Trong nước

MTTQ huyện Thạch Hà: Ngôi nhà chung của khối Đại đoàn kết toàn dân

Ông Lê Xuân Hường, chủ tịch UBMTTQ huyện Thạch Hà chia sẻ: “Xác định đoàn kết là động lực để phát triển, những năm qua cùng với việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, UBMTTQ huyện Thạch Hà đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, động viên mọi tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện tốt các cuộc vận động (CVĐ), tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

MTTQ huyện Thạch Hà từ lâu đã trở thành “ngôi nhà chung” của khối đại đoàn kết toàn dân, ngôi nhà ấy đã khơi dậy mọi sức mạnh để đưa huyện nhà vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
MTTQ huyện Thạch Hà tích cực vận động nhân dân ra quân
làm giao thông nông thôn, xây dựng NTM
Cùng với việc triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các CVĐ, MTTQ huyện Thạch Hà còn để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng quần chúng nhân dân với những hoạt động hữu ích trong phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, các hoạt động gây “Quỹ vì người nghèo”, hoạt động an sinh xã hội. Trong 5 năm, “Quỹ vì người nghèo” đã thu được hơn 11,5 tỷ đồng, sửa chữa và làm mới được 1.149 căn nhà Đại đoàn kết, 920 nhà thuộc diện 167 với tổng trị giá trên 170 tỷ đồng.
CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (KDC)” đã được MTTQ Thạch Hà vận dụng thực hiện một cách hiệu quả, sáng tạo, gắn 5 nội dung của CVĐ với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Với “nghiệp vụ” chuyên nghiệp của những người làm công tác Mặt trận, phong trào “chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân” đã thực sự thấm nhuần trong mỗi người dân. Bởi vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện giai đoạn 2008 – 2013 đạt 12,8%, thu nhập bình quân đầu người 17,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến nay chỉ còn 8,55%, các mô hình kinh tế hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều. Đến nay toàn huyện đã có 426 mô hình, trong đó chỉ tính riêng năm 2013 đã xây mới được 119 mô hình, tiêu biểu như mô hình rau củ quả ở Tượng Sơn, Thạch Đỉnh, Thạch Văn, nuôi tôm thâm canh ở Thạch Long, nuôi lợn liên kết ở Bắc Sơn…
Với phương châm “lấy sức dân để lo cho cuộc sống của dân”, MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân phát huy mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn. Khắp mọi nẻo đường, KDC đều dấy lên không khí phấn khởi hiến đất, hiến cây, hiến công. Trong 5 năm (2008-2013), nhân dân đã đóng góp hơn 192 tỷ đồng, 684 nghìn ngày công, gần 669 nghìn m2 đất, trên 1000m tường rào, hàng vạn cây cối. Đồng thời làm mới hơn 400km đường nhựa, đường bê tông, gần 70km kênh mương nội đồng và nhiều công trình phúc lợi khác.
Bộ mặt nông thôn Thạch Hà không chỉ đổi thay về kinh tế mà còn đổi mới về văn hóa – xã hội, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa ngày càng tăng (năm 2013 đạt 85%, tăng 13,5% so với đầu nhiệm kỳ), đã có 134 KDC được công nhận làng văn hóa, nâng tỷ lệ làng văn hóa lên 57,8%.
Cùng với việc triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các CVĐ, MTTQ huyện Thạch Hà còn để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng quần chúng nhân dân với những hoạt động hữu ích trong phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, các hoạt động gây “Quỹ vì người nghèo”, hoạt động an sinh xã hội. Trong 5 năm, “Quỹ vì người nghèo” đã thu được hơn 11,5 tỷ đồng, sửa chữa và làm mới được 1.149 căn nhà Đại đoàn kết, 920 nhà thuộc diện 167 với tổng trị giá trên 170 tỷ đồng. Ngoài ra còn giúp đỡ cho học sinh nghèo học giỏi và các hộ nghèo gặp thiên tai, hỏa hoạn, bệnh tật hiểm nghèo với số tiền 325 triệu đồng, làm được 292 nhà tình nghĩa và tặng 200 nghìn suất quà, 1.765 sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách…
“Qua một nhiệm kỳ UBMTTQ huyện Thạch Hà đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu. Thứ nhất, đó là cần quán triệt đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về Đại đoàn kết dân tộc, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ các cấp. Thứ hai, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa MTTQ với chính quyền và các tổ chức thành viên, có hình thức và phương pháp hoạt động linh hoạt, tạo được sức mạnh tổng hợp trong việc lồng ghép thực hiện các phong trào thi đua, các CĐV và các chương trình công tác của MTTQ. Thứ ba, Phải gần dân, dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, là cơ sở để Mặt trận xây dựng sự đồng thuận xã hội và phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân đạt kết quả. Thứ tư, chăm lo xây dựng về tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác Mặt trận, các đoàn thể chính trị – xã hội, có cơ chế chính sách hợp lý, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động sát với cơ sở”, ông Lê Xuân Hường chia sẻ.
Nhiệm kỳ tới (2014-2019), UBMTTQ huyện Thạch Hà đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ sát hợp với thực tiễn của địa phương và đề ra chương trình hành động có tính khả thi cao. Dẫu biết con đường phía trước còn lắm khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm cao của những người làm công tác Mặt trận tâm huyết và sự đồng thuận nhất trí của mọi tầng lớp nhân dân, chắc chắn Thạch Hà sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa.
HẠNH NGUYÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP