Trong nước

Phó Tổng giám đốc Cienco 6 chưa bị khởi tố

Sau khi phát hiện những sai phạm của Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình giao thông 710, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án để làm rõ sai phạm của Công ty và cá nhân ông Võ P.A., Phó Tổng giám đốc Cienco 6. Đến thời điểm ông A. tử vong, Công an vẫn chưa khởi tố bị can đối với ông này.

Đại tá Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương thông tin vụ việc liên quan đến ông Võ P.A. - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6.

Ngày 8/11, Công an tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình an ninh trật tự (ANTT) và những vụ án nghiêm trọng mà Công an tỉnh đang thụ lý trong thời gian vừa qua. Trong đó có vụ việc liên quan đến ông Võ P.A. - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 (Cienco 6), người vừa được phát hiện chết trong tư thế treo cổ vào ngày 3/11 tại quận Thủ Đức, TP.HCM.

Thông tin về vụ việc này, Đại tá Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bình Dương cho biết: “Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 710 (Công ty 710) trước đây là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng Công ty Cienco 6 nhưng đã được thoái vốn vào năm 2004. Năm 2001, công ty 710 xin chủ trương thực hiện dự án nhà ở cán bộ công nhân viên với diện tích hơn 4,6 ha tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Đến năm 2005, ông Võ P.A. làm Giám đốc Công ty 710. Theo quy hoạch Công ty 710 được phân 200 lô đất với diện tích từ 90 đến 120 m2. Tuy nhiên, công ty này đã phân thừa ra 10 lô rồi cấp 5 lô cho các cá nhân không thuộc diện được cấp đất của dự án với tổng giá trị gần 2,8 tỷ đồng”.

Đại tá Nguyễn Văn Thắng thông tin thêm: “Sau khi phát hiện sai phạm, UBND tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra cơ quan Công an đã phát hiện có những sai phạm trên, nên tháng 3/2018 Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án để điều tra.

Đối với cá nhân ông A., Công an mới chỉ mời lên làm việc để làm rõ những sai phạm liên quan đến cá nhân ông này và những cá nhân trong Ban Giám đốc Công ty. Đến thời điểm ông A. được phát hiện tử vong, Công an vẫn chưa khởi tố bị can đối với ông này”.

Hiện trường phát hiện Phó Tổng giám đốc Cienco 6 tử vong trong tư thế treo cổ.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Dương, tuy được chấp thuận dự án nhưng Công ty 710 không liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để lập thủ tục trình UBND tỉnh giao đất; chưa thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước nhưng đã ban hành quyết định giao đất trái thẩm quyền; chưa lập quy chế quản lý xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt; triển khai dự án không đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, quá trình cổ phần hóa công ty không đưa khu đất dự án vào giá trị doanh nghiệp; thu tiền của các hộ dân để xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chưa hoàn chỉnh... Đáng chú ý, kết luận thanh tra chỉ rõ Công ty 710 đã thế chấp hồ sơ, trong đó có sổ đỏ của khu đất dự án cho ngân hàng. Việc làm này là vi phạm pháp luật vì sổ đỏ đã không còn hiệu lực pháp luật do được cấp vào năm 1992 bởi UBND tỉnh Sông Bé (cũ) và năm 2016, UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định hủy.

Đối với diện tích đất phân lô sai quy định, cơ quan điều tra đã đề nghị ngưng giao dịch, kê biên tài sản để chờ thu hồi theo quy định. Còn diện tích đất cấp đúng quy hoạch, sẽ kiến nghị cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi cho cá nhân.

Như Dân trí đã thông tin, sáng 3/11, một bảo vệ đến văn phòng Ban điều hành Dự án gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao và Depot, thuộc dự án tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên) tại địa chỉ ở Khu dân cư đường Song hành Xa lộ Hà Nội (thuộc phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TPHCM) thì phát hiện ông Võ P.A. tử vong trong tư thế treo cổ ở cầu thang.

Tác giả: Quý An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP