Tin láng giềng

Nghệ An: UBND huyện “che chắn” cho hiệu trưởng lạm thu?

Mặc dù đã chỉ ra những “sai phạm” trong việc thực hiện các khoản thu đầu năm của Trường Tiểu học Nam Cường, nhưng UBND huyện Nam Đàn chỉ yêu cầu kiểm điểm chung chung, không xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai.

Trường Tiểu học Nam Cường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Phải trả lại các khoản thu sai

Ngày 30.10, Báo Lao Động đăng bài “Nghệ An: Những góc khuất phía sau một trường chuẩn quốc gia” phản ánh việc triển khai một số khoản thu không đúng quy định tại Trường Tiểu học Nam Cường (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An)

Vừa qua, UBND huyện Nam Đàn có báo cáo do Chủ tịch UBND huyện Đinh Xuân Quế ký, kiểm tra, xử lý vấn đề báo Lao Động nêu.

Theo đó, Trường Tiểu học Nam Cường đã có một số sai phạm trong việc thực hiện các khoản thu đầu năm: Tổ chức thu 90.000 đồng/học sinh (HS)/tháng tiền học buổi 2 khi chưa có sự phê duyệt của Phòng GDĐT.

Tổ chức thu tiền nước uống 50.000 đồng/HS (lớp 1A, 1B, 4A), 100.000 đồng/HS (lớp 2A, 2B, 3A, 3B, 5A, 5B), mặc dù chưa có kế hoạch thu chi.

Thu tiền của những phụ huynh không tham gia lao động (50.000 đồng/HS lớp 4A; 120.000 đồng/HS ở các lớp: 1A, 1B, 2A, 2B, 3A, 3B, 5A, 5B), khi chưa có kế hoạch lao động cụ thể. Thu 70.000 đồng/HS để thuê người làm vệ sinh thay ở các lớp 1A, 1B. Việc thu tiền không có biên lai theo quy định.

UBND huyện Nam Đàn không làm rõ cá nhân chịu trách nhiệm sai phạm trong việc thu các khoản đầu năm.

Từ đó, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn yêu cầu Trường Tiểu học Nam Cường hoàn trả các khoản thu sai cho phụ huynh; thực hiện các khoản thu khác trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt, sự tự nguyện của phụ huynh; công khai đầy đủ các khoản thu chi, thu tiền phải có biên lai.

Bao che cá nhân sai phạm?


Danh sách các khoản thu đầu năm của trường Tiểu học Nam Cường (do phụ huynh cung cấp) , ghi rõ các khoản như tiền điện, bảo vệ, vệ sinh…

Mặc dù nhà trường có nhiều sai phạm như trên, nhưng trong mục “Kết quả xử lý”, UBND huyện Nam Đàn nêu: “Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Nam Cường tổ chức kiểm điểm tập thể, những cá nhân chưa thực hiện nghiêm túc các khoản thu theo hướng dẫn”.

Theo điều lệ trường tiểu học, hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm quản lý tất cả các lĩnh vực của trường. Việc lạm thu không thể xảy ra nếu không có sự chỉ đạo của hiệu trưởng. Một số khoản thu được quy trách nhiệm cho Hội Cha mẹ HS là không thỏa đáng.

Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả xử lý, UBND huyện Nam Đàn không nêu rõ trách nhiệm thuộc về cá nhân nào và chỉ yêu cầu kiểm điểm một cách chung chung.

Rõ ràng, không thể hiệu trưởng lại tự tổ chức kiểm điểm chính mình. Theo quy định, nếu sai phạm do người đứng đầu gây ra, thì việc xử lý phải do cơ quan cấp trên trực tiếp tổ chức, thực hiện.

Tài liệu mà Báo Lao Động có được, trong cuộc họp đầu năm, giáo viên (GV) chủ nhiệm và Chi Hội trưởng phụ huynh được trường phát một mảnh giấy, ghi 17 khoản thu, gồm 500.000 đồng “xã hội hóa” (khối 1, khối 2,3: 400.000 đồng, khối 4,5: 350.000 đồng), 900.000 tiền tăng buổi, 50.000 đồng tiền bảo vệ, 25.000 đồng tiền điện, 60.000 đồng tiền vệ sinh, quỹ lớp 50.000, quỹ Hội phụ huynh 50.000, trang trí lớp 50.000, bảo hiểm thân thể 80.000, bảo hiểm y tế 572 nghìn, nước uống 50.000; sữa học đường 123,2 nghìn/tháng…

Điều này cũng phù hợp với phản ánh của nhiều phụ huynh. Trưởng Phòng GDĐT huyện Nam Đàn- ông Lê Trung Sơn- đã cùng đoàn trực tiếp kiểm tra, xác minh tại nhà các phụ huynh này và được phản ánh đúng như nội dung trên báo Lao Động.

Tuy nhiên, trong báo cáo, UBND huyện Nam Đàn khẳng định nhà trường không thu tiền điện, tiền bảo vệ, tiền quỹ lớp. Đây là nội dung cần được tiếp tục xác minh, trên cơ sở đối chiếu với tổng số tiền mà phụ huynh đã nộp đầu năm, sẽ nêu ra được các khoản thu cụ thể.

Một số phụ huynh cho biết, hiện nay việc trả lại tiền cũng chỉ thực hiện nửa vời; một số HS được trừ vào tiền sữa, còn một số HS không uống sữa tại trường thì chưa được trả lại tiền.

“Tôi chưa nghe cô chủ nhiệm hay nhà trường thông báo gì về việc trả lại tiền. Số tiền học buổi chiều cũng không được phổ biến kế hoạch thu chi ra sao. Tôi khẳng định, đầu năm học, cô chủ nhiệm có thu các khoản như tiền điện, tiền bảo vệ, tiền quỹ lớp… và tôi đã nộp đủ vào đầu năm”, ông Lê Hồng Thu, xóm 1, có cháu học lớp 1A do cô Chi làm chủ nhiệm, cho hay.

Ông Thu cũng cho biết thêm, vừa qua có đoàn kiểm tra về nhà ông, trong đó có ông Lê Trung Sơn – Trưởng Phòng GDĐT và ông đã trình bày các nội dung như đã thông tin với báo Lao Động.

Một phụ huynh khác cho biết, nhà trường triển khai thu các khoản nêu trên đã nhiều năm nay mà không ai bị xử lý.

Lạm thu, hiệu trưởng bị mất chức

Vừa qua, UBND huyện Hưng Nguyên đã quyết định điều chuyển cô Lê Thị Thu Hà – Hiệu trưởng Mầm non Hưng Thắng về Phòng GDĐT, do cô Hà phải chịu trách nhiệm về lạm thu tại trường vào đầu năm học và có một số phát ngôn gây bức xúc cho phụ huynh.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP