Tin trong nước

Mưa lớn, lũ diện rộng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ những ngày tới

Từ 30/7 đến 3/8/2015, ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt là khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang và vùng núi phía Bắc).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển Quảng Ninh – Hải Phòng, ngày 29/7 ở Bắc bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, riêng ở Quảng Ninh và Lạng Sơn có mưa to đến rất to khoảng từ 80 đến 130mm; tại Mẫu Sơn 170mm; Chi Lăng 200mm…

Từ 30/7-3/8, ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt là khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang và vùng núi phía Bắc). Trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2.0-3.5m, biển động mạnh.

Trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình, từ ngày 31/7 đến 4/8 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này, mực nước thượng lưu sông Thái Bình, sông Kỳ Cùng, Bằng Giang có khả năng lên mức báo động 2-3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc (đặc biệt là ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang) và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt ở đô thị Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Cấp độ rủi ro thiên tai được cảnh báo ở cấp 2-3.

Hiện nay, lũ trên sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn đang lên nhanh với biên độ lũ lên 2,5m. Mực nước lúc 21h ngày 29/7 là 251,74m (dưới BĐ I : 0,26m). Theo dự báo, mực nước trên sông Kỳ Cùng tiếp tục lên, đến sáng ngày 30/7 tại Lạng Sơn có khả năng lên mức BĐ II (255,0m).

Lê Văn/ Đại Lộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP