Tin láng giềng

Nghệ An: Trung tâm thương mại 14 tỷ hoang phế ở huyện nghèo

Trung tâm thương mại chợ Rộ, huyện Thanh Chương (Nghệ An) khánh thành năm 2010 nay bị bỏ hoang, thành nơi tập kết và xưởng cưa gỗ mọc lên.

Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 1
Nhằm thay thế cho chợ cũ đã bị xuống cấp, ngày 20/12/2007, UBND tỉnh Nghệ An ký phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu Trung tâm thương mại chợ Rộ thuộc xã Võ Liệt (Thanh Chương, Nghệ An). Tháng 8/2008, Công ty cổ phần thương mại đầu tư miền Bắc có trụ sở ở Hà Nội chính thức trúng thầu và khởi công xây dựng dự án.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 2
Dự án có tổng vốn đầu tư 13,96 tỷ đồng, được quy hoạch trên diện tích đất 30.081 m2 với 10 công trình chính bao gồm: đình chợ lớn, đình chợ nhỏ, ki-ốt dịch vụ, nhà vệ sinh, khu giải khát, trạm điện, trạm nước, nhà bảo vệ, hệ thống sân nền và bờ bao quanh. Đến thời điểm này, các công trình chính đã hoàn thành nhưng bị bỏ hoang còn các công trình khác như nhà vệ sinh, trạm điện, trạm nước, nhà bảo vệ vẫn còn bỏ dở.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 3
Ngày 19/5/2010, chủ đầu tư tiến hành lễ khai trương Trung tâm thương mại chợ Rộ. Tuy nhiên, sau lễ khai trương rầm rộ, trung tâm này chỉ hoạt động èo uột với vài ki-ốt nhỏ lẻ rồi bỏ hoang từ đó đến nay.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 4
Toàn bộ diện tích đất xung quanh khu chợ do bị bỏ không lâu ngày nên hoang tàn, ảm đạm. Trong chợ làm nơi tập kết đủ thứ, thậm chí cho bò ở.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 5
Các ki-ốt bỏ hoang trở thành nơi tập kết rơm rạ, công cụ nông nghiệp và lúa của người dân địa phương.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 6
Còn tại đình nơi để họp chợ thì trở thành nơi bà con để phơi củi, để rơm rạ và các dụng cụ như xe bò lốp và các vật dụng khác đều được để trong khu đình bỏ hoang này.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 7
Mái che đình chợ bị hư hỏng, một góc bị tốc mái.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 8
Một xưởng cưa được mọc lên. Theo người dân đây là xưởng cưa được một người dân trong xã thấy trung tâm thương mại bị bỏ hoang nên xin để đặt tạm làm thành nơi tập kết sản xuất.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 9
Các ki-ốt ngổn ngang thanh gỗ đã bị cưa xẻ. Gỗ này sắp xếp khắp khu trung tâm thương mại. “Tôi thấy khu chợ này không có ai họp chợ nên mới xin làm để đặt xưởng cưa để đỡ tốn tiền thuê mặt bằng”, ông chủ xưởng cưa cho hay.
Trung tam thuong mai 14 ty hoang phe o huyen ngheo hinh anh 10
Ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Võ Liệt, cho biết dự án Trung tâm thương mại chợ Rộ là một tổ hợp kinh doanh, buôn bán, dịch vụ nhằm thu hút lao động và phát triển kinh tế chung của xã. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, vì không phù hợp nên dự án bị bỏ hoang. Hiện chính quyền xã đã báo cáo với huyện đồng thời làm việc, vận động chủ đầu tư để nâng cấp, mở rộng các ki-ốt cho phù hợp với thói quen kinh doanh của bà con trong vùng.

Phạm Hòa – Thạch Quỳnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP