Tin trong nước

Nghệ An: Lộ đường dây “bảo kê” xe quá tải qua trạm cân

Mặc dù lái xe đưa ra các bằng chứng để chứng minh người đứng tên đăng ký xe là vợ, nhưng cán bộ trạm cân quá tải trọng Diễn Châu vẫn phạt vì lỗi quá chiều cao cả chủ xe và lái xe với số tiền là 5,5 triệu đồng. Biên bản được lập không có dấu. Sau khi lập biên bản, một cán bộ trạm cân đã gợi ý lái xe làm luật để bảo kê cho những chuyến sau nếu có quá tải.

Từ bức xúc của lái xe, PV đã tìm hiểu và có tư liệu về hành trình “bảo kê” xe quá tải qua trạm cân Diễn Châu. Trong quá trình trao đổi qua điện thoại với lái xe, cán bộ trạm cân còn hứa sẻ bảo kê cho nhiều xe từ phía Nam ra Bắc, từ biên bản không dấu, nhờ sự hỗ trợ của lái xe.

Nhân viên cây xăng Nam Diễn Châu tên Thắng nhận tiền cho người tên Hiếu. (Ảnh cắt từ Clip)

Cán bộ trạm cân “bảo kê” xe quá tải

 Ngày 26/8/2015, một xe tải từ phía Nam ra, đi trên xe có hai lái xe và một CTV của báo. Đến trạm cân Diễn Châu thì bị phạt lỗi vượt quá chiều cao 0,55cm mặc dù là xe nhà, do vợ đứng tên đăng ký nhưng cán bộ trạm cân vẫn phạt cả vợ lẫn chồng 5,5 triệu đồng. Sau khi lập xong biên bản, một trong số 3 cán bộ trạm cân đã cho lái xe số điện thoại 0934501282, xưng tên Hiếu và nói với lái xe: “Lần sau ra nếu quá tải thì gọi cho anh, anh giúp cho, ngoài xe em ra có anh em, bạn bè thì cứ gọi cho anh, anh sẽ giúp. Xe ra đến cầu Bến Thủy thì gọi cho anh”.

Ngày 13/9/2015, xe ô tô ra đến cầu Bến Thủy thì gọi cho người tên Hiếu, người này hướng dẫn “ đến cầu vượt đường sắt thì gọi lại” và hỏi xe mấy chân, lái xe nói xe 4 chân. Hiếu nói giá 1,5 triệu đồng. Lái xe năn nỉ “em giới thiệu cho anh nhiều người, anh bớt chút cho em vì dạo này hàng hóa không có cước thấp quá chúng em không có gì nữa” thì Hiếu hạ xuống 1,3 triệu. Khi xe đến cầu vượt đường sắt, lái xe gọi lại cho Hiếu thì Hiếu bảo nhắn số xe qua điện thoại và chờ qua trạm. Khoảng 5 phút sau Hiếu gọi lại nói “xe qua được rồi, đưa tiền vào cây xăng Nam Diễn Châu, cách trạm khoảng 150m hướng ra Bắc gửi cho người tên Thắng”. Khi xe tải đi qua sơ ý đã chạy quá cây xăng Nam Diễn Châu nên lái xe ghé vào quán cà phê 07 cách cây xăng 1km. Lái xe gọi lại cho Hiếu, người tên Hiếu bảo Thắng đến quán cà phê nhận 1,3 triệu đồng.

Sau khi có được hình ảnh nhận tiền của nhân viên cây xăng Nam Diễn Châu do CTV đi theo xe ghi lại, PV đã trực tiếp gọi cho người tên Hiếu nói là có người giới thiệu gặp anh để nhờ giúp qua trạm cân Diễn Châu. Hiếu  hỏi xe ra đến đâu rồi? PV nói là xe ra đến cầu Bến Thủy, Hiếu bảo khi nào đến cầu vượt đường sắt thì gọi lại và hỏi xe mấy chân? PV nói xe 3 chân, Hiếu bảo 3 chân thì một triệu. Khoảng gần một giờ sau, PV gọi lại là xe đến cầu vượt đường sắt rồi, Hiếu bảo nhắn số xe vào máy của Hiếu. Khoảng vài phút sau Hiếu gọi lại là cho xe qua đi và củng hướng dẫn vào cây xăng Nam Diễn Châu gửi tiền cho Hiếu. Hiếu còn dặn thêm: “lần sau thì cho xe vào bãi hoặc vào cây xăng đỗ, đừng đỗ ngoài đường, nhớ lần sau đi thì vào đó đổ dầu cho nó nhé”.

Khi PV vào gặp người tên Thắng ở cây xăng nói gửi tiền bao xe quá tải cho anh Hiếu, người tên Thắng nói cháu không biết. PV gọi lại cho Hiếu nói không có ai nhận tiền thì Hiếu nói để Hiếu gọi lại cho người đó. Sau khi Hiếu gọi lại thì Thắng nói đúng rồi đưa tiền đây em cháu nhận cho, nhưng sao chưa thấy xe qua.

Thử lần hai cho chắc ăn

Khi Thắng nói đưa tiền cho Thắng thì PV cũng nói luôn: “Bác không có xe, cũng không phải người đưa tiền “cò” cho cháu, mà bác chỉ đi củng cố thêm thông tin “cò” qua trạm cân thôi”. Biết bị lộ tẩy, Thắng trả lời là cháu chỉ nhận hộ thôi, cháu không biết chi hết.

 Cán bộ trạm cân cam đoan không có xe qúa tải vượt trạm?

 Sau khi rời cây xăng Nam Diễn Châu, gần 12h, PV ghé qua trạm cân. Ngồi hỏi chuyện với CSGT, TTGT ở trạm cân tình hình có xe quá tải vượt trạm không? Một cán bộ CSGT trả lời là bọn em khẳng định là lâu nay làm rất nghiêm, không thể có xe nào vượt qua trạm được. Khi PV khẳng định là 9h sáng nay vẫn có xe quá tải vượt trạm với giá 1,3 triệu đồng thì CSGT nói bọn em mới thay ca nên không biết.

(Còn tiếp)

Thiên Phú-Hồ Hải/TCVTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP