Trong nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tiến độ thực hiện 2 dự án hạ tầng trọng điểm

Sau khi kiểm tra hiện trường thi công các dự án trọng điểm của quốc gia đi qua địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, chiều 17/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo của 03 địa phương về tiến độ và tình hình thực hiện các dự án tại trụ sở UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng ... cùng các Chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án.

Về phía tỉnh Nghệ An, tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cũng như các Chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã báo cáo cụ thể về tình hình và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn, gồm dự án đường dây 500KV mạch 3 và dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Vấn đề được các đại biểu tập trung cho ý kiến là bàn cách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đồng thời đề xuất điều chỉnh một số nội dung liên quan để các dự án được triển khai thuận lợi hơn, khai thác hiệu quả hơn. Lãnh đạo các Bộ, ngành cũng đã trả lời các kiến nghị của các địa phương theo thẩm quyền.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án này đều khởi công vào tháng 10/2023 và tháng 1/2024; được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6/2024 để tăng cung ứng điện cho miền Bắc, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ như thời điểm đầu hè năm 2023. Trước đó, trong hai ngày 27-28/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp đi kiểm tra công trường và chủ trì cuộc họp trực tuyến với 9 địa phương có dự án đi qua (Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình).

Ông Đặng Hoàng An – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Ngay sau cuộc họp, các Bộ, ngành, địa phương, EVN, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) và các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung đã chủ động, khẩn trương triển khai ngay các nội dung công việc theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 94% vị trí móng cột. Công tác thi công được triển khai đồng loạt trên toàn tuyến; nhiều khó khăn, vướng mắc cũng đã được các đơn vị phối hợp giải quyết; các đơn vị thi công cũng thực hiện đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Chính phủ cần phải có quyết sách cho phép các địa phương được thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong khi chờ đợi Nghị định sửa đổi Nghị định 156 có hiệu lực

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết hầu hết các dự án thành phần đường bộ cao tốc trên địa bàn 3 tỉnh đang được thi công thuận lợi, trừ một số điểm khó khăn do nền đất yếu. Các chủ đầu tư, nhà thầu đang tập trung thúc đẩy thi công để về đích theo kế hoạch

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiểm tra dự án đường dây 500KV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn

Tại Nghệ An, dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có tổng mức đầu tư là 9.820,755 tỷ đồng. Trong đó, đoạn tuyến đường dây trên địa bàn tỉnh Nghệ An dài khoảng 82,33 km, gồm có 168 vị trí móng cột, thuộc địa bàn các huyện: Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu. Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu -Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 4.079,362 tỷ đồng; trong đó, đoạn tuyến đi trên địa bàn tỉnh Nghệ An dài khoảng 17,5km, gồm có 34 vị trí móng cột, thuộc địa bàn huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu báo cáo tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết đến nay toàn tỉnh đã bàn giao cho Chủ đầu tư 163 vị trí móng cột, đã có 130 vị trí có thể thi công được, 33 vị trí tới đây sẽ được trình HĐND tỉnh Nghệ An thông qua tại kỳ họp vào ngày 19/2. Theo kế hoạch đối với phần móng cột, tỉnh Nghệ An sẽ bàn giao toàn bộ trước ngày 29/02/2024; đối với phần hành lang tuyến sẽ bàn giao toàn bộ trước ngày 30/3/2024.

Đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt qua địa bàn tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài 49,3km; điểm đầu tại Km430+00, phía sau nút giao với Quốc lộ 7; điểm cuối tại Km479+300, phía sau nút giao với Quốc lộ 8A, thuộc xã Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng; được khởi công ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết đến thời điểm này, tỉnh Nghệ An đã bàn giao xong mặt bằng cho Chủ đầu tư. Tỉnh đề nghị bổ sung tuyến kết nối đường bộ Cao tốc Bắc – Nam với đường ngang N2 thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An nhằm giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa, kết nối thuận lợi với các khu chức năng quan trọng trong Khu kinh tế Đông Nam như: Khu công nghiệp Thọ Lộc; Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao phía Nam đường N2; Khu sân golf, du lịch sinh thái Hồ Xuân Dương… Đồng thời tỉnh kiến nghị hoàn thiện nhánh trái hầm Thần Vũ - Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt nhằm khắc phục hạn chế việc phải làm hệ thống cầu tạm, đảm bảo an toàn giao thông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Những vướng mắc về chính sách, thủ tục đã từng bước được tháo gỡ. Hiện nay các dự án đang tăng tốc, đạt được mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đặt ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà hoan nghênh, đánh giá cao và biểu dương nỗ lực, quyết tâm, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, các Bộ, ngành và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân đã phối hợp với Chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện được nhiều khối lượng công việc với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, làm xuyên Tết, xuyên lễ, với 3 ca 4 kíp, “chỉ bàn làm, không bàn lui”... Đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần này để thi công các công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý quá trình thi công phải đảm bảo an ninh, an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân vùng dự án đi qua; sau khi thi công xong phải hoàn trả mặt bằng, công trình dân sinh.

Đối với kiến nghị của nhà đầu tư và địa phương liên quan tới việc đầu tư ngay nhánh trái hầm Thần Vũ và xây dựng thêm các nút giao để mở ra không gian phát triển mới tại dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt nhằm phát huy tối đa hiệu quả dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đề nghị các đơn vị nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán hiệu quả tổng thể, đảm bảo các yếu tố, yêu cầu đặt ra và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT phải nhanh chóng tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng thực hiện dự án...

Đối với các Chủ đầu tư và nhà thầu thi công dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần phải phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm huy động, sử dụng nhân công tại chỗ, vật liệu tại chỗ cùng với thiết bị, máy móc, kỹ thuật hiện đại để thi công công trình đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng các dự án xây dựng đường bộ cao tốc thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài sẽ về đích như dự kiến, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP