TP-Huyện-Thị

Mưu trí trên tuyến lửa ma túy

Chúng tôi đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý gặp Trung tá Nguyễn Thanh Hải khi anh đang ngồi miệt mài nghiên cứu hồ sơ các vụ án về ma tuý, nét mặt rắn rõi pha chút trầm tư suy nghĩ, phải chăng gần 26 năm trong nghề điều tra tội phạm, hơn 13 năm trực tiếp đấu tranh với tội phạm ma túy đã cho anh có được phong thái như vậy. Trong suốt chặng đường qua Trung tá Nguyễn Thanh Hải đã cùng đồng chí, đồng đội lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần kiềm chế, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Thanh Hải

Năm 1988 tốt nghiệp Trường cao đẳng ANND I, Trung tá Nguyễn Thanh Hải được điều động về làm việc tại Công an huyện Hương Sơn. Năm 1991 sau khi tái lập tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Hải được điều động về làm việc tại phòng Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh. Năm 2004, khi pháp lệnh điều tra hình sự có hiệu lực, anh được điều động về Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và công tác tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy từ đó lại nay. Với bề dày kinh nghiệm trong thụ lý điều tra các vụ án, Trung tá Nguyễn Thanh Hải được Lãnh đạo đơn vị tin tưởng phân công thụ lý, điều tra nhiều vụ án, chuyên án lớn. Không phụ lòng tin của lãnh đạo phòng, đồng chí Trung tá Nguyễn Thanh Hải đã cùng với anh em đồng chí, đồng đội đã điều tra, khám phá, bắt giữ nhiều vụ án ma túy lớn. Với những thành tích, kết quả đã đạt được anh được lãnh đạo phòng đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ Đội trưởng đội điều tra án rõ thủ phạm. Đảm nhận chức vụ đội trưởng Trung tá Nguyễn Thanh Hải hiểu rõ vai trò, trách nhiêm của mình, trong công việc đồng chí luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, không ngại khó khăn gian khổ, tận tuỵ trong công việc, kiên trì bền bỉ, thận trọng, mưu trí, sắc bén trong quá trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ để củng cố hồ sơ vụ án. Anh đã cùng với các trinh sát bám sát địa bàn nắm chắc, nghiên cứu kỷ hồ sơ, tài liệu liên quan đến đối tượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, khám phá nhiều vụ án.

Trung tá Nguyễn Thanh Hải cùng đồng đội trao đổi công tác

Trong thời gian qua nhiều đường dây, tụ điểm, đối tượng buôn bán, tàng trử, sử dụng trái phép chất ma tuý đã bị triệt xoá; song hoạt động của bọn tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi và liều lĩnh, núp dưới nhiều hình thức, vỏ bọc khác nhau. Khi bị phát hiện chúng sẳn sàng dùng vũ khí chóng trả quyết liệt để tẩu thoát. Đặc biệt trong thời gian gần đây trên địa bàn nổi lên tình trạng sử dụng ma túy dạng đá, nhất là trong giới trẻ, kéo theo nhiều hệ lụy từ ma túy đá gây ra. Trước thực trạng đó, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo phòng anh đã cùng đồng đội phối hợp với các Phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu kỹ hồ sơ, khoanh vùng đối tượng nhanh chóng phá thành công nhiều vụ án lớn. Hơn 13 năm làm việc tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Trung tá Nguyễn Thanh Hải đã cùng đồng đội tham gia thụ lý hàng chục vụ án về ma tuý, khởi tố hàng chục bị can, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa bàn khác nhau. Điển hình như vụ án Nguyễn Thị Hạnh, sinh 1969 ở phương Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An, thu giữ 5,4kg ma túy đá, mở rộng điều tra, anh cùng đồng đội phối hợp với Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt thêm 6 đối tượng; khám phá thành công vụ án do đối tượng Lê Thị Huyền, sinh 1988 và Bùi Văn Hòa, sinh 1975 ở Nghệ An, khi 2 đối tượng đang vận chuyển 2 kg ma túy đá đi tiêu thụ; vụ án Nguyễn Công Cường, sinh 1975 ở Anh Sơn, Nghệ An thu 3,7 kg ma túy đá; phá vụ do đối tượng Phan Văn Huấn, sinh 1979 và Phạm Quốc Tuấn, sinh 1975 ở Hương Sơn, thu 1 bánh hêrôin và một số tang vật liện quan đến vụ án…. Chỉ tính riêng trong năm 2016 anh đã cùng đồng đội khám phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối đối tượng, triệt xóa nhiều tụ điểm buốn bán ma túy, thu giữ nhiều tang vật. Nhưng trong tất cả những vụ án anh thụ lý đều đảm bảo tính khách quan công bằng, đúng người, đúng tội, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Gần 26 năm gắn bó với nghề điều tra tội phạm, trong đó có hơn 13 năm Trung tá Nguyễn Thanh Hải hiểu hơn ai hết những khó khăn, thách thức, những hiểm nguy khi phải đối mặt với bọn tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý, trong số đó có nhiều đối tương mang mầm độc HIV. Nhưng với bản tính yêu nghề nên dù ở cương vị công tác nào anh luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lắng nghe ý kiến chỉ đạo của cấp trên, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, giúp đỡ nhau trong công tác cũng như trong cuộc sống. Với anh niềm say mê tâm huyết với nghề đã giúp Trung tá Nguyễn Thanh Hải liên tiếp phá thành công nhiều vụ án, đưa đối tượng ra truy tố trước pháp luật, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được anh em đồng đội tin yêu, mến phục. Đại úy Trần Xuân Hùng – Đội trưởng đội Tổng hợp phòng PC47 chia sẻ: “Trung tá Nguyễn Thanh Hải là người có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma túy, trong công việc anh luôn tận tụy, mưu trí, dũng cảm, trong cuộc sống đồng chí luôn hòa nhã với mọi người, anh là một tấm gương sang để cho thế hệ trẻ chúng tôi học tập và noi theo”.

lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy triển khai công tác

Với những thành tích, kết quả đã đạt được Trung tá Nguyễn Thanh Hải đã được Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy; UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen; Giám đốc công an tỉnh giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm ma tuý. Nhưng hạnh phúc nhất đối với Trung tá Nguyễn Thanh Hải luôn được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp yêu mến, cảm phục. Đó là niềm động viên, cổ vũ tiếp thêm sức mạnh để anh vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở chặng đường phía trước, góp phần kiềm chế, đẩy lùi tệ nạn ma túy, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.

VĂN HÙNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP