Giáo dục - Đào tạo

Nghệ An: Học sinh lớp 9 mồ côi mẹ đạt giải Nhất cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền”

Sáng ngày 21/4, tại TP Vinh (Nghệ An) diễn ra Lễ Tổng kết trao giải cho các thí sinh đạt giải trong cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền” và Phát động chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em năm 2017.

Tham dự buổi lễ có ông Lê Minh Thông – UV BTV, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh; ông Phạm Tuấn Vinh – UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn cùng đại diện các nhà tài trợ: Công ty CP Golden City, Công ty Du lịch Văn Minh, Công ty CP Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An…

Tháng 6/2016 vừa qua, Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, BBT Báo Tiền Phong phát động cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền”. Chủ đề cuộc thi là những câu chuyện của các học sinh kể về mẹ.

Từ ý nghĩa của cuộc thi sẽ góp phần giúp học sinh bậc học phổ thông có cơ hội rèn luyện, phát huy kỹ năng viết, khơi dậy lòng hiếu thảo của các em về công ơn sinh thành, dưỡng dục của bố, mẹ và gia đình; giúp các em cảm nhận sâu sắc thế giới nội tâm của mình, phát huy tri thức, thấu hiểu đạo lý và trau dồi nhân cách bản thân.

Sau một thời gian phát động, các huyện đoàn, thị xã, thành phố đã tổ chức chấm và chọn ra 28 bức thư cảm động nhất trong số 100.000 bài dự thi gửi về để trao giải trong buổi tổng kết diễn ra ngày hôm nay.

Giải Nhất của cuộc thi được trao cho em Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 9A trường THCS Anh Sơn. Bức thư của em đã khiến nhiều thành viên BTC xúc động.

Trước đó, vào ngày 17/10/2016, Huyện Đoàn Anh Sơn cũng đã trao giải nhất cuộc thi “Thư gửi mẹ hiền” cho em Nguyễn Anh Thư. Lá thư hơn 4 trang giấy em đã vượt qua hơn 3.000 bài dự thi của học sinh trong huyện.

BTC đã trao tiếp 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 20 giải Khuyến khích cho các em học sinh đạt giải.

Đại diện BTC và nhà tài trợ trao 5 giải Ba cho các em học sinh

Cũng trong buổi lễ này, ông Phạm Tuấn Vinh – UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn đã phát biểu Phát động chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em năm 2017, mục đích nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và các kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn do đuối nước cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó tăng cường và đẩy mạnh hoạt động giáo dục kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, bảo vệ bản thân và cộng đồng trước các tình huống cần thiết; Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong việc phối kết hợp với các ban, ngành nhằm xây dựng một môi trường an toàn lành mạnh cho trẻ em…


Trong đêm mưa gió, Nguyễn Anh Thư ngồi viết thư gửi người mẹ quá cố, những giọt nước mắt đã rơi nhòa mặt giấy khiến nét mực không còn rõ.

“Con sợ mưa đêm, bởi đó cũng là lúc con cô đơn nhất, con sợ ở cái thế giới xa xôi ấy mẹ bị ướt, mẹ bị lạnh vì mưa. Mẹ à, đã bao đêm rồi đôi mi của con cứ ướt nhòa đi vì nước mắt bởi đôi mắt buồn của mẹ, bờ vai ấm áp của mẹ cứ hiện lên trong ký ức con”.

Cô gái tiếp tục tâm sự: “Con nhớ, nhớ biết bao những ngày mưa như thế, mẹ cùng còn ngồi lại bên chiếc cửa sổ thân thuộc ấy để trò chuyện. Nào là không biết giờ này bố đã ngủ chưa con nhỉ; Nào là, mẹ ơi hồi sáng con mới được điểm 10 môn Văn… Chuyện vui, chuyện buồn, con với mẹ đều tâm sự cùng nhau… Nhưng mẹ à, đó mãi mãi và sẽ mãi mãi chỉ là những dĩ vãng thôi mẹ, mẹ và con sẽ chẳng bao giờ lấy lại điều đó một lần nữa…”.

Đoạn thư tiếp theo, Anh Thư nói rất hận căn bệnh quái ác đã cướp mất người quan trọng nhất cuộc đời mình. Để giờ đây mỗi lần gặp khó khăn, thất bại thì em không còn bờ vai để dựa vào. Mỗi buổi tan trường trở về nhà, em đều cất hai tiếng thân thương gọi mẹ, nhưng không thấy ai trả lời, những lúc áo bị rách không có mẹ chắp vá…

Phần sau bức thư, Thư thông báo cho mẹ biết: “Mẹ của con ơi, bây giờ con trưởng thành hơn nhiều rồi, đã tự chăm sóc được bản thân, biết chăm sóc người thân khi bị ốm, đặc biệt là tự tay nấu những món ăn cho gia đình. Điều mà khi mẹ còn sống con chưa bao giờ làm được…”.

Ở phần kết bức thư, một lần nữa cô gái mồ côi nói rằng rất nhớ mẹ, biết ơn mẹ: “Nếu có kiếp sau, con được chọn thì con vẫn chọn là con của mẹ…”.


Tác giả: Bảo Khánh

Nguồn tin: tinnhanhonline

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP