Tin trong nước

Nghệ An: Bị tử hình, khóc xin sống để hiến thận cho con gái

Ngày 20-2, TAND tỉnh Nghệ An đã tăng mức án từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Trần Văn Tú (35 tuổi, trú xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bị tử hình, khóc xin sống để hiến thận cho con gái

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 28-12-2012, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ Tú cùng “trùm” Nguyễn Trọng Tuấn và đồng bọn là Xuồng Nho Chá, Bùi Ngọc Tình, Nhúa Xồng (quốc tịch Lào), thu giữ 58 bánh heroin đưa từ Lào về trên bốn xe ô tô.

Sau đó công an bắt thêm Phạm Thị Liễu ở Bắc Ninh. Kết quả điều tra cho thấy chỉ trong hai tháng (từ tháng 10-2012 đến khi bị bắt) Tuấn, Tú và các đồng phạm đã mua bán 208 bánh heroin (trọng lượng 72.864 g) và 321 viên ma túy tổng hợp (trọng lượng 30 g) từ Lào đưa về Việt Nam rồi bán sang Trung Quốc và các nước.

Bị tử hình, khóc xin sống để hiến thận cho con gái - ảnh 1
Bị cáo Trần Văn Tú.

Chiều 28-8-2013, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt tử hình Tuấn và Chá về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ba bị cáo Tú, Xồng, Liễu bị tù chung thân, bị cáo Tình 20 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Sau phiên tòa trên, Tú được đưa đến Trại giam Đông Sơn (đóng ở tỉnh Quảng Bình) để thi hành án. Năm 2015 chánh án TAND Tối cao đã có kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị hủy án để TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm lại theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Tú. Sau đó, bản án sơ thẩm lần 1 của TAND tỉnh Nghệ An bị hủy, và hôm nay tòa này xử lại sơ thẩm lần 2.

Tại phiên tòa, bị cáo Tú thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và trình bày hoàn cảnh là bị cáo Tú chỉ có một người con gái duy nhất. Nhưng người con gái của Tú sinh ra chỉ có một quả thận, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, sức khỏe yếu. Bị cáo Tú khóc, nói: “Mong HĐXX cho bị cáo một con đường sống để có cơ hội hiến thận cho con”.

HĐXX sơ thẩm nhận định bị cáo Tú có nhiều tình tiết xem xét giảm nhẹ nhưng hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, số lượng heroin lớn, phạm tội nhiều lần, đóng vai trò giúp sức tích cực trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Do vậy cần phải loại bỏ bị cáo Tú khỏi đời sống xã hội để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đủ sức răn đe người khác.

Đ.LAM | PLO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP