Trong nước

Nữ cựu giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh được "chúc tết" bằng vali tiền

Cựu giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh khai trong quá trình thực hiện dự án, từ năm 2016 đến năm 2019, vào các dịp cuối năm, bị can này đã được Hoàng Thị Thuý Nga, Chủ tịch tập đoàn NSJ, đến đưa 14 tỉ đồng tiền mặt

Như Báo Người Lao Động thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận điều tra bổ sung, đồng thời đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao truy tố Vũ Liên Oanh, cựu giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh; Ngô Vui, cựu trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Quảng Ninh, và Hà Huy Long, cựu phó phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Quảng Ninh, thêm tội Nhận hối lộ.

Bị can Vũ Liên Oanh khi đương chức. Ảnh: M.G.


Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn đề nghị truy tố Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Công ty NSJ Group, về tội Đưa hối lộ. Ở kết luận lần trước, 4 bị can này đều chỉ bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, Hoàng Thị Thúy Nga thông đồng với lãnh đạo Sở GD-ĐT Vũ Liên Oanh và nhận sự "tạo điều kiện". Sau đó, Nga cùng thuộc cấp được tự lập 6 dự án cho Sở GD-ĐT rồi tham gia và trúng cả 6 trong giai đoạn 2016 - 2019.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, trong giai đoạn 2016 - 2019, công ty của Hoàng Thuý Nga hoặc công ty do Chủ tịch công ty NSJ Group chỉ định đã trúng tổng giá trị 6 gói thầu thuộc 6 dự án là hơn 636 tỉ đồng. Trong đó, 2 gói thầu năm 2019 có giá trị 323 tỉ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước là 80 tỉ đồng. Sau khi thực hiện các dự án, Hoàng Thị Thuý Nga đưa hối lộ Vũ Liên Oanh 14 tỉ đồng, đưa Ngô Vui 14,8 tỉ đồng và đưa Hà Huy Long 1,8 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, cựu giám đốc Sở Vũ Liên Oanh khai trong quá trình thực hiện dự án, từ năm 2016 đến năm 2019, vào các dịp cuối năm, bị can này đã được Hoàng Thị Thuý Nga, Chủ tịch tập đoàn NSJ, đến gặp cảm ơn, đưa cho Oanh 14 tỉ đồng tiền mặt.

Hoàng Thuý Nga tại một phiên toà khác. Ảnh: T.T.


Cụ thể, vào khoảng cuối năm 2016, đầu năm 2017 (trước Tết âm lịch), sau khi thực hiện xong Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục năm 2016, Nga mang một túi tiền đến phòng làm việc của Oanh tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh và nói "Em cảm ơn và chúc Tết Chị". Sau khi Nga về, Oanh kiểm tra trong túi thấy có 1 tỉ đồng.

Vào khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018 (trước Tết âm lịch), sau khi thực hiện xong Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục năm 2017, Nga đến Phòng làm việc của mang theo một túi tiền và nói "Em cảm ơn và chúc Tết chị". Sau khi Nga về, Oanh kiểm tra trong túi thấy có 3,5 tỉ đồng.

Vào khoảng cuối năm 2018, đầu năm 2019 (trước Tết âm lịch), sau khi thực hiện xong Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục năm 2018, Nga đến Phòng làm việc của Oanh nói chuyện xã giao và đưa cho Oanh tiền để "cảm ơn". Sau khi Nga về, Oanh kiểm tra trong túi thấy có 5 tỉ đồng.

Vào khoảng cuối năm 2019, đầu năm 2020 (cũng vào dịp trước Tết âm lịch, thời điểm này Oanh đã nghỉ hưu), sau khi thực hiện xong 2 Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường Mầm non và Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường Tiểu học năm 2019, Nga có mang 1 vali đến nhà riêng của Oanh và nói mang quà cảm ơn chúc Tết Oanh. Sau khi Nga về, Oanh kiểm tra thấy trong vali có 4,5 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra cáo buộc vai trò của Vũ Liên Oanh là chủ mưu, cầm đầu cùng với Hoàng Thị Thuý Nga. Tuy nhiên, trong thời gian công tác, Vũ Liên Oanh có nhiều thành tích, được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, Huân huy chương; Quá trình điều tra, bị can Oanh đã thành khẩn khai báo. Oanh tự nguyện và mong muốn gia đình nộp trả lại số tiền 14 tỉ đồng để khắc phục hậu quả song gia đình bị can chưa nộp khắc phục được, nhưng Cơ quan điều tra đã kê biên 8 bất động sản, 1 động sản để phục vụ việc thi hành án, nên đề nghị xem xét khi lượng hình.

Ngoài các bị can nêu trên, trong vụ án này, Cơ quan điều tra còn đề nghị truy tố Phạm Thị Hạnh, cựu phó phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD-ĐT Quảng Ninh; Trần Thị Thanh Xuân và Trần Ngọc Thắng, cùng là cựu tổng giám đốc Công ty MQF; Ngô Mạnh Hùng, cựu phó giám đốc Công ty MQF; Lê Long Hải, Giám đốc kinh doanh khu vực 3 Công ty NSJ Group; Trần Phú Hưng, cựu phó tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá AIC, và Nguyễn Anh Tuấn, thẩm định viên Công ty Thẩm định giá AIC và 6 bị can khác cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.


Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP