Tin láng giềng

Nghệ An: Sẽ làm rõ vụ "khai tử" người còn sống để ăn chặn tiền

Liên quan đến vụ cán bộ xã Thanh Chi (huyện Thanh Chương) làm khai sinh, báo tử giả rối để ăn chặn tiền chính sách, ông Nguyễn Xuân Đường – PCT UBND tỉnh Nghệ An cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan liên quan làm rõ vụ việc trong thời gian sớm nhất.

>> Cán bộ xã thay “Nam Tào” khai sinh, báo tử ăn chặn tiền chính sách

đến nơi đến chốn vụ việc một số cán bộ tại UBND xã Thanh Chi khai man tuổi cha mẹ, báo tử người còn sống, ăn chặn tiền chính sách. “Quan điểm của tỉnh là phải làm rõ vấn đề này, xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH vào cuộc làm rõ vụ việc trong thời gian sớm nhất”, ông Đường cho biết.

Trong khi đó, ông Bùi Nguyên Lân – GĐ Sở LĐTB&XH Nghệ An cũng khẳng định: “Vụ việc các bộ xã Thanh Chi sai phạm là quá rõ. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc đã thu hết số tiền sai phạm nói trên trả lại cho người dân. Song mức xử lý khiển trách đối với Chủ tịch xã Thanh Chi, người dân phản ứng gay gắt và không đồng tình. Với những sai phạm như trên, bản thân tôi cũng như cơ quan chức năng cũng không đồng ý với mức xử lý đã đưa ra. Theo tôi, phải cách chức vị Chủ tịch xã này mới đúng. Đồng thời, làm rõ hành vi, trách nhiệm những người liên quan. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo Huyện ủy Thanh Chương làm lại vụ việc này trong thời gian sớm nhất”.


Ông Lân cũng thông tin, ngày 15/3, đoàn cán bộ của Sở LĐTB&XH Nghệ An do ông Nguyễn Bằng Toàn – Phó Giám đốc Sở dẫn đầu về làm việc với huyện Thanh Chương và cùng ngày Thường trực Huyện ủy Thanh Chương đã hội ý về hướng xử lý những sai phạm trong việc chi trả tiền chế độ chính sách tại xã Thanh Chi.



Ông Lân cho biết, quy trình cấp phát tiền chính sách bảo trợ xã hội tại Nghệ An được thực hiện như sau: Sở LĐTB&XH giao cho các huyện lập danh sách đối tượng được hưởng gửi về Sở, sau đó Sở LĐTB&XH xem xét, cân đối và chuyển qua Sở Tài chính, Sở Tài chính thẩm định và cấp nguồn chi trả hàng tháng xuống các huyện.


Trả lời báo chí, ông Bùi Nguyên Lân cũng thừa nhận có “lỗ hổng” trong quy trình cấp phát tiền chính sách bảo trợ xã hội tại tỉnh này. “Lỗ hổng ở đây là quá trình theo dõi tăng giảm đối tượng và việc giám sát đối tượng, nguồn tiền chi trả còn bất cập. Lỗ hổng chính là chỗ không có người trực tiếp giám sát tại cơ sở, dẫn đến hiện tượng người đã chết nhưng chưa khai tử, hoặc nâng tuổi để hưởng chế độ, hoặc cấp phát tiền không đủ cho đối tượng được hưởng”, ông Bùi Nguyên Lân nói.

Kết luận kiểm tra về sai phạm của UBND huyện Thanh Chương về những sai phạm ở xã Thanh Chi.
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Chương đã có thông báo kết luận các cá nhân sai phạm tại xã Thanh Chi vào giữa năm 2012, sau đó địa phương này tổ chức kiểm điểm xử lý nhưng hầu hết các “quan xã” ở Thanh Chi chỉ bị “khiển trách”!


Trong một diễn biến khác, sau khi vào cuộc điều tra tại xã Cát Văn, huyện Thanh Chương – Công an tỉnh Nghệ An cũng đã xác minh được 60 trường hợp tại xã này khai man hồ sơ để hưởng trợ cấp thân nhân liệt sỹ, thương binh, với số tiền bị quan xã ăn chặn lên đến hơn 400 triệu đồng. Điều đáng nói, trong đó có một số người thân của các cán bộ xã Cát Văn được hưởng từ những cách “phù phép” tương tự như tại xã Thanh Chi. Ngay sau khi điều tra phát hiện, Phòng PC 46 Công an Nghệ An đã chuyển hồ sơ về Công an huyện Thanh Chương tiếp tục điều tra, làm rõ.


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.


Nguyễn Duy – Doãn Hòa

Dân Trí

  Từ khóa: Nam Tào , khai sinh , Cán bộ xã

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP