Hương Sơn

Nhức nhối cảnh họp chợ tràn lan tại chợ Gôi Sơn Hoà

Chợ Gôi là một trong những chợ nông thôn lâu đời nhất của xã Sơn Hoà, huyện miền núi Hương Sơn-Hà Tĩnh. Chợ Gôi không những là trung tâm buôn bán giao thương với các loại sản phẩm nông, lâm sản và các mặt hàng truyền thống “nghề đan lát” đến từ 6 xã như: Sơn Hoà, Sơn Ninh, Sơn Tịnh, Sơn An, Sơn Lễ và Sơn Tiến. Mà còn có tiểu thương đến từ các huyện Thanh Chương, Nam Đàn và Đức Thọ, nên các sản phẩm ở chợ Gôi trở thành đa dạng và phong phú, ngoài những sản phẩn chủ lực được người dân thu hoạch từ trang trại, vườn, đồi(chè,cau trầu,mít chuối bưởi bồng,đậu lạc… mang đến chợ bán. Thì chợ Gôi còn có những đặc sản nỗi tiếng được nhiều người biết đến như là: thịt dê thui, bánh gói ấp, bánh đúc làm bằng gạo ré.

1 Họp chợ bên lề đường làm cản trở giao thông đi lại

Chợ Gôi có nhu cầu thiết yếu với cuộc sống người dân là vậy nhưng hiện nay chính quyền xã Sơn Hoà còn buông lỏng việc quản lý chợ, còn để tình trạng người dân thường xuyên tuỳ tiện ngồi buôn bán, họp chợ tại ngã 3 giao thông ngay trước trụ sở UBND xã! việc làm này không những làm mất mỹ quan,mà khiến cho bộ mặt nông thôn trở nên nhếc nhác hơn nhiều. Đặc biệt vào giờ cao điểm số lượng lớn học sinh từ trường PTTH, THCS và tiểu học đi học về khi đi qua ngã 3 này đều bị ùn tắc và thường xuyên gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực này.

Việc họp chợ ngay tại ngã 3 không những gây nhức nhối cho người dân nơi đây mà tại khu vực chợ Gôi còn phức tạp hơn rất nhiều. Chợ Gôi bốn bề được bao bọc bởi đường đi, nhưng hiện nay tất cả các đường đi đến chợ,vào chợ đều bị tê liệt, giao thông ở những khu vực này hết sức lộn xộn.

Mặc dầu ngay trước cổng chợ Gôi có một bãi đất trống rất rộng để trong giữ xe. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà Ban quản lý chợ Gôi không chấp hành,mà lại ngang nhiên thành lập bãi gửi xe ngay trước cổng ra vào chợ. Việc làm này đã gây cản trở đến giao thông đi lại của người dân, nhưng không ai giám lên tiếng phản đối.

Chứng kiến tại khu vực cổng phụ, giáp tuyến đường bê tông đường liên thôn (Sơn Thịnh đi Sơn Ninh)cảnh tượng giao thông ở đây cũng hết hỗn loạn, bởi người dân họp chợ tràn ra cả lòng đường.Hàng hoá bày la liệt chật kín đường đi,khiến cho các loại phương tiện ô tô, xe máy mỗi khi đi qua đoạn đường này đều phải “bò”như rùa. Nếu không sẽ gây ra tai nạn ngay lập tức!

2

3Người dân lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán

Việc duy trì họp chợ là nhu cầu thiết yếu của người dân 6 xã vùng thượng Hương Sơn nói trên và còn là nguồn thu nhập vào ngân sách hàng năm đối với chính quyền địa phương. Nhưng không phải vì thế mà buông lỏng công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường đi vào khu vực chợ Gôi là điều không nên.

Để đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi cho người dân trước, trong sau sau tết nguyên đán. Đề nghị chính quyền xã Sơn Hoà sớm vào cuộc, có phương án chỉ đạo dẹp bỏ cảnh họp chợ tràn lan trên đường và khu vực chợ Gôi. Trả lại sự bình yên cho con đường ,từ đó gây ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân bản địa cũng như du khách xa gần khi về với xã Sơn Hoà.

Minh Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP