Tin thế giới

Siêu thứ ba: Bà Clinton thắng ở Virginia, Georgia

Các điểm bỏ phiếu ở những bang tham gia ngày Siêu thứ ba đã đóng cửa vào sáng 2/3 (giờ Hà Nội) và kết quả sẽ lần lượt được thông báo trong những giờ tới.

Bà Clinton và ông Trump đang dẫn đầu các cuộc thăm dò bầu cử ngày Siêu thứ 3. Ảnh: CNN
Bà Clinton và ông Trump đang dẫn đầu các cuộc thăm dò bầu cử ngày Siêu thứ 3. Ảnh: CNN

Kết quả thăm dò sau cuộc bầu cử ngày Siêu thứ ba cho thấy bà Clinton chiến thắng ở 2 bang Georgia và Virginia, đối thủ Sanders thắng tại bang nhà Vermont. Trong khi đó, Reuters cho biết ông Trump thắng ở bang Georgia.

Số đại biểu mà mỗi ứng viên sẽ đạt được dựa trên phân bổ theo tỷ lệ phiếu bầu. Tính đến 7h30 ngày 2/3 (giờ Hà Nội), New York Times cho biết bà Clinton thắng đến 84% tại bang Georgia và 73% tại bang Virginia.

Ở đảng Cộng hoà, New York Times cho biết ông Trump dẫn đầu ở các bang Georgia và Virginia với kết quả lần lượt là 54% và 39%. Kết quả tương ứng đối với ứng viên Ted Cruz là 22% và 18%, với ứng viên Marco Rubio là 15% và 31%.

Khảo sát kết quả bầu cử của hãng ABC và MSNBC cho biết ông Sanders chiến thắng ở bang quê nhà Vermont, một trong 5 bang mà ông hy vọng thắng cuộc.

Phát biểu trước đám đông cử tri hân hoan ở bang Vermont, ông Sanders nói: “Thật tuyệt vời khi được ở nhà. Chúng ta muốn chiến thắng ở khắp đất nước, nhưng điều có ý nghĩa với tôi nhất là những người hiểu rõ tôi đã ủng hộ mạnh mẽ con đường đến Nhà Trắng của chúng ta”.

Những bang kết thúc bầu cử sơ bộ trước tiên là Vermont, Virginia và Georgia (khoảng 7h ngày 2/3 giờ Hà Nội), rồi đến Oklahoma, Tennessee, Alabama, Massachusetts, Texas (lúc 8h), Arkansas (8h30), Minnesota và Colorado (khoảng 9h) và bang Alaska (12h).

Theo nhận định của New York Times, ở đảng Cộng hoà, sự ủng hộ của những người theo giáo phái Phúc âm dự kiến sẽ mang lại chiến thắng cho tỷ phú Trump ở 6 bang miền Nam, là các bang Alaska, Arkansas, Georgia, Oklahoma, Tennessee và Virginia. Tại bang có đông đại biểu nhất, Thượng nghị sĩ Ted Cruz với lợi thế sân nhà nên sẽ nhiều cơ hội chiến thắng ở Texas. Trong khi đó, Minnesota là nơi mà ứng viên Marco Rubio có hy vọng dẫn đầu.

Đối với các ứng viên đảng Dân chủ, bà Clinton được dự đoán chiến thắng ở 7/12 bang tổ chức bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu thứ ba, phần lớn là các bang ở miền Nam, bao gồm bang Arkansas là nơi bà từng là phu nhân thống đốc. Trong khi đó, nếu không tính lợi thế sân nhà là bang Vermont, Massachusetts là nơi mà ông Bernie Sanders buộc phải giành chiến thắng.

Kevin Zhane, sinh viên Đại học Liberty (bang Virgnina), nói anh không yêu thích tỷ phú Trump vì ông ấy “hẹp hòi và thô bạo”. Tuy nhiên, nếu cuộc đối đầu giữa Trump và bà Clinton diễn ra, “tôi sẽ bỏ phiếu cho ông trùm”, Zhane nói với báo Guardian.

Tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, cô Mari Adams (19 tuổi) và Hannah Alstead (20 tuổi), cho biết họ đã thần tượng bà Clinton “từ rất lâu”. “Gia đình tôi rất thích chủ đề chính trị, đặc biệt ủng hộ nữ giới tham gia chính trường”, Adams nói. Alstead nói thêm: “Bà là người truyền cảm hứng giỏi nhất mà tôi từng tiếp xúc”.

Phát biểu trước báo chí trước khi bỏ phiếu ở Houston, Texas, Thượng nghị sĩ Cruz dường như không cần chờ đến khi công bố kết quả cụ thể để loại bỏ hai ứng viên Rubio và John Kasich. “Nếu muốn đánh bại Trump, chúng ta cần một cuộc đối đầu một chọi một. Ông Trump đang hưởng lợi từ sự phản ứng phân tán”, CNN dẫn lời ông Cruz.

Một khảo sát toàn quốc của CNN/ORC cho thấy ông Trump đã nâng tỷ lệ ủng hộ lên đáng kể, từ khoảng 30% trong những tháng qua lên đến 49%.

Trong khi đó, các trợ lý của bà Clinton thận trọng khi nhận định về tỷ lệ chiến thắng của bà. Tuy nhiên, họ hy vọng bà Clinton sẽ đoạt sự ủng hộ nhiều hơn ông Sanders là khoảng 100 đại biểu trong ngày Siêu thứ ba.

Đối mặt với các thăm dò, ứng viên Sanders vẫn tỏ ra lạc quan về kết quả trong những cuộc bầu cử sơ bộ hôm nay. Ông khẳng định sẽ tiếp tục tham gia tranh cử cho đến khi đảng Dân chủ tổ chức đại hội toàn quốc vào mùa hè này. “Hy vọng của tôi là chúng ta sẽ chiến thắng ở một số bang, và đạt được lượng phiếu bầu đáng kể ở những bang khác. Đây là chiến thuật mà tôi sẽ áp dụng cho đến khi đại hội ở Philadelphia tổ chức vào tháng 7”, ông Sanders nói.

Minh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP