Trong nước

Quốc hội tăng thời gian chất vấn, không họp vào thứ 7

Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIV sẽ tăng thời gian chất vấn lên 3 ngày vì nội dung này cử tri rất quan tâm và không làm việc thứ 7 để các đại biểu nghiên cứu tài liệu.

Sáng 17/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XIV.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến thời gian tiến hành kỳ họp là 22,5 ngày làm việc, không bố trí làm việc ngày thứ bảy. Kỳ họp sẽ khai mạc vào 22/5, bế mạc sáng 21/6.

Về bố trí thời gian làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Quốc hội không làm việc ngày thứ bảy nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan vẫn làm việc, chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo trong tuần mới.

Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội về việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh, theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị báo cáo tại hội trường ở phiên trù bị, đồng thời làm rõ việc ông Võ Kim Cự sẽ vắng mặt vì đã thôi nhiệm vụ từ 15/5", bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Quochoi.vn

Về thời gian chất vấn và trả lời chất vấn, theo Chủ tịch Quốc hội, rất nhiều đại biểu và cử tri yêu cầu tăng thời gian. Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị tăng lên 3 ngày tại kỳ họp thứ 3. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với ý kiến này.

Theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, Thủ tướng ủy quyền cho một Phó thủ tướng trả lời trực tiếp và trực tiếp trả lời ở kỳ họp cuối năm. Tuy vậy, Luật hoạt động giám sát đã quy định người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp nên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Thủ tướng cần dự và trả lời làm rõ thêm nội dung mà Phó thủ tướng trả lời.

“Lần trả lời chất vấn đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất được người dân, cử tri đồng tình, khen ngợi, tạo nên không khí mới trong nghị trường. Tôi đề nghị lần này tiếp tục tinh thần đổi mới, tăng tính đối thoại và trực diện những vấn đề mà cử tri quan tâm”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin thêm khối lượng các nội dung trình tại các kỳ họp ngày càng nhiều nên việc bố trí thời gian thảo luận, thông qua đối với từng dự án luật, dự thảo nghị quyết phải cân đối với tổng thời gian của cả kỳ họp.

Vì vậy, dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3 đã dành tối thiểu khoảng 10 ngày từ khi thảo luận tại hội trường cho đến khi biểu quyết thông qua đối với mỗi dự án luật để có thời gian tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện.

Tác giả: Thắng Quang

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP