Pháp luật

Nữ đại tá công an "rởm" dùng 200 tỷ đồng "ảo" để lừa đảo

Không công ăn việc làm và phải thuê nhà để ở, nhưng Lan tự phong cho mình cấp bậc Đại tá Công an, rồi dùng sổ tiết kiệm giả 200 tỷ đồng để lừa đảo các nạn nhân.

Ngày 20/6, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử bị cáo Mai Thị Lan (SN 1977, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bị hại là hàng loạt cá nhân có điều kiện kinh tế khá giả.

Quá trình xét xử cho thấy, với mục đích chiếm đoạt tài sản, từ năm 2017-2021, Mai Thị Lan đưa ra thông tin gian dối về bản thân là cán bộ trong ngành Công an, đeo hàm Đại tá. Lan còn “trưng” quyển sổ tiết kiệm có tiền gửi 200 tỷ đồng để lừa bịp nhiều người.

Nữ Đại tá Công an giả Mai Thị Lan bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.


Lan đưa ra thông tin cần vốn để kinh doanh vé máy bay và mua vaccine, nhưng không đủ tiền đầu tư, mà thời hạn rút sổ tiết kiệm chưa đến hạn... để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Tháng 11/2020, Lan thuê ca sĩ nổi tiếng đến tỉnh Bắc Giang biểu diễn văn nghệ. Sau đó, cô ta làm quen với vợ của nam ca sĩ này, đồng thời chủ động mời hai vợ chồng họ về nhà ăn cơm nhiều lần.

Việc đó của Lan nhằm tạo mối quan hệ thân thiết. Những buổi gặp nhau, Lan giới thiệu bản thân đang công tác tại Bộ Công an, đơn vị trên phố Yết Kiêu.

Lan cho vợ chồng ca sĩ T. xem hình ảnh chụp trang phục ngành Công an, nội dung trong tin nhắn giữa cô ta và đồng nghiệp. Tiếp đó, Lan còn cho vợ của ca sĩ T. xem quyển sổ tiết kiệm ghi tên mình, số tiền trong sổ là 200 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, Lan nói có việc cần tiền gấp, sổ tiết kiệm chưa đến hạn rút nên vay của vợ chồng nam ca sĩ 1,3 tỷ đồng, hẹn đến hạn sẽ tất toán, trả lại tiền.

Tin tưởng Lan, vợ chồng anh T. đã đưa cho cô ta số tiền trên. Khi đã quá thời hạn, bị vợ chồng anh T. yêu cầu trả tiền nhiều lần, Lan mới trả được 438 triệu đồng. Vợ của nam ca sĩ này vì thế đã tố cáo hành vi của Lan và yêu cầu bồi thường số tiền còn lại.

Quá trình giải quyết vụ án, Lan không thừa nhận việc đưa ra thông tin gian dối để vay tiền và chiếm đoạt. Cô ta cho rằng, giao dịch đó chỉ là vay mượn dân sự và đã trả được khoảng 500 triệu đồng.

Ngoài vợ chồng nam ca sĩ T., cơ quan chức năng khi vào cuộc xác định còn có 8 người khác cũng là nạn nhân của Lan và bị cô ta chiếm đoạt tổng cộng hơn 9 tỷ đồng.

Trong đó có trường hợp chị M., cũng được Lan giới thiệu đang công tác trong ngành công an, có sổ tiết kiệm 200 tỷ đồng. Lấy cớ cần tiền để góp cho một phụ nữ khác làm từ thiện, trong khi sổ tiết kiệm chưa đến ngày đáo hạn, Lan đã hỏi vay chị T.

Bị từ chối, Lan gọi điện thoại cả ngày, đêm hỏi vay tiền và hứa giữa tháng 8/2021 trả. Do nể và tin Lan là Đại tá Công an cùng với sổ tiết kiệm 200 tỷ, chị M. đã đưa cho cô ta tổng cộng hơn 360 triệu đồng.

Quá trình điều tra, chồng của Lan khai, chưa bao giờ thấy cô ta nhiều tiền. Từ khi kết hôn đến khi ly hôn, đôi vợ chồng này luôn phải đi thuê mướn nhà để ở.

Cục Tổ chức cán bộ Bộ Công an cũng xác định, trong lực lượng không có ai là Mai Thị Lan, đeo cấp hàm Đại tá... Phía ngân hàng cũng xác định, Lan không gửi tiết kiệm tại ngân hàng với số tiền 200 tỷ. Ngân hàng cũng không phát hành sổ tiết kiệm chủ sở hữu tên Mai Thị Lan.

Ngay cả căn hộ tại tòa Golden Mark, Lan cũng thuê để làm bình phong lừa đảo.

Mở tòa xem xét tội trạng của bị cáo, nhưng sau gần 1 ngày xử án, TAND TP Hà Nội đã quyết định tạm dừng phiên tòa, do cần phải xác minh thêm một số tình tiết của vụ án.

Tác giả: Lâm Vinh

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP