Trong nước

Sở Tư pháp Hà Tĩnh: Sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm 2011

Ngày 15/7/2011, Sở Tư pháp Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Tư pháp 6 tháng đầu năm 2011, với sự tham dự của đại diện thành viên Hội đồng Phối hợp công tác PBGDPL tỉnh, lãnh đạo Huyện uỷ, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND huyện Lộc Hà; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Chánh Văn phòng, Trưởng, Phó phòng Tư pháp các huyện, thành phố, thị xã, Ban Giám đốc, Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở Tư pháp.

Hội nghị được nghe báo cáo kết quả hoạt động của ngành Tư pháp tỉnh trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011. Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất những kết quả mà Ngành đã đạt được trong 6 tháng đầu năm như sau:


Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình văn bản QPPL năm 2011 với 74 văn bản; Tổ chức triển khai thực hiện Đề án xây dựng Hệ cơ sở dữ liệu văn bản QPPL của tỉnh; toàn ngành đã thẩm định 66 dự thảo văn bản QPPL trong đó (cấp tỉnh 26, cấp huyện 40); góp ý 291 dự thảo, trong đó (cấp tỉnh 22, cấp huyện 40, cấp xã 229). Các ý kiến thẩm định, góp ý của Tư pháp các cấp đã chú trọng về nội dung, có chất lượng tốt.


Đưa vào kiểm tra 386 văn bản, trong đó cấp tỉnh 232, cấp huyện 51, cấp xã 102); Tổ chức rà soát các văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành trong 5 năm (2005-2010), với 457 văn bản. Tiến hành rà soát văn bản QPPL do tỉnh ban hành giai đoạn 1991-2010 với 782 văn bản, trong đó có 501 văn bản QPPL. Hiện nay, đang xây dựng Kế hoạch in ấn cuốn hệ thống hóa văn bản QPPL do tỉnh ban hành từ 2007-2010.


Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã đi vào nề nếp, trong 6 tháng đầu năm 2011, Sở đã tham mưu Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL (phổ biến giáo dục pháp luật) Tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; 100% cơ quan, đơn vị, đoàn thể, xã phường, thị trấn được phổ biến pháp các văn bản luật về bầu cử Quốc hội khóa XIII, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Phối hợp với Uỷ ban bầu cử tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản pháp luật về bầu cử cho đội ngũ Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.


Sở đã tham mưu UBND Tỉnh ban hành Kế hoạch PBGDPL năm 2011. Các Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND cùng cấp ban hành Kế hoạch PBGDPL. Đặc biệt, năm nay có đến 247/262 đơn vị cấp xã ban hành Kế hoạch PBGDPL năm 2011. Trên cơ sở Kế hoạch chung của Tỉnh, hàng quý, Sở Tư pháp đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện công tác PBGDPL.


Nhằm tiếp tục huy động các ngành, các cấp tăng cường phổ biến pháp luật theo tinh thần Chỉ thị 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Sở đã xây dựng, ký kết 09 Chương trình phối hợp PBGDPL với các ngành cấp tỉnh. Trên cơ sở hướng dẫn của tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã đã xây dựng và ký kết các chương trình phối hợp PBGDPL với các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện.


Chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện “Ngày pháp luật”, chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã tăng cường quản lý, khai thác tủ sách pháp luật có hiệu quả và kiện toàn đội ngũ Hoà giải viên cơ sở. Trong 6 tháng, các tổ hòa giải đã thụ lý 1.555 vụ việc, tiến hành hòa giải thành 1.224 vụ việc.


Công tác trợ giúp pháp lý cũng được triển khai kịp thời có hiệu quả, trong 6 tháng đã tổ chức 28 cuộc TGPL lưu động tại các xã của các huyện: Nghi Xuân, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên; Thực hiện trợ giúp 454 việc, trong đó tư vấn 443 việc và đại diện, bào chữa 11 việc (Tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái). Cử Luật sư là Cộng tác viên của Trung tâm tham gia tố tụng 07 vụ việc và đại điện ngoài tố tụng 01 vụ việc.


Công tác hành chính và bổ trợ t­­ư pháp: Đã tham mưu UBND Tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Lý lịch tư pháp. Chỉ đạo, hướng dẫn cấp huyện thực hiện tốt công tác hộ tịch ở cơ sở và tăng cường công tác quản lý hộ tịch để phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.


Ở cấp tỉnh đã làm thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cho 24 đôi, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài 06 trường hợp và cấp 1.880 phiếu lý lịch t­ư pháp. Cấp huyện đã thay đổi, cải chính hộ tịch 119 trường hợp, cấp lại bản chính giấy khai sinh 265. Cấp xã đã đăng ký kết hôn 7.252 đôi, đăng ký khai sinh 17.351 và thay đổi, cải chính hộ tịch 137 trường hợp.


Công chứng, chứng thực: Phối hợp xây dựng Quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn giai đoạn 2011-2020 trình UBND Tỉnh để Bộ Tư pháp thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong 6 tháng hai phòng công chứng đã thực hiện 1.648 việc, thu lệ phí hơn 500 triệu đồng; Cấp huyện và cấp xã đã chứng thực 318.029 bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, thu gần 1 tỷ đồng lệ phí.


Công tác bán đấu giá tài sản tiếp tục được quan tâm chú trọng. Trong 6 tháng, Trung tâm đã ký 13 hợp đồng uỷ quyền bán đấu giá tài sản với tổng giá trị khởi điểm hơn 100 tỷ đồng. Đã thực hiện xong 08 hợp đồng với giá trị bán ra gần 62 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm gần 14 tỷ đồng.


Hoạt động luật sư, tư vấn pháp luật, giám định tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực. Các tổ chức này đã thể hiện vai trò quan trọng trong tiến trình cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền, bảo vệ công lý.


Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại – tố cáo đã giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến hoạt động của Ngành. Các khiếu nại không thuộc thẩm quyền đã được các đơn vị hướng dẫn thực hiện việc khiếu nại đúng quy định của pháp luật.


Công tác tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Ngành được Sở Tư pháp tiếp tục quan tâm, chú trọng. Sở đã xây dựng Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức Sở Tư pháp giai đoạn 2011-2015; Tiến hành rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ Tư pháp từ tỉnh đến huyện, xã.


Ở cấp huyện, công tác tổ chức-đào tạo được chú trọng. Phòng Tư pháp đã tích cực tham mưu UBND cùng cấp bổ sung các chức danh còn thiếu tại đơn vị để tạo thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động, cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ do Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp tổ chức.


Sở đã thành lập các Đoàn công tác làm việc với UBND các huyện Kỳ Anh, Hương Khê, Thạch Hà, các xã miền núi Hương Xuân, Hương Bình (huyện Hương Khê), Thạch Liên (huyện Thạch Hà) và các xã trong Khu Kinh tế Vũng Áng.


Tổ chức làm việc với Đoàn công tác của lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ. Đặc biệt đã tích cực tham mưu Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm việc với Tỉnh và huyện Cẩm Xuyên về công tác tư pháp và thi hành án dân sự. Phối hợp đón, tiễn Đoàn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào sang dự Hội nghị tư pháp Việt Nam – Lào.


Tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác với Sở Tư pháp Nghệ An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Văn phòng Bộ Tư pháp. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ mới như: hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, theo dõi thi hành pháp luật, trách nhiệm bồi thường Nhà nước.


Sở đã rà soát lại các thể chế của Ngành, kiện toàn các tổ chức về thi đua khen thưởng, khoa học, dân quân tự vệ, bảo vệ cơ quan. Tiếp tục áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008. Triển khai xây dựng trang thông tin điện tử của Sở, tổ chức ứng dụng hệ thống văn phòng điện tử di động M-Office và công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý điều hành.


Với những kết quả trên, Ngành Tư pháp Hà Tĩnh nới chung, Sở Tư pháp nói riêng đã góp phần rất lớn trong việc ổn định chính tri, an ninh trật tự-an toàn xã hội thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong những năm qua và trong 6 tháng đầu năm 2011, hiện nay, Sở đang làm thủ tục đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3 cho tập thể cán bộ, công chức Sở.


Lê Hạnh Lý – Sở Tư pháp Hà Tĩnh

Bộ Tư Pháp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP