Lao Động - Việc Làm

“Phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh, Trưởng BQL KKT Vũng Áng bị “phê bình nghiêm khắc”

Do chậm trễ trong việc tổng hợp kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đơn “kêu cứu” của Công ty Samsung C&T và NIBELC, Trưởng BQL KKT Vũng Áng, ông Hồ Anh Tuấn bị UBND tỉnh Hà Tĩnh “nghiêm khắc phê bình”.

>> Thu hồi 6.228,8 m2 đất vi phạm của Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh


Quá hạn 1 tháng, BQL KKT Vũng Áng vẫn chưa thực hiện nhiệm vụ tỉnh giao Ngày 26/7/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn số 2648 gửi Trưởng BQL KKT Vũng Áng về việc tham mưu báo cáo kết quả giải quyết đơn của Công ty Samsung C&T và NIBELC.Theo công văn 2648, ngày 13-6, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Ban quản lí KKT Vũng Áng rà soát kết quả xử lí đơn kiến nghị của Công ty Samsung C&T và NIBELC, tham mưu văn bản báo cáo cấp trên. “Đến nay đã quá hạn hơn 1 tháng nhưng Ban quản lí KKT Vũng Áng vẫn chưa tham mưu UBND tỉnh văn bản báo cáo Trung ương, làm cho tình hình trở nên phức tạp”.Vì vậy, UBND tỉnh Hà Tĩnh “nghiêm khắc phê bình” Trưởng Ban quản lí KKT Vũng Áng vì đã không thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh.


Công văn số 2648 ngày 26/7/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh do ông Trần Minh Kỳ – Phó chủ tịch UBND ký “nghiêm khắc phê bình” Trưởng BQL KKT Vũng Áng vì đã chậm trễ trong việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh.Đồng thời, yêu cầu BQL KKT Vũng Áng khẩn trương tổng hợp kết quả giải quyết, tham mưu văn bản gửi UBND tỉnh trước ngày 5/8/2013 để báo cáo Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và các cơ quan liên quan.BQL KKT Vũng Áng hỏi “nhầm địa chỉ”?Sau khi có công văn phê bình của UBND tỉnh, ngày 28/7/2013, BQL KKT Vũng Áng có công văn số 525 gửi Công ty Samsung C&T yêu cầu báo cáo về kế hoạch di dời các chuyên gia nước ngoài tham gia xây dựng cảng Sơn Dương.BQL KKT Vũng Áng đặt ra các câu hỏi “xoáy”: Công ty có thực hiện di dời không? Thời gian di dời? Công ty có chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho các chuyên gia nước ngoài?BQL KKT Vũng Áng cũng yêu cầu Công ty cung cấp danh sách, ngày sinh, quê quán, chỗ ở hiện nay của hơn 1.000 công nhân.Công ty cũng phải báo cáo về lịch, thời gian làm việc, nghỉ ngơi của công nhân; số nhà thầu phụ, chi tiết về nhân công, thiết bị của từng nhà thầu…


Công văn số 525 (mặt trước ảnh trên, mặt sau ảnh dưới) của BQL KKT Vũng Áng yêu cầu Samsung C&T báo cáo về việc di dời chuyên gia, về số liệu nhân công, thời giờ làm việc…Một lãnh đạo của Công ty Samsung cho biết, nhiều nội dung yêu cầu trong công văn của BQL KKT Vũng Áng đã “nhầm địa chỉ”, có tính chất làm khó doanh nghiệp. Bởi vì việc di dời nhà ở cho các chuyên gia và công nhân đã được bàn thảo nhiều lần, nhất là trong buổi làm việc ngày 21/6/2013 do Trưởng BQL KKT Vũng Áng Hồ Anh Tuấn chủ trì. Tại buổi làm việc này, ông Hồ Anh Tuấn đã yêu cầu Công ty SHATICO trực tiếp làm việc với Ban để được hướng dẫn địa điểm, thống nhất lộ trình di dời. Đến nay, địa điểm, lộ trình di dời BQL KKT Vũng Áng chưa trả lời được, lại đi hỏi “ngược” DN!Mặt khác, Samsung C&T đã kí hợp đồng trọn gói với NIBELC, toàn bộ chuyên gia, lao động, nhân công, giờ giấc làm việc là do NIBELC quản lí.Vì vậy, Samsung C&T đề nghị BQL KKT Vũng Áng trực tiếp làm việc với NIBECL chứ không phải Samsung C&T. Trưởng ban QLKKT VA “Tiền hậu bất nhất”? Ngày 24-7, trong công văn số 56 gửi Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc giải quyết vướng mắc về mặt bằng phục vụ dự án thi công dự án Pormosa của Công ty Nibelc nêu: “Tại cuộc họp ngày 21-6-2013, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam khẳng định không còn việc dân tái định cư phản đối việc tồn tại của công trình tạm vì họ đã hiểu. Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị để công ty Nibelc tiếp tục sử dụng mặt bằng hiện tại để tránh lãng phí không cần thiết và tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Thanh Bình – Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện Chủ tịch UBND tỉnh ông Võ Kim Cự đã giao cho Trưởng BQL KKT Vũng Áng phải báo cáo lại đúng tình hình đồng thời tham mưu phương án để tỉnh giải quyết dứt điểm vụ việc này”. Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Anh cũng xác nhận việc quản lí an ninh trật tự tại khu công nhân là tương đối tốt, ổn định”.Cũng tại cuộc họp ngày 21.6.2013, phát biểu trước tất cả các đại diện của chính quyền địa phương, Sở ban ngành, báo chí, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng kết luận trong vòng 10 ngày, đề nghị công ty Nibelc làm việc với Ban QL KKT Vũng Áng và Ban sẽ tiến hành cấp đất xây dựng công trình tạm cho việc di dời.Thế nhưng trong văn bản số 18/TB-KKT ngày 25/6/2013 ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng đưa ra kết luận: “Để đảm bảo việc tháo dỡ không ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như việc làm của công nhân, chậm nhất sau 10 ngày làm việc (kể từ ngày 25/6), Công ty CP XNK Thuỷ sản Nam Hà Tĩnh trực tiếp làm việc với BQL KKT Vũng Áng để được hướng dẫn, giới thiệu địa điểm đúng qui hoạch, đúng mục đích sử dụng đất. Ban sẽ hướng dẫn Công ty tiến hành các thủ tục và Công ty phải kí cam kết về tiến độ di chuyển đến vị trí mới với BQL KKT Vũng Áng. Khi thực hiện việc di chuyển, BQL KKT Vũng Áng đồng ý để Công ty di dời dần từng nhà, ổn định cho từng bộ phận công nhân”. Trong văn bản số 18 của ông Tuấn cũng “quên” không nhắc đến ý kiến phát biểu của một số người tham gia cuộc họp ngày 21/6.Ngày 25/7 (tức 1 ngày sau khi Cty Nibelc gửi văn bản), UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn hỏa tốc đề nghị các đơn vị được nêu trong văn bản của Công ty Nibelc kiểm tra, báo cáo nghiêm túc bằng văn bản các nội dung phát biểu mà Công ty Nibelc trích dẫn cũng như kết quả thực hiện của các đơn vị này theo chức năng nhiệm vụ được phân công đối với quản lí hoạt động của Công ty Nibelc trên địa bàn.Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình – Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện Chủ tịch UBND tỉnh ông Võ Kim Cự đã giao cho Trưởng BQL KKT Vũng Áng phải báo cáo lại đúng tình hình đồng thời tham mưu phương án để tỉnh giải quyết dứt điểm vụ việc này”.
Hà Vy – Hà Vũ

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP