Sống trong thời công nghệ số, mỗi người dùng Facebook đều có thể làm chủ “kênh truyền hình cá nhân” của mình. Chính vì thế, họ cũng mặc sức sáng tạo chiêu trò để hút khách.
Đối với những người sử dụng Facebook để bán hàng online thì livestream thực sự trở thành công cụ ưu việt và đắc lực giúp họ tương tác, thu hút khách hàng trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, ngay từ khi xuất hiện, hình thức livestream đã được cộng đồng người dùng Facebook và mạng xã hội đón nhận, khai thác như một phương tiện hữu hiệu để quảng bá hình ảnh bản thân. Các shop bán hàng online có livestream thu hút hàng ngàn, vạn người theo dõi, tương tác, mua hàng.
Hóa trang theo phong cách Thị Nở khi livestream bán mỹ phẩm |
Điều đáng nói, ban đầu, những người bán hàng online chỉ đơn thuần sử dụng hình thức livestream để giới thiệu, quảng bá hàng hóa, trò chuyện và tương tác với khách hàng. Song, dần dà, “bất chấp tất cả”, cốt để hút khách, chủ nhân của các cuộc livestream đã dùng mọi chiêu trò, làm mọi cách, thậm chí sẵn sàng… lột đồ khi livestream chỉ để tạo ấn tượng, có lượt truy cập trang cá nhân tăng đột biến.
Người viết đã thử làm một phép tính nhỏ, đó là vào Google.com.vn gõ cụm từ “lột đồ livestream”, lập tức trong 0,4 giây, cho 2.400.000 kết quả. Còn với cụm từ sát hơn là “lột đồ livestream bán hàng” thì chỉ trong 0,55 giây, cho tới 3.070. 000 kết quả. Tuy con số này chỉ là một phép kiểm tra mang tính tương đối nhưng cũng đủ thấy “vùng đất” livestream bán hàng online (với những hình ảnh không đẹp mắt) luôn nóng và sôi động nhường nào.
Không ngại vẽ mặt như hề để livestream bán hàng |
“Thú thật, nhiều chị tuổi chẳng còn trẻ nhưng cứ cố tình khoe thân, thậm chí công khai cởi đồ, thử đồ để hàng ngàn người trên mạng xã hội xem thì quả rất trơ trẽn. Nnhững phụ nữ ấy cũng có người yêu/chồng/con/người thân…, chẳng lẽ họ không cảm thấy ngại khi làm những trò lố bịch đó sao? Tôi coi hành vi của những phụ nữ đó là bệnh hoạn, vô văn hóa”, anh Trần Quang Nam, công nhân công ty Canon, KCN Bắc Thăng Long (Hà Nội), thẳng thắn bình luận.
Còn chị Cao Hà Liên, chủ 1 shop mỹ phẩm online, chia sẻ: “Tôi cho rằng, cố tình tạo ấn tượng bằng cách lột đồ, nhảy múa phản cảm, dùng lời lẽ thô tục để livestream bán hàng là cách làm… hạ sách, không tôn trọng bạn bè, người thân, khách hàng. Chiêu trò một chút để dụ khách thì có thể chấp nhận được nhưng nếu hành động quá khích, lộ liễu, gợi dục và khiêu dâm thì không thể chấp nhận. Mỗi người một cách nghĩ, một tuyệt chiêu kinh doanh nhưng có lẽ, pháp luật cũng cần có những chế tài để làm trong sạch mạng xã hội, tránh tốt-xấu, vàng-thau lẫn lộn. Đúng là nhiều người phụ nữ đã tự "bôi tro trát trấu" khi livestream bán hàng dung tục như thế”.
Tự lột đồ, nhảy múa, gào rú, hút hét như người rừng để livestream bán nội y |
Chẳng biết đó phải là trào lưu của chị em kinh doanh online không nhưng rõ ràng thực tế, những màn lột đồ thay nội y khi livestream ngày càng xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội. Thậm chí, có chị còn quấn hết cả đồ lót lên khắp đầu, mặt cho thêm phần... ấn tượng. Dung tục hơn, không ít pha livestream bán đồ sextoy kích dục cũng thường "lên sóng" vào tầm 21h00 - 23h00 các buổi tối.
Khoan bàn đến đạo đức, thuần phong mỹ tục; cũng khoan đề cập việc quảng cáo vô tội vạ các sản phẩm (mà thực chất, chất lượng ra sao, người bán hàng không nắm rõ vì đa số họ cũng chỉ là cấp trung gian), việc chị em cố tạo ấn tượng độc-lạ-sốc bằng những hành động lố bịch, phản cảm rất đáng xấu hổ.
Buồn thay, họ sẽ trở nên xấu xí với những màn “khoe thân” giữa bàn dân thiên hạ và càng xấu xí hơn vì mục đích tầm thường.
Chị em phụ nữ đừng tự đánh mất hình ảnh của bản thân nói riêng, của giới mình nói chung chỉ vì muốn nổi tiếng, câu view hay bán được hàng online.
Tác giả: Tuệ Nghi
Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam