Pháp luật

Tài xế Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không có dấu hiệu tẩu tán tài sản sau tai nạn?

Trong thời gian tạm giam tại trại giam Phú Nhuận, Phong đã ký giấy tờ công chứng sang tên nhà chung cư cho mẹ mình.

Sáng 15/12, TAND quận Phú Nhuận (TP HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Phong được xác định là người lái xe Mercedes chạy tốc độ 84km/h tông xe máy Grab khiến nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường thương tật 79%, tài xế GrabBike Lê Mạnh Thường thiệt mạng.

Tại phiên tòa xét xử, Phong khai nhận sự việc xảy ra vào sáng 30/1, do lái xe từ hầm chung cư ra và không để ý tốc độ khi điều khiển, cộng với chỗ gây tai nạn ngay khúc cua nên bị cáo bị khuất tầm nhìn dẫn đến tai nạn.

Khi được hỏi về lý do rời khỏi hiện trường, bị cáo cho biết: "Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo gọi và chờ xe cấp cứu tới mới rời đi. Gọi khoảng 30 phút thì xe cấp cứu tới. Bị cáo rời đi và gọi điện cho người quen chuẩn bị tiền để vào bệnh viện lo cho các nạn nhân".

Sau khi các nạn nhân đến bệnh viện, bị cáo về nhà ở đường Phổ Quang (quận Phú Nhuận), sau đó bị cáo đón xe ra Phan Thiết.

Khi ra tới Phan Thiết, bị cáo dùng sim mới để gọi điện cho người tên Danh và nói Danh liên lạc với người tên Thành (người cho thuê xe) và mang số tiền 150 triệu đồng đưa cho Thành để gửi cho gia đình nạn nhân Thường (tài xế GrabBike).

"Bị cáo không nghĩ là bị hại Thường đã mất sau tai nạn. Trước tai nạn 2 ngày bị cáo có uống một ly nước ở Phan Thiết và phát hiện trong ly nước có ma tuý. Bị cáo biết được là do có kết quả xét nghiệm dương tính với ma tuý", bị cáo Phong khai.

Tại phiên tòa, luật sư phía bị hại chất vấn bị cáo Phong về việc trong thời gian tạm giam tại Trại giam Phú Nhuận, Phong đã ký giấy tờ công chứng sang tên nhà chung cư cho mẹ mình. Đây là căn nhà Phong mua trả góp chung với mẹ nhưng do Phong đứng tên. Phía luật sư nhận định hành vi này của Phong có dấu hiệu tẩu tán tài sản.

Dựa trên tình tiết này, luật sư phía bị hại đề nghị HĐXX không áp dụng tình tiết giảm nhẹ mà cần áp dụng biện pháp cưỡng chế, kê biên tài sản để ngăn chặn hành động tẩu tán tài sản của bị cáo, đảm bảo thi hành án.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phong mức án từ 6 - 7 năm tù.

Trả lời tại tòa trong phiên xử sáng 15/12, bị cáo Phong cho biết thời điểm bị cáo đang bị tạm giam thì có một người ở phòng công chứng đến, mang theo giấy tờ yêu cầu Phong ký.

"Bị cáo chỉ biết ký chứ không biết giấy tờ đó có nội dung gì", Phong khai tại tòa.

Về phía bị hại Nguyễn Thị Bích Hường, từ khi xảy ra vụ tai nạn, chị chưa nhận được lời hỏi thăm cũng như khoản bồi thường nào từ phía bị cáo Phong và gia đình.

Kết luận của VKS cho hay, vụ tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng, 2 người bị thương nhẹ và thiệt hại tài sản trên 1,1 tỷ đồng. Phong bị truy tố theo điểm a và h, khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt 3-10 năm tù.

VKS đề nghị mức án 6-7 năm tù cho bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Tại phiên tòa xét xử vụ án tài xế Mercedes tông chết người, toàn bộ 8 luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại Nguyễn Thị Bích Hường và ông Lê Mạnh Thường (tài xế GrabBike, đã chết) đều kiên quyết phản đối mức án đề nghị của VKSND quận Phú Nhuận; đồng thời đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung các tình tiết liên quan; kiến nghị HĐXX xem xét trách nhiệm dân sự liên đới của các bên liên quan.

Cụ thể, đối với chiếc xe Mercedes trong vụ tai nạn, Công ty Fumita đã vi phạm hợp đồng. Ông Võ Văn Phúc ký hợp đồng cho Công ty Fumita thuê xe, trong đó không có điều khoản cho phép Fumita cho Công ty Khang Gia tiếp tục thuê lại. Tuy nhiên, Công ty Khang Gia vẫn cho bị cáo Phong thuê xe mà không kiểm tra lại bằng lái.

Các luật sư cho rằng, 2 công ty này có liên đới trách nhiệm với bị cáo và phải cùng bị cáo thực hiện trách nhiệm đền bù đối với các bị hại.

Các luật sư cũng đề nghị HĐXX huỷ việc ký giấy chuyển nhượng nhà giữa Phong và mẹ vì đây là hành vi không đúng pháp luật trong quá trình bị cáo bị tạm giam, có dấu hiệu tẩu tán tài sản, bất lợi cho việc yêu cầu bồi thường của bị hại.

Ngoài ra, việc bị cáo rời khỏi hiện trường là không đúng với Điều 38 của Luật Giao thông đường bộ. Theo Điều 38 của luật này, lái xe được phép rời khỏi hiện trường khi bị thương, đưa người đi cấp cứu và đến cơ quan công an gần nhất để trình báo. Tuy nhiên bị cáo Phong không thực hiện hành động trên.

Theo cáo trạng, rạng sáng 30/1, Phong lái chiếc Mercedes nhưng không làm chủ tốc độ và lao ô tô sang làn đường ngược chiều, tông vào xe máy của ông Lê Mạnh Thường (tài xế GrabBike) đang chở chị Nguyễn Thị Bích Hường theo chiều ngược lại.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phong rời đi rồi đến cơ quan công an đầu thú vào ngày 1/2. CQĐT xác định Phong không có giấy phép lái xe, lưu thông tốc độ 84 km/h (vượt quá tốc độ cho phép 50 km/h).

Tại phiên tòa, VKSND quận Phú Nhuận nhận định, vụ tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của bị cáo Phong.

Tác giả: Bảo Khánh (T/h)

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP