ANTT, ATGT, an toàn lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, công tác quản lý người lao động, đặc biệt là lao động nước ngoài thời gian qua còn yếu kém; an toàn lao động, ATGT chưa được thực hiện tốt… trách nhiệm đầu tiên thuộc về các DN. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước ở một số bộ phận, lĩnh vực còn bị buông lỏng; mối quan hệ chủ trì và phối hợp giữa các cấp, ngành chưa chặt chẽ; lực lượng chức năng xử lý chưa nghiêm, chưa kiên quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, các ngành chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo đó,sau cuộc họp này phải vào cuộc khẩn trương để đảm bảo ANTT, ATGT, an toàn lao động tại KKT Vũng Áng.

Các doanh nghiệp phải ý thức được trách nhiệm của mình, thường xuyên đồng hành với chính quyền các cấp trong công tác quản lý lao động, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quản lý lao động, đóng nộp nghĩa vụ thuế đầy đủ, góp phần xây dựng KKT Vũng Áng phát triển bền vững.

                                                Hồng Việt/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP