Tin láng giềng

Quảng Bình: Ai đã tàn sát đại ngàn?

Sau khi Thủ tướng Chính phủ tuyên bố đóng cửa rừng tự nhiên, người dân đã rất phấn khởi và kỳ vọng đại ngàn sẽ ngừng “chảy máu”. Thế nhưng, thực tế tại một số nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình rừng vẫn đang bị lâm tặc tàn phá một cách nghiêm trọng…

hatinh24h
Càng vào sâu càng thấy rõ hơn những cây cổ thụ chỉ còn lại gốc. Ảnh: Trần Quốc.

Sau một thời gian tiếp cận địa bàn, vượt đường rừng, dốc đá cheo leo chúng tôi đã vào được khu vực đầu nguồn Tróoc Trâu, Khe Ao (xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh). Đây được xem là điểm nóng khai thác rừng trái phép, khi hàng ngàn cây gỗ “cổ thụ” đã bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc.

Nằm ở những vị trí địa lý rất hiểm trở, nhiều dốc đá dựng đứng, nhiều km đường suối di chuyển khó khăn nhưng 2 khu Tróoc Trâu, Khe Ao lại đang bị lâm tặc tàn phá nặng nề, bởi nơi đây có rất nhiều loại gỗ quý như: Gọ, Trâm, Táu, Cả ổi…

Có mặt tại Tróoc Trâu, Khe Ao cảnh tượng đầu tiên ập vào mắt chúng tôi đó là hơn 100ha rừng đầu nguồn đã bị lâm tặc đốn hạ, tàn phá tan hoang, nhiều cây cổ thụ có đường kính 80-90cm thậm chí nhiều cây có đường kính lên đến 1,2m giờ đây chỉ còn trơ trọi lại phần gốc…

Theo quan sát, trước khi đốn một cây gỗ, nhóm lâm tặc phải phát quang xung quanh, chọn hướng cho cây đổ xuống rồi mới dùng cưa máy cắt dưới gốc hở một miếng như hình tam giác gọi là “mở miệng”. Rồi sau đó, chúng ra phía bên kia thân cây cưa chéo từ trên xuống đến chỗ “mở miệng” cho đến lúc cây đổ.


Hình ảnh những cây gỗ quý bị đốn hạ nằm ngả ngiêng. Ảnh: Cẩm Kỳ

Sau khi đốn cây xong, lâm tặc vận chuyển gỗ ra bãi tập kết bằng cách cho trâu kéo hoặc cho xe ô tô gầm cao ( xe 2 cầu – pv) vào tận nơi để chở, bởi tại đây lâm tặc đã mở một con đường nhỏ dọc sườn núi.

Chỉ trong một thời gian ngắn mà hàng trăm ha rừng phòng hộ đầu nguồn ở xã Vĩnh Ninh đã bị chặt phá tan hoang. Chứng kiến những cánh rừng rũ rượi, nhiều gốc cây mới bị đốn hạ… khiến cho nhiều người không khỏi xót xa.

Được biết, tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn trên địa bàn xã Vĩnh Ninh đã diễn ra trong thời gian dài và trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri, thế nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để khiến cho người dân rất bức xúc.

“Thời gian gần đây, nạn phá rừng ngày càng trầm trọng, lâm tặc hoành hành khắp nơi với nhiều hình thức công khai và tinh vi hơn. Nhưng điều đáng nói là những người lãnh đạo, quản lý lại đang thờ ơ với số phận của những cánh rừng”, một người dân cho biết.

Dưới đây là hình ảnh phóng viên Thời báo Doanh nhân ghi lại tại khu vực rừng đầu nguồn xã Vĩnh Ninh:

Đường vào khu vực rừng đầu nguồn xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) qua những con suối, con dốc nguy hiểm. Ảnh: Trần Quốc.

Vị trí phóng viên Thời báo Doanh nhân tiếp cận. Ảnh: Cẩm Kỳ. con dốc nguy hiểm. Ảnh: Trần Quốc.

Hơn 100ha  rừng bị tàn phá tan hoang. Ảnh: Cẩm Kỳ. Ảnh: Trần Quốc.

Những cây gỗ quý bị đốn hạ nằm ngả ngiêng. Ảnh: Cẩm Kỳ

Càng vào sâu càng thấy rõ hơn những cây cổ thụ chỉ còn lại gốc. Ảnh: Trần Quốc. 

Trần Quốc – Cẩm Kỳ

  Từ khóa: đại ngàn , tàn sát , Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP