Giáo dục

Nghệ An: 30 phút sau lần thăm khám kết quả bình thường, bé 8 tuổi tử vong trong viện

Khoảng 4h sáng, bác sĩ đã đến khám cho cháu V nhưng không thấy gì bất thường. Tuy nhiên chỉ 30 phút sau, bệnh nhi đã ngừng tuần hoàn và tử vong không lâu sau đó.

Bé 8 tuổi tử vong sau 2 ngày cấp cứu

Sáng 24/3, bác sĩ Trần Văn Cương – Phó GĐ Bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An xác nhận, vào sáng cùng ngày tại bệnh viện đã xảy ra trường hợp bệnh nhi 8 tuổi tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Sau sự việc xảy ra, bệnh viện đã có báo cáo ban đầu lên Sở Y tế Nghệ An đồng thời chia sẻ với người nhà về mất mát và phối hợp cùng gia đình đưa cháu bé về quê an táng theo nguyện vọng.

 Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nơi xảy ra sự việc.

Ông Nguyễn Thanh Khôi – Trưởng khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện cho biết, khoảng 18h30 ngày 22/3 cháu Đào Tiến V (8 tuổi, trú xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh) được người nhà đưa vào khám và nhập viện tại khoa cấp cứu lưu của bệnh viện.
Khi vào viện, người nhà cho biết cháu bé bị nôn, sốt, lên cơn co giật. Ngay sau đó, bệnh viện đã cho thăm khám và tiến hành hội chẩn các khoa gồm khoa tiêu hoá, lây, thần kinh, ngoại.

Tuy nhiên sau 2 ngày thăm khám, các bác sĩ vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân bệnh của cháu V.

“Người thân cho biết, ở nhà V thỉnh thoảng kêu đau, tức ngực nhưng cháu vẫn chơi. Các bác sĩ đã khám cận lâm sàng, chụp X-Quang ổ bụng, lồng ngực, sọ não tuy nhiên không thấy có biểu hiện gì bất thường.

2 ngày qua các bác sĩ thăm khám nhiều lần, hội chẩn nhiều khoa nhưng chưa phát hiện ra điều gì bất thường và nguyên nhân bệnh. Đến bệnh viện thì cháu thỉnh thoảng vẫn nôn, đau tức ngực, các bác sĩ cho hồi sức, truyền dịch”, bác sĩ Khôi nói.
Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhi, bác sĩ Lê Thị Thu (bác sĩ nội trú) cho biết, trong ngày và đêm 23/3 đã khám nhiều lần cho cháu V. Lần gần nhất là khoảng 4h sáng 24/3 nhưng các thông số đều không có gì bất thường.

Tuy nhiên, khoảng 4h30 sáng 24/3 cháu V bất ngờ lên cơn co giật, tím tái. Phát hiện sự việc, bác sĩ Thu cùng các nhân viên y tế liền đưa cháu lên Khoa hồi sức cấp cứu.

Người nhà tập trung tại bệnh viện vào sáng 24/3.

“Trước đó khoảng 5 phút, bố cháu bé nói là V vẫn bình thường, không có biểu hiện gì. Cháu nói với bố là đau ngực muốn về nhà. Trước đó 30 phút tôi cũng khám cho cháu bé nhưng các thông số vẫn bình thường”, bác sĩ Thu nói.

Sau khoảng 15 phút, cháu V được đưa lên Khoa hồi sức cấp cứu. Các bác sĩ đã cấp cứu bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, tiêm thuốc, sốc điện nhưng cháu V không hề có biểu hiện tim tự đập. Sau gần 2 tiếng cấp cứu, cháu bé đã không qua khỏi.

“Lúc lên đến Khoa hồi sức cấp cứu khoảng 5h kém nhưng lúc đó cháu bé đã ngừng tim, ngừng thở. Diễn biến của cháu bé diễn ra rất nhanh mà không kịp trở tay.

Chúng tôi đã cấp cứu bài bản, nhưng cháu bé không qua khỏi”, bác sĩ Khôi thông tin tiếp.

“Trường hợp lạ, diễn biến quá nhanh chưa bao giờ gặp”

Cũng theo bác sĩ Khôi thì diễn biến bệnh của cháu bé quá nhanh nên ông nghĩ nhiều về việc cháu bé bị đột tử, nhồi máu cơ tim.

“Tôi cũng có trao đổi với gia đình đây là trường hợp rất lạ, từ khi tôi làm nghề đến giờ chưa gặp bao giờ. Bác sĩ vừa khám xong chưa có gì đặc biệt mà sau đó 30 phút đã ngừng tim, ngừng thở rồi.

Chúng tôi đã giải thích với gia đình bệnh nhân ca này rất khó. Chúng tôi cũng rất muốn biết đó là bệnh gì và mong muốn gia đình để cháu bé ở lại để làm công tác pháp y tìm nguyên nhân để còn giúp đỡ cho những trường hợp sau nhưng gia đình muốn đưa cháu về”, bác sĩ Khôi chia sẻ thêm.

Đến 8h sáng 24/3, gia đình đã đưa thi thể cháu bé về quê.

Liên quan đến việc gia đình bức xúc phản ánh bác sĩ lơ là, không quan tâm đến bệnh nhân, bác sĩ Khôi giải thích dù sự việc không trực tiếp diễn ra tại khoa nhưng qua hồ sơ bệnh nhân có thể thấy rõ việc các bác sĩ đã quan tâm, thăm khám nhiều cho cháu bé.

“Không phải bệnh viện hay bác sĩ lơ là mà diễn biến bệnh quá nhanh. Trước đó các bác sĩ đã thăm khám nhiều, hội chẩn nhiều khoa, đã đưa đi xét nghiệm, chụp phim…”, bác sĩ Khôi nói nhận định đây là trường hợp đột tử chưa rõ nguyên nhân.
Ông Trần Văn Cương – Phó giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cũng xác nhận việc gia đình có bức xúc. Tuy nhiên sau đó gia đình đã đồng ý với cách giải thích của bệnh viện.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP