Trong nước

Quan hệ Việt – Lào là tài sản vô giá

Tất cả thôn, bản của Trung Lào đều in dấu chân của cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam, và mỗi bước chân ấy được sự đùm bọc, giúp đỡ ân tình của nhân dân các bộ tộc Trung Lào trong những năm sống, chiến đấu trên đất nước Lào.

Hội thảo quốc tế về các sự kiện lịch sử quan hệ đặc biệt hai nước Việt Nam – Lào và gặp gỡ các nhân chứng lịch sử trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước tại Trung Lào diễn ra từ ngày 8/9 và kết thúc vào ngày 13/9.

Ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư nhấn mạnh: “Việt Nam và Lào sẽ không ngừng phát triển, bảo đảm cho thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước, và phát triển quan hệ Việt Nam – Lào mãi mãi là “tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản chưa ở đâu và chưa bao giờ có trong lịch sử quan hệ quốc tế”.


Có mặt tại hội thảo, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu phát biểu: “Mặt trận Trung Lào giữ vị trí chiến lược, là căn cứ địa quan trọng của cách mạng Lào, góp phần khẳng định sự liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam – Lào trong hai cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung của hai nước”.


Trung Lào là nơi tiếp giáp Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và miền Trung Việt Nam. Những thắng lợi ở Trung Lào luôn có tác động trực tiếp đến phong trào cách mạng cũng như đối với thế trận chiến tranh nhân dân của ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Những trận đánh đầu tiên của liên minh quân Lào – Việt Nam với quân đội viễn chinh Pháp ở Tha khẹt (1946); thắng lợi chiến dịch Trung Lào (1953- 1954); chiến dịch Đường 9 – Nam Lào (1971), đặc biệt vai trò của đường Trường Sơn trong những năm chống Mỹ đã cho thấy điều đó. Trung Lào cũng là nơi biểu hiện sinh động của tình đoàn kết liên minh chiến đấu giữa lực lượng vũ trang cách mạng của nhân dân hai nước. Tất cả thôn, bản của Trung Lào đều in dấu chân của cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam, và mỗi bước chân ấy được sự đùm bọc, giúp đỡ ân tình của nhân dân các bộ tộc Trung Lào trong những năm sống, chiến đấu trên đất nước Lào.


Ông XaMan Vi nha Kệt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Chỉ đạo Tư tưởng – Lý luận – Văn hóa, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho biết, hội thảo lần này không những là cơ hội cho những nhà cách mạng lão thành, cựu chiến binh, cựu chuyên gia Lào – Việt Nam gặp gỡ và cùng ôn lại quá khứ, phát biểu cảm tưởng về tình đoàn kết chiến đấu trong sáng thủy chung trong cuộc chiến đấu giải phóng đất nước của Lào – Việt Nam, mà còn mở ra cho Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt – Lào tình đoàn kết ngày càng gắn bó sâu sắc hơn, cùng nhau hợp tác phát triển kinh tế bền vững.


Võ Linh

BDV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP