Tin láng giềng

Nghệ An: Cuộc sống mới của sơn nữ được giải cứu lúc giao thừa

Bị lừa bán, sơn nữ may mắn được giải cứu đúng vào thời khắc giao thừa khi bản thân bị giam lỏng trong khách sạn, chuẩn bị đưa qua biên giới. 7 năm sau ngày trở về, em đã có cuộc sống mới, với gia đình nhỏ hạnh phúc.

Dịp đầu xuân năm mới, trong chuyến làm việc tại Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An, giữa câu chuyện nghề nghiệp ngày đầu năm bên tách trà ấm nóng, tình cờ tôi được Đại tá Vũ Ngọc Duệ – Trưởng Phòng tham mưu của cơ quan này kể về một kỷ niệm rất khó quên trong cuộc đời binh nghiệp của anh.

Mạc Thị Dung hôm nay đã có một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình. Ảnh Hà Thư.
Mạc Thị Dung hôm nay đã có một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình. Ảnh Hà Thư.

Ấy là cuộc giải cứu ly kỳ sơn nữ bị lừa bán sang Trung Quốc cách đây 7 năm về trước, trên địa bàn huyện Quỳ Châu. Thời điểm đó anh đang giữ chức vụ Phó trưởng công an huyện. Điều khiến người viết bài này quyết định vượt hơn 200 cây số từ TP Vinh về bản Chàng, xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu để tìm gặp Mạc Thị Dung (SN 1993), nhân vật chính trong câu chuyện của Đại tá Duệ, là hiện cô đang có một cuộc sống yên ổn, hạnh phúc với chồng con sau biến cố cuộc đời mình.

Trong trí nhớ của Đại tá Vũ Ngọc Duệ, chuyện xảy ra vào mùa xuân Kỷ Sửu 2009. Thời điểm ấy, đã là ngày 30 tết Nguyên đán, khi anh em cán bộ chiến sỹ Công an huyện Quỳ Châu đang tất bận chuẩn bị đón chào năm mới thì trực ban đơn vị tiếp nhận lá đơn cầu cứu của một người đàn ông, trạc ngoài 40 tuổi. Người này tự xưng là Mạc Văn Thanh (SN 1978), trú tại xã Châu Thuận. Qua đơn, ông Thanh khẩn thiết cầu cứu đến Công an huyện Quỳ Châu, con gái ông là Mạc Thị Dung mất tích đã hơn hai tháng nay. Trong lúc gia đình đang tuyệt vọng thì chiều 29 Tết nguyên đán, gia đình bất ngờ nhận được điện thoại của Dung cầu cứu, thông báo cho biết đang bị bắt cóc và giam lỏng ở một khách sạn trên địa bàn TP Hải Phòng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định trình báo của ông Thanh là có cơ sở, sau cuộc hội ý chớp nhoáng, tổ công tác Công an huyện Quỳ Châu do Thượng tá Vũ Ngọc Duệ dẫn đầu, đã trực tiếp ra Hải Phòng để phá án.

Đến 6 giờ tối cùng ngày, đoàn công tác đến Hải Phòng, chẳng kịp nghỉ ngơi, các anh lập tức liên lạc với công an Hải Phòng để triển khai các phương án đón lõng, triển khai vì sợ nếu chậm trễ, nạn nhân có thể sẽ bị chuyển sang bên kia biên giới. Từ địa chỉ nạn nhân cung cấp, tổ công tác xác định Dung đang bị giam giữ trái pháp luật tại khách sạn Hoàng Tử, thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn.

Lấy lý do kiểm tra hành chính, lực lượng công an đã ập vào khách sạn, giải cứu thành công em Mạc Thị Dung. Ngay sau đó, tổ công tác đã lên xe trở về Nghệ An, khi vừa chạm đất Thanh Hóa thì pháo hoa rền vang, báo hiệu thời khắc giao thừa đã điểm. Đến 21 giờ ngày mồng 1 Tết Nguyên đán, công an huyện Quỳ Châu đã bàn giao em Mạc Thị Dung cho gia đình, trong niềm vỡ hòa hạnh phúc của người dân bản Chàng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Mạc Thị Dung kể: Lần ấy, em theo bà dì lên huyện Quế Phong làm thuê, bị kẻ xấu rủ rê ra biên giới làm thuê với mức lương 4 triệu đồng. Tưởng thật, em giấu cha mẹ bỏ làng ra đi, không ngờ khi đến Hải Phòng em bị ép tiếp khách, khi cự tuyệt liền bị giam lỏng, dọa bán sang Trung Quốc. May mắn gặp được người khách tốt bụng, cho em mượn điện thoại gọi về nhà để báo tin.

Sau khi được giải cứu trở về, hơn một năm sau đó, Dung nên duyên với anh Mạc Văn Hà (SN 1990), trú bản Kiềng, xã Châu Bính. Đến nay, hai vợ chồng đã có một cô con gái nhỏ xinh xắn. Ngày ngày, Dung cùng chồng lên nương rẫy tăng gia sản xuất, cuộc sống còn nhiều vất vả song đầm ấm, hạnh phúc, vợ chồng con cái yêu thương nhau.

Ông Cầm Bá Kinh, Chủ tịch UBND xã Châu Thuận cho biết thêm, Mạc Thị Dung là một trong số những trường hợp may mắn, không những được giải cứu trở về mà còn xây dựng được mái ấm hạnh phúc. Trên địa bàn xã Châu Thuận nói riêng và huyện Quỳ Châu, từ trước đến nay đã có hàng chục trường hợp sơn nữ mất tích bí ẩn, trong số này có nhiều người tự nguyện, nhiều trường hợp bị lừa bán, nhưng một đi không trở về./.

Hà Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP