Giáo dục - Đào tạo

Ngành giáo dục Nghi Xuân triển khai nhiều giải pháp tích cực trong năm học mới

Bước vào năm học mới 2016 – 2017, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Đức, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi xuân về những giải pháp thực hiện các nhiệm vụ năm học. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Thưa ông bước vào năm học mới này huyện Nghi Xuân đã triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Phạm Hồng Đức : Huyện Nghi Xuân hiện có 49 trường học trên 19.000 học sinh, 660 lớp. Bước vào năm học mới 2016-2017 này chúng tôi đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:Toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt NQ 29 của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục Đào tạo và thực hiện chỉ thị 05 của TW về đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng và phong cách của HCM. Chúng tôi đẩy mạnh chăm lo đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học theo chuẩn nghề nghiệp, đổi mới căn bản để nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh, làm tốt công tác phối kết hợp để Nghi Xuân thực hiện tốt đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, chăm lo công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia nhất là đối với các xã đăng ký về đích năm 2016.

PV: Năm học này có những nét mới gì so với các năm trước thưa ông?

Ông Phạm Hồng Đức : Ngay từ đầu hè chúng tôi đã rà soát lại cơ sở vật chất các trường học, nhu cầu các trường  học cụ thể để thực hiện theo công văn 1702 liên ngành của Sở Tài chính Kế hoạch và Sở Giáo dục Đào tạo. Đối với Mầm non chúng tôi tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng, đổi mới  hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm khám phá của trẻ. Đối với Tiểu học tiếp tục dạy buổi 2 vì đây là một vấn đề khó khăn của Nghi Xuân lâu nay vì dạy học đang tổ chức thu tiền từ phía phụ huynh, học sinh, còn năm nay được chủ trương của UBND tỉnh là dạy học buổi 2 được thanh toán trên 1,5 giáo viên đứng lớp còn Nghi Xuân chúng tôi mới 1,38 và năm nay có cái mới nữa là chúng tôi đã chuyển 11 giáo viên tiếng anh từ THCS xuống dạy TH cho nên khối 3, 4 và 5 được dạy theo đề án 2020 và những trường có dư giáo viên thì dạy cả các cháu lớp 1, lớp 2, ở Nghi Xuân chúng tôi có thêm 10 thư viên thân thiện theo chương Trình Room to Read (Mỹ) tài trợ. Đối với THCS năm nay chúng tôi triển khai dạy học theo đề án 2020 cho lớp 6 của 6 trường và lớp 7,8 và 9 trường THCS Nguyễn Trãi. Trong công tác dạy học, năm nay chúng tôi  quan tâm đổi mới tăng cường trải nghiệm cho học sinh, về chất lượng giảm hàn lâm tăng thực hành thí nghiệm, vận dụng kiến thức,kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

PV: Thưa ông! phong trào xây dựng trường chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện Nghi Xuân trong năm qua gặp không ít khó khăn, vậy thì bước vào năm học mới này huyện sẽ có những giải pháp cách làm như thế nào để đẩy mạnh phong trào xây dựng trường chuẩn trên địa bàn?

Ông Phạm Hồng Đức: Về công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia thì Nghi Xuân là huyện yếu kém của tỉnh vì hiện nay chúng tôi mới đạt 53% mà trong khi của tỉnh 75% vì vậy bước vào năm nay chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phấn đấu xây dựng 14 trường nhưng cũng hết sức khó khăn, ngoại trừ các xã về đích nông thôn mới có sự đầu tư của cấp trên, còn đối với các xã cón lại hết sức khó khăn, xác định được điều đó chúng tôi đã tích cực tham mưu cho huyện, ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, cử cán bộ chuyên viên xuống tận các xã, thị trấn, các trường học để làm việc hướng dẫn cụ thể giúp địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc quyết tâm thực hiện tốt phong trào xây dựng trường chuẩn trên địa bàn.

PV: Thưa ông! Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học này thì thời gian tới Nghi Xuân cần tập trung đẩy mạnh những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Phạm Hồng Đức: Trước hết là chúng tôi đẩy mạnh nề nếp, kỷ cương đối với cán bộ quản lý giáo dục theo tinh thần chỉ thị 05 của TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc đánh giá xếp loại của cán bộ, công nhân viên chức theo Nghị Định 56 của Chính Phủ và kế hoạch tinh giảm biên chế theo Quyết Định 108. Tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính và tăng cường khảo thí  và kiểm định chất lượng giáo dục vì năm học vừa qua chúng tôi đã làm tốt việc này, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục và làm tốt công tác truyền thông. Chúng tôi cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua như: Tiếp tục thực hiện sáng tạo nội dung của hoạt động xây dựng trường học thân thiện, tăng cương đạo đức lối sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học, cấp học. Đẩy mạnh cuộc vận động ” Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo, phát động phong trào mỗi thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện những việc làm tốt trong công tác giáo dục./

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Trâm Bước vào năm học mới 2016 – 2017, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Đức, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi xuân về những giải pháp thực hiện các nhiệm vụ năm học. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Thưa ông bước vào năm học mới này huyện Nghi Xuân đã triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Phạm Hồng Đức : Huyện Nghi Xuân hiện có 49 trường học trên 19.000 học sinh, 660 lớp. Bước vào năm học mới 2016-2017 này chúng tôi đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:Toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt NQ 29 của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục Đào tạo và thực hiện chỉ thị 05 của TW về đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng và phong cách của HCM. Chúng tôi đẩy mạnh chăm lo đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học theo chuẩn nghề nghiệp, đổi mới căn bản để nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh, làm tốt công tác phối kết hợp để Nghi Xuân thực hiện tốt đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, chăm lo công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia nhất là đối với các xã đăng ký về đích năm 2016.

PV: Năm học này có những nét mới gì so với các năm trước thưa ông?

Ông Phạm Hồng Đức : Ngay từ đầu hè chúng tôi đã rà soát lại cơ sở vật chất các trường học, nhu cầu các trường  học cụ thể để thực hiện theo công văn 1702 liên ngành của Sở Tài chính Kế hoạch và Sở Giáo dục Đào tạo. Đối với Mầm non chúng tôi tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng, đổi mới  hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm khám phá của trẻ. Đối với Tiểu học tiếp tục dạy buổi 2 vì đây là một vấn đề khó khăn của Nghi Xuân lâu nay vì dạy học đang tổ chức thu tiền từ phía phụ huynh, học sinh, còn năm nay được chủ trương của UBND tỉnh là dạy học buổi 2 được thanh toán trên 1,5 giáo viên đứng lớp còn Nghi Xuân chúng tôi mới 1,38 và năm nay có cái mới nữa là chúng tôi đã chuyển 11 giáo viên tiếng anh từ THCS xuống dạy TH cho nên khối 3, 4 và 5 được dạy theo đề án 2020 và những trường có dư giáo viên thì dạy cả các cháu lớp 1, lớp 2, ở Nghi Xuân chúng tôi có thêm 10 thư viên thân thiện theo chương Trình Room to Read (Mỹ) tài trợ. Đối với THCS năm nay chúng tôi triển khai dạy học theo đề án 2020 cho lớp 6 của 6 trường và lớp 7,8 và 9 trường THCS Nguyễn Trãi. Trong công tác dạy học, năm nay chúng tôi  quan tâm đổi mới tăng cường trải nghiệm cho học sinh, về chất lượng giảm hàn lâm tăng thực hành thí nghiệm, vận dụng kiến thức,kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

PV: Thưa ông! phong trào xây dựng trường chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện Nghi Xuân trong năm qua gặp không ít khó khăn, vậy thì bước vào năm học mới này huyện sẽ có những giải pháp cách làm như thế nào để đẩy mạnh phong trào xây dựng trường chuẩn trên địa bàn?

Ông Phạm Hồng Đức: Về công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia thì Nghi Xuân là huyện yếu kém của tỉnh vì hiện nay chúng tôi mới đạt 53% mà trong khi của tỉnh 75% vì vậy bước vào năm nay chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phấn đấu xây dựng 14 trường nhưng cũng hết sức khó khăn, ngoại trừ các xã về đích nông thôn mới có sự đầu tư của cấp trên, còn đối với các xã cón lại hết sức khó khăn, xác định được điều đó chúng tôi đã tích cực tham mưu cho huyện, ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, cử cán bộ chuyên viên xuống tận các xã, thị trấn, các trường học để làm việc hướng dẫn cụ thể giúp địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc quyết tâm thực hiện tốt phong trào xây dựng trường chuẩn trên địa bàn.

PV: Thưa ông! Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học này thì thời gian tới Nghi Xuân cần tập trung đẩy mạnh những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Phạm Hồng Đức: Trước hết là chúng tôi đẩy mạnh nề nếp, kỷ cương đối với cán bộ quản lý giáo dục theo tinh thần chỉ thị 05 của TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc đánh giá xếp loại của cán bộ, công nhân viên chức theo Nghị Định 56 của Chính Phủ và kế hoạch tinh giảm biên chế theo Quyết Định 108. Tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính và tăng cường khảo thí  và kiểm định chất lượng giáo dục vì năm học vừa qua chúng tôi đã làm tốt việc này, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục và làm tốt công tác truyền thông. Chúng tôi cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua như: Tiếp tục thực hiện sáng tạo nội dung của hoạt động xây dựng trường học thân thiện, tăng cương đạo đức lối sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học, cấp học. Đẩy mạnh cuộc vận động ” Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo, phát động phong trào mỗi thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện những việc làm tốt trong công tác giáo dục./

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Trâm Bước vào năm học mới 2016 – 2017, phóng viên chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Đức, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi xuân về những giải pháp thực hiện các nhiệm vụ năm học. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Thưa ông bước vào năm học mới này huyện Nghi Xuân đã triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Phạm Hồng Đức : Huyện Nghi Xuân hiện có 49 trường học trên 19.000 học sinh, 660 lớp. Bước vào năm học mới 2016-2017 này chúng tôi đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:Toàn ngành tiếp tục thực hiện tốt NQ 29 của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục Đào tạo và thực hiện chỉ thị 05 của TW về đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức, tư tưởng và phong cách của HCM. Chúng tôi đẩy mạnh chăm lo đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học theo chuẩn nghề nghiệp, đổi mới căn bản để nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh, làm tốt công tác phối kết hợp để Nghi Xuân thực hiện tốt đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, chăm lo công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia nhất là đối với các xã đăng ký về đích năm 2016.

PV: Năm học này có những nét mới gì so với các năm trước thưa ông?

Ông Phạm Hồng Đức : Ngay từ đầu hè chúng tôi đã rà soát lại cơ sở vật chất các trường học, nhu cầu các trường  học cụ thể để thực hiện theo công văn 1702 liên ngành của Sở Tài chính Kế hoạch và Sở Giáo dục Đào tạo. Đối với Mầm non chúng tôi tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng, đổi mới  hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm khám phá của trẻ. Đối với Tiểu học tiếp tục dạy buổi 2 vì đây là một vấn đề khó khăn của Nghi Xuân lâu nay vì dạy học đang tổ chức thu tiền từ phía phụ huynh, học sinh, còn năm nay được chủ trương của UBND tỉnh là dạy học buổi 2 được thanh toán trên 1,5 giáo viên đứng lớp còn Nghi Xuân chúng tôi mới 1,38 và năm nay có cái mới nữa là chúng tôi đã chuyển 11 giáo viên tiếng anh từ THCS xuống dạy TH cho nên khối 3, 4 và 5 được dạy theo đề án 2020 và những trường có dư giáo viên thì dạy cả các cháu lớp 1, lớp 2, ở Nghi Xuân chúng tôi có thêm 10 thư viên thân thiện theo chương Trình Room to Read (Mỹ) tài trợ. Đối với THCS năm nay chúng tôi triển khai dạy học theo đề án 2020 cho lớp 6 của 6 trường và lớp 7,8 và 9 trường THCS Nguyễn Trãi. Trong công tác dạy học, năm nay chúng tôi  quan tâm đổi mới tăng cường trải nghiệm cho học sinh, về chất lượng giảm hàn lâm tăng thực hành thí nghiệm, vận dụng kiến thức,kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

PV: Thưa ông! phong trào xây dựng trường chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện Nghi Xuân trong năm qua gặp không ít khó khăn, vậy thì bước vào năm học mới này huyện sẽ có những giải pháp cách làm như thế nào để đẩy mạnh phong trào xây dựng trường chuẩn trên địa bàn?

Ông Phạm Hồng Đức: Về công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia thì Nghi Xuân là huyện yếu kém của tỉnh vì hiện nay chúng tôi mới đạt 53% mà trong khi của tỉnh 75% vì vậy bước vào năm nay chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phấn đấu xây dựng 14 trường nhưng cũng hết sức khó khăn, ngoại trừ các xã về đích nông thôn mới có sự đầu tư của cấp trên, còn đối với các xã cón lại hết sức khó khăn, xác định được điều đó chúng tôi đã tích cực tham mưu cho huyện, ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, cử cán bộ chuyên viên xuống tận các xã, thị trấn, các trường học để làm việc hướng dẫn cụ thể giúp địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc quyết tâm thực hiện tốt phong trào xây dựng trường chuẩn trên địa bàn.

PV: Thưa ông! Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học này thì thời gian tới Nghi Xuân cần tập trung đẩy mạnh những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nào?

Ông Phạm Hồng Đức: Trước hết là chúng tôi đẩy mạnh nề nếp, kỷ cương đối với cán bộ quản lý giáo dục theo tinh thần chỉ thị 05 của TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc đánh giá xếp loại của cán bộ, công nhân viên chức theo Nghị Định 56 của Chính Phủ và kế hoạch tinh giảm biên chế theo Quyết Định 108. Tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính và tăng cường khảo thí  và kiểm định chất lượng giáo dục vì năm học vừa qua chúng tôi đã làm tốt việc này, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục và làm tốt công tác truyền thông. Chúng tôi cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua như: Tiếp tục thực hiện sáng tạo nội dung của hoạt động xây dựng trường học thân thiện, tăng cương đạo đức lối sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học, cấp học. Đẩy mạnh cuộc vận động ” Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo, phát động phong trào mỗi thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục thực hiện những việc làm tốt trong công tác giáo dục./

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Trâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP