Trong nước

Ngày mai Siêu lừa Huyền Như cùng 22 bị cáo hầu tòa

Phiên tòa xét xử bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng quản lý rủi ro, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ – Vietinbank Chi nhánh TPHCM) cùng 22 đồng phạm lừa đảo hơn 4.000 tỷ đồng được TAND TPHCM dự kiến đưa ra xét xử vào sáng 6/1.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 25/1.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho phiên tòa mà dư luận đặc biệt quan tâm này đã được TAND TPHCM chuẩn bị xong. Chánh án tòa hình sự TAND TPHCM, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu sẽ ngồi ghế chủ tọa phiên tòa.

Vụ án này được đánh giá là có tính chất vi phạm nghiêm trọng, phức tạp, số tiền lừa đảo lớn nhất từ trước đến nay nên HĐXX sẽ có 5 thành viên với 2 thẩm phán, 3 hội thẩm. VKSND TPHCM cũng thừa ủy quyền của VKSND Tối cáo cử 3 kiếm sát viên (trong đó có 1 kiểm sát viên dự khuyết) giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Ngoài 23 bị cáo bị đưa ra trước vành móng ngựa, HĐXX còn triệu tập 15 nguyên đơn dân sự (bị hại), người bị hại, 80 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Nguyên đơn dân sự của vụ án có 3 ngân hàng và một số ngân hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan khác.

Đến thời điểm này, thông tin từ TAND TPHCM cho biết, đã có 50 luật sư thuộc nhiều Đoàn luật sư khác nhau trong cả nước làm thủ tục tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, các cá nhân, tổ chức, công ty bị hại có liên quan trong vụ án.

 

Hàng loạt cán bộ ngân hàng theo chân “siêu lừa” Huyền Như hầu tòa

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như, lúc đó là cán bộ tín dụng Ngân hàng Vietinbank chi nhánh TPHCM, đã vay cá nhân trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TPHCM, TP Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Nam, An Giang. Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao, nên mất khả năng thanh toán.

Nắm được nghiệp vụ ngân hàng, cộng với chức quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, có thẩm quyền phê duyệt lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản từ ngân hàng đi các đơn vị, doanh nghiệp theo quyết định của chủ tài khoản với mức 50 tỷ đồng một lệnh. Trong thời gian từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như đã giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TPHCM để huy động tiền.

Để thực hiện mục đích của mình, Huyền Như đã thuê người đàn ông trên đường Phạm Hồng Thái, gần công viên 23/9, quận 1 làm giả 8 con dấu đứng tên các cơ quan, đơn vị gồm: Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, công ty Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên, An Lộc, Đức Minh Quang, Bảo hiểm toàn cầu, Saigonbank – Berjaya.

Tuyệt chiêu huy động vốn với mức hưởng lãi suất chênh lệnh cao bằng việc sử dụng con dấu giả, tài liệu giả của ngân hàng và một số cá nhân đơn vị, Huyền như đã dễ dàng đưa các con mồi vào bẫy đã giăng sẵn. Một số ngân hàng thông qua các cá nhân và công ty tư nhân để gửi tiền vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank chi nhánh TPHCM đã bị Huyền Như lừa mất trắng cả nghìn tỷ đồng.

Huyền Như sử dụng các con dấu giả này làm giả các chứng từ, hợp đồng và trả lãi suất cao để huy động tiền của các tổ chức cá nhân rồi chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền là 3.982 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Như trả tiền vay lãi nặng cho 14 cá nhân, trả tiền chênh lệch ngoài hợp đồng cho 9 cá nhân, trả nợ gốc, nợ lãi…

Kết quả điều tra cũng xác định, Huyền Như thực hiện trót lọt tội phạm có phần giúp sức của một số bị cáo, trong đó, trợ thủ đắc lực nhất là Võ Anh Tuấn, (nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank chi nhánh TPHCM), Huỳnh Hữu Danh (nguyên nhân viên ngân hàng VIB TPHCM), Phạm Anh Tuấn (nguyên Giám đốc công ty cổ phần vận tải dầu khí Thái Bình Dương)…

Được xác định là người cầm đầu vụ án, Như bị truy tố về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Võ Anh Tuấn cũng bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, 21 bị cáo khác cũng bị truy tố với nhiều tội danh. Trong đó có 13 bị cáo nguyên là trưởng, phó phòng, cán bộ các phòng giao dịch thuộc Vietinbank và nhiều giám đốc, phó giám đốc của các doanh nghiệp.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo ACB theo một vụ án khác. Những bị cáo này đã được tách ra xử lý trong đại án liên quan đến Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên).

Một luật sư đề nghị hoãn tòa
Theo thông tin PV Dân trí có được, Luật sư Trần Đức Hùng (Văn phòng luật sư Hùng Thịnh, Đoàn Luật sư TPHCM), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Navibank đã gửi đơn đến TAND TPHCM đề nghị hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn.
Lý do luật sư Hùng đưa ra là vụ án hình sự này đã khởi tố, điều tra cách đây 2 năm nhưng mãi đến ngày 19/12/2013, Navibank mới được thông báo chính thức về việc các cơ quan tiến hành tố tụng xác định là nguyên đơn dân sự theo giấy triệu tập của TAND TPHCM.
Ngay khi nhận giấy triệu tập từ tòa, Navibank đã có văn bản yêu cầu luật sư Trần Đức Hùng tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Tuy nhiên, khi tiếp cận hồ sơ vụ án, luật sư mới “tá hỏa” khi có hơn 1.000 trang mục lục. Vậy mà, TAND TPHCM chỉ cho phép luật sư sao chụp trong 2 ngày (31/12/2013 và 2/1/2014).
Với thời gian quá ngắn như vậy, luật sư Hùng đã không kịp sao chụp, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu của vụ án một cách đầy đủ, toàn diện để xác định xem Navibank có liên quan trong vụ án này hay không cũng như tham gia tranh tụng tại phiên tòa.
“Vụ án được các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý trong nhiều năm, rất nhiều cuộc họp bàn vì tính chất phức tạp, nghiêm trọng của vụ án. Trong khi đó, ngân hàng chỉ mới nhận được thông tin chính thức là nguyên đơn dân sự cách thời điểm dự kiến xét xử vụ án chỉ có 14 ngày. Như vậy là không công bằng, không bảo đảm được quyền của luật sư trong bào chữa bảo vệ quyền lợi cho đương sự trong vụ án. Do vậy, đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng tạm hoãn phiên tòa, để các luật sư có thời gian sao chụp hồ sơ, tài liệu, nghiên cứu kỹ để bảo vệ quyền lợi cho đương sự theo đúng quy định của pháp luật”, luật sư Trần Đức Hùng đề nghị.
Công Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP