Xã hội

Phân định trách nhiệm vụ 1 phụ nữ tử vong sau khi cửa taxi mở

Mới đây, lại thêm vụ mở cửa ô tô gây tai nạn khiến một phụ nữ tử vong...

Trưa 13-10, Bà H. (48 tuổi) chạy xe máy trên đường Trương Công Định, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) theo hướng từ Bãi Trước về sân bay Vũng Tàu. Khi đến nhà số 244 Trương Công Định thì một tài xế taxi mở cửa.

Khoảnh khắc người phụ nữ đâm vào cánh cửa xe taxi và văng ra.

Xe máy va vào cửa xe taxi rồi bà H. văng sang bên làn đường ngược lại. Đúng lúc này ô tô biển số 72A-453… đi tới cán qua người bà H. Dù ngay lập tức được đưa đi cấp cứu nhưng bà H. không qua khỏi.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, luật sư Phùng Huyền, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH A+, cho rằng sự việc cần xem xét ở nhiều khía cạnh.

Thông tin ban đầu có thể xác định tài xế taxi đã vi phạm quy định về dừng, đỗ xe trên đường bộ.

Cụ thể, theo điểm a, điểm đ khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người điều kiện phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải "Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết" và "Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn".

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 thì đối với hành vi mở cửa xe chưa đảm bảo điều kiện an toàn dẫn đến hậu quả chết người của tài xế taxi đã cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Mức phạt là phạt tiền từ 30 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, tài xế taxi còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần đối với hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân. "Căn cứ quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự 2015, gia đình nạn nhân được lưu giữ đầy đủ các hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí cứu chữa, mai táng, … của nạn nhân; trường hợp nạn nhân đang có nghĩa vụ cấp dưỡng thì cần cung cấp tài liệu chứng minh vấn đề này" - luật sư Phùng Huyền lưu ý.

Riêng với hành vi của tài xế ô tô điều khiển xe cán qua dẫn đến cái chết của bà H., nếu không có bất kỳ hành vi vi phạm quy định giao thông nào như thiếu chú ý, quan sát, … thì có thể được xem là sự kiện bất ngờ theo Điều 20 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 và tài xế ô tô không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tác giả: Anh Vũ

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP