Trong nước

Sức lan tỏa từ Hội thi Bí thư chi bộ cụm các cơ sở ở TP Hà Tĩnh

Thực hiện chủ trương, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ năm 2014, sau khi hoàn thành hội thi ở cấp cơ sở, trong những ngày gần đây, Thành ủy Hà Tĩnh đã tổ chức Hội thi ở 4 cụm: Đảng bộ phường, đảng bộ xã, cụm các chi bộ trực thuộc thành ủy và cụm các Đảng bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang…tạo nên một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Lãnh đạo Thành Ủy trao cờ lưu niệm cho các thí sinh về dự hội thi Bí thư chi bộ

Bám sát chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, Thành ủy Hà Tĩnh đã tập trung cao cho  công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành kế hoạch, hướng dẫn, thể lệ tổ chức Hội thi và phân công, phân nhiệm cho đội ngũ cán bộ các ban Đảng trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ các Đảng bộ, Chi bộ tổ chức hội thi. Theo đó, Đảng bộ, Chi bộ cụm các cơ sở cũng đã nhanh chóng triển khai thành lập ban tổ chức Hội thi, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến hội thi tại các Đảng bộ, chi bộ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết  phục vụ tốt cho cuộc thi.

Ghi nhận trước hết ở hội thi Bí thư Chi bộ cụm các cơ sở của thành phố Hà Tĩnh là không khí phấn khởi, sôi nổi, hấp dẫn xuyên suốt toàn bộ chương trình hội thi. Để có được điều đó là nhờ các tổ chức cơ sở Đảng đã quán triệt sâu sắc nội dung, tinh thần, ý nghĩa hội thi, quan tâm đầu từ về cơ sở vật chất, xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng, bố trí hài hòa giữa phần hội và phần thi, tạo được sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Ông Trương Quang Long- Chi Cục trưởng chi cục Thuế thành phố- cụm trưởng cụm thi các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy cho biết: “Ngay khi tiếp thu chủ trương từ Thành ủy, Đảng bộ Chi cục Thuế đã phối hợp chặt chẽ với 8 Đảng bộ trong cụm triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình, kịch bản, động viên các thí sinh ôn luyện, đồng thời phân công phân nhiệm cho các đơn vị chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, nhất là nội dung, hình thức, chương trình văn nghệ và những điều kiện cần thiết để tổ chức hội thi. Nhờ vậy, hội thi cụm Đảng bộ diễn ra nghiêm túc, sôi nổi, đạt chất lượng cao.”

Các thí sinh được lựa chọn về tham dự hội thi là bí thư, phó bí thư, cấp uỷ viên các Đảng bộ, chi bộ. Nhiều người đã gần 70 tuổi và có hàng chục năm tham gia làm Bí thư Chi bộ cơ sở. Cũng có những Bí thư Chi bộ chỉ mới 26 tuổi và mới chỉ có 1 năm kinh nghiệm làm công tác Đảng tại cơ sở nhưng tất cả họ đều đến với hội thi bằng tinh thần trách nhiệm cao và mong muốn học hỏi, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng. Tại hội thi các thí sinh trải qua 2 phần thi: hiểu biết về Đảng, công tác xây dựng Đảng và xử lý tình huống. Hầu hết các thí sinh đã có sự chuẩn bị công phu, chu đáo, tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu liên quan đến nội dung thi và nắm chắc những quy định của Điều lệ Đảng, Nghị quyết đại hội, các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng cấp trên, tình hình thực tế tại cơ sở; đặc biệt là các vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục xét kết nạp đảng viên mới, thủ tục chuyển đảng chính thức, kỷ luật đảng viên, đình chỉ sinh hoạt đảng…, Trong phần thi xử lý tình huống, bằng những kiến thức thực tiễn sâu rộng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tại cơ sở, các thí sinh  đã vận dụng lý luận vào xử lý các tình huống phù hợp, sáng tạo linh hoạt, thể hiện được kỹ năng của bí thư chi bộ trên các lĩnh vực, nội dung có sức thuyết phục cao, lập luận súc tích, chặt chẽ, có liên hệ sát với thực tế, đảng bộ và đơn vị mình đang sinh hoạt …tạo được ấn tượng, niềm tin cũng như sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Ông Nguyễn Viết Hồng- Đảng viên ở xã Thạch Trung nhận xét: “ tôi cho rằng việc Thành ủy Hà  Tĩnh tổ chức hội thi Bí thư Chi bộ ở các cụm là rất thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với yêu cầu công tác xây dựng Đảng hiện nay. Qua theo dõi hội thi tôi nhận thấy các Đảng bộ, Chi bộ đã rất quan tâm, dành thời gian chuẩn bị chu đáo cho Hội thi. Đặc biệt đội ngũ Bí thư Chi bộ tham gia dự thi đều có kiến thức, hiểu biết sâu sắc về Đảng và công tác xây dựng Đảng, phần thi xử lý tình huống rất sát với tình hình thực tế và có sự sáng tạo, khéo léo. Tôi nghĩ Thành ủy nên định kỳ tổ chức thường xuyên hội thi này, tạo điều kiện nâng cao nhận thức, kỹ năng công tác Đảng cho đội ngũ cán bộ cơ sở.”

Điều dễ nhận thấy nhất qua hội thi là hầu hết các Đảng bộ, Chi bộ cụm cơ sở, nhất là đơn vị được giao làm cụm trưởng đã chủ động, tích cực chuẩn bị chu đáo có sự quan tâm, động viên đội ngũ Bí thư Chi bộ tham gia hội thi cả về tinh thần lẫn vật chất. Ban tổ chức các cụm thi đã huy động được đông đảo lực lượng cổ động viên tham gia cổ vũ hội thi, xây dựng được chương trình văn nghệ chào mừng với chủ đề về Đảng, Bác Hồ, quê hương xen kẽ còn có phần thi dành cho khán giả đã tạo thêm không khí sôi động, hào hứng cho hội thi… Điều đặc biệt nhất đối với đội ngũ các Bí thư Chi bộ khi tham gia hội thi là được giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nhằm làm giàu thêm những hiểu biết của mình về công tác xây dựng đảng tại cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như nâng cao kiến thức, và vận dụng những vấn đề mới trong nghị quyết đại hội Đảng, Điều lệ Đảng, quy định hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng vào thực tiễn. Thông qua hội thi giúp Đảng bộ thành phố đánh giá đúng thực chất năng lực đội ngũ cấp uỷ viên để có biện pháp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Cô giáo Trần Thị Thủy Nga- thí sinh đến từ Chi bộ Phòng GD ĐT thành phố chia sẽ: “Tham dự hội thi cá nhân tôi thực sự học hỏi được nhiều điều. Trước hết là qua công tác ôn luyện, nghiên cứu tài liệu đã giúp tôi bổ sung thêm nhiều kiến thức quý báu về Đảng và công tác xây dựng Đảng. Hơn nữa trong quá trình dự thi còn được học hỏi, rút kinh nghiệm từ các thí sinh. Đây là những nội dung hết sức quan trọng để tôi áp dụng vào thực tiễn nhằm hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

 Có thể khẳng định rằng nhờ có sự chuẩn bị chu đáo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên Hội thi Bí thư chi bộ tại 4 cụm cơ sở đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhất là trong việc phát hiện nhiều nhân tố mới để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ ở cơ sở. Đồng thời tạo nên một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ và nhân dân.“Ông Hoàng Trung Dũng- TUV, Bí thư Thành ủy cho biết: BTV Thành ủy đánh giá cao vai trò trách nhiệm của  các cấp ủy Đảng, Ban tổ chức hội thi các cụm, nhất là các đơn vị cụm trưởng, các đồng chí BTV thành ủy được giao phụ trách các cụm và đặc biệt là đội ngũ Bí thư Chi bộ đã nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu thể hiện tốt kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng. Sắp tới Thành ủy Hà Tĩnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức hội thi cấp thành phố đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trước mắt là tập trung chỉ đạo các cơ sở Đảng bồi dưỡng, hướng dẫn cho các thí sinh nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo nội dung để tham gia tốt hội thi cấp thành phố, đồng thời tập trung làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong hội thi tạo thành đợt sinh hoạt chính trị có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.”

Thành công của Hội thi Bí thư Chi bộ cụm các cơ sở không chỉ là bài học quý báu cho các Đảng bộ, chi bộ trong triển khai tổ chức Hội thi ở cấp cơ sở mà cũng là cơ sở để BCĐ thành phố rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo hội thi cấp thành phố đạt kết quả tốt, thiết thực, hiệu quả. Từ 4 hội thi cụm cơ sở, thành phố Hà Tĩnh sẽ lựa chọn 12 thí sinh để chuẩn bị tranh tài ở vòng chung kết hội thi bí thư chi bộ cấp thành phố trong thời gian sắp tới.

 

Bài, ảnh: Bích Thủy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP