Xe quá khổ trên QL8A
“Tối nào tôi cũng thấy xe chở keo, tràm đi qua đây, xe nào cũng chở cao ngút thành thùng, rồi di chuyển với tốc độ cao, rất nguy hiểm”, ông Tùng sống cạnh Bệnh viện TX. Hồng Lĩnh cho biết.
Những xe chở keo, tràm này đều từ huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) xuống. Sau khi đến ngã tư TX Hồng Lĩnh, những xe này theo QL1 di chuyển ra ngã ba Gia Lách (Nghi Xuân) rồi theo QL8B đi xuống khu vực gần cảng Xuân Hải, thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).
21h22 tối 1/4, từ tin báo của quần chúng nhân dân, PV Báo Giao thông ghi nhận xe tải BKS 29C-110.00 chở đầy keo đang di chuyển hướng thị trấn Xuân An đi thị trấn Nghi Xuân. Kiểm tra thông tin, xe tải này đã hết hạn kiểm định từ tháng 12/2015.
Ông Phan Ngọc Quyết, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, kể từ khi kết thúc Kế hoạch liên ngành 12593 (tháng 9/2016), lực lượng TTGT Sở GTVT Hà Tĩnh chỉ tập trung xử lý vi phạm ở những điểm đầu nguồn hàng nên hoạt động xử lý xe quá tải còn hạn chế. Từ tháng 9/2016 – 31/3/2017, TTGT Hà Tĩnh đã dừng và kiểm tra hơn 200 trường hợp, xử lý 69 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, số tiền xử phạt là 453 triệu đồng, tước 21 GPLX…
Còn về vấn đề xe chở keo, tràm như PV Báo Giao thông phản ánh, ông Quyết cho hay: Theo quy định, QL8A, QL1 là tuyến đường do Tổng cục Đường bộ VN quản lý nên trách nhiệm xử lý thuộc về lực lượng TTGT của Tổng cục Đường bộ VN và Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh. Còn QL8B là tuyến đường do Sở GTVT Hà Tĩnh được ủy thác quản lý, nên trách nhiệm thuộc về TTGT Sở GTVT Hà Tĩnh.
“Báo chí đã từng phản ánh, TTGT cũng từng ra quân xử lý, nhưng các xe chở keo, tràm chủ yếu hoạt động vào ban đêm nên việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, lực lượng của TTGT rất mỏng, làm việc trong đêm nên khó xác định được xe vi phạm quá khổ, quá tải để yêu cầu dừng xe. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường xử lý trên đoạn đường này”, ông Quyết nói.
Trung tá Bùi Đức Thuận, Phó trưởngPhòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh thì cho rằng: “Muốn xử lý phương tiện, lực lượng chức năng phải chứng minh được lỗi vi phạm quá trọng tải. Từ khi kết thúc Kế hoạch 12593, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh đã được cấp cân nhưng chưa đủ cho tất cả các đội. Ngoài ra, các xe chở keo, tràm chủ yếu là người địa phương, thông thạo các tuyến đường nhánh. Lúc di chuyển lại có một vài đối tượng đi trước thám thính, thấy bóng dáng lực lượng chức năng, tài xế liền tấp xe vào lề đường hoặc lẩn trốn trên các tuyến đường nhánh nên rất khó xử lý”.
Sỹ Hòa/Theo báo Giao thông