Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ được nâng cấp lên 4 làn xe có dải phân cách ở giữa – Ảnh:baogiaothong.vn
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh có chiều dài 315 km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 19.909 tỉ đồng.
Trong đó có 8 dự án dài 206 km với vốn đầu tư 12.660 tỉ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109 km có tổng mức đầu tư 7.249 tỉ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Sau gần 2 năm thi công, đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh đã hoàn thành trước kế hoạch 12 tháng.
Tại lễ thông xe Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nếu như trước đây đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa mất nửa buổi, giờ chỉ còn 2 tiếng. Còn từ Hà Nội đến Vinh giờ chỉ còn 4 tiếng thay vì phải mất cả ngày như trước. Việc rút ngắn thời gian đi lại đóng góp rất quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách trong việc phát triển kinh tế.
Ngoài ra, việc mở rộng quốc lộ 1A lên 4 làn xe có dải phân cách sẽ giúp giảm tai nạn giao thông đoạn qua các tỉnh miền Trung do lưu lượng xe khách chạy tuyến Bắc – Nam khá nhiều.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT việc mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ lên 4 làn xe có dải phân cách cứng ở giữa sẽ hoàn thành thành vào cuối năm nay (sớm hơn một năm so với kế hoạch).
Để mở rộng quốc lộ 1A, Bộ GTVT phải chia thành 37 dự án thành phần với nhiều hình thức đầu tư khác nhau. Trong số này có 17 dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với chiều dài 562 km, tổng vốn đầu tư 42.502 tỉ đồng; 17 dự án đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ với chiều dài 678km, tổng vốn đầu tư 47.843 tỉ đồng; 2 dự án được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước với chiều dài 60 km, tổng mức đầu tư 3.387 tỉ đồng và 1 dự án đầu tư bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với chiều dài 25km, tổng mức đầu tư 4.200 tỉ đồng.