Đêm 23/5, dù trời chuyển gió mùa, lất phất mưa nhưng vẫn có một tổ công tác của CSGT Hà Tĩnh làm việc tại QL1A đi qua Bấn (xã Xuân Lam, Xuân Lĩnh huyện Nghi Xuân). Vào khoảng 21h30, khi PV tiếp cận thì thấy tổ CSGT đang làm việc, xe tuần tra mang BKS 38A 6666 đang đậu bên đường, đầu xe hướng về TX Hồng Lĩnh. Hai CSGT đứng hai đầu đường, dùng đèn pin làm tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Các xe bị dừng hầu hết đều là xe khách đường dài hoặc xe chở hàng có trọng tải lớn. Lái xe dừng xe nhảy xuống, lại gặp viên CSGT ở ngay đuôi xe, “trình giấy” xong là lên xe đi ngay. Chúng tôi quan sát một lúc, thấy CSGT kiểm tra nhiều xe rất nhanh và cho đi luôn, không kiểm tra theo đúng quy trình. Lại gần, chúng tôi không thấy CSGT chào người dân theo Điều lệnh CAND. Thấy xe chúng tôi dừng hơi lâu ở vị trí kiểm tra, một số CSGT có vẻ lúng túng, dọi đèn pin vào xe PV. Trước khi rời khỏi hiện trường, PV đã tranh thủ chụp một kiểu ảnh xe CSGT bên vệ đường.Điều 4, mục V, Thông tư số 27/2009/TT-BCA(C11) ngày 6/5/2009 của Bộ Công an quy định khi CSGT dừng phương tiện kiểm tra các nội dung sau: Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, điều kiện hoạt động của phương tiện và hoạt động vận tải; kiểm soát thông qua các phương tiện, thiết bị nghiệp vụ; kiểm soát người điều khiển phương tiện sử dụng đồ uống có cồn; kiểm soát phương tiện chở quá tải trọng cho phép, quá số người quy định…Theo quy định của Bộ CA, CSGT phải kiểm tra qua nhiều khâu, nhiều bước, bằng mắt thường kết hợp với phương tiện, thiết bị nghiệp vụ để phát hiện các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác để xử lý. Do đó, việc CSGT Hà Tĩnh trong phiên tuần tra, kiểm soát vào đêm 23/5 chỉ kiểm tra giấy tờ một cách chóng vánh rồi cho phép phương tiện lưu thông liệu có đúng với quy định tại Thông tư số 27/2009/TT-BCA(C11) của Bộ Công an?
Trần Quang Đại
Tamnhin