Tin trong nước

Một ngày bận rộn của Tổng thống Obama ở Hà Nội

Tổng thống Mỹ Barack Obama có ngày làm việc đầy bận rộn tại Hà Nội, với hàng loạt hoạt động gồm gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam và họp báo tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí.

Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 1
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong ảnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón người đứng đầu Nhà Trắng tại Phủ Chủ tịch, trước khi bắt đầu lễ đón chính thức theo nghi lễ nhà nước sáng nay. Ảnh: Anh Tuấn.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 2
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama trên bục chào cờ khi quân nhạc cử lần lượt quốc thiều hai nước. Ảnh: Anh Tuấn.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 3
Lễ đón chính thức ông Obama do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì diễn ra lúc 10h30. Sau nghi lễ duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam, hai nhà lãnh đạo đã đến chào và bắt tay các quan chức hai nước. Ảnh: Anh Tuấn.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 4
Sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc hội đàm kéo dài khoảng một giờ với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tháp tùng ông Obama trong chuyến công du là Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, Ngoại trưởng John Kerry và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Ảnh: Hoàng Hà.

Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 5
Tại cuộc hội đàm, Việt Nam và Mỹ ra tuyên bố chung nhất chí tăng cường quan hệ đối tác theo hướng thực chất, sâu sắc và toàn diện hơn, lấy hợp tác phát triển làm trọng tâm quan hệ. Hai bên cũng đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, nhất trí ưu tiên cao hơn trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh. Ảnh: Hoàng Hà.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 6
Trong khuôn khổ ngày làm việc đầu tiên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama đã tham gia lễ ký các văn kiện hợp tác song phương. Dưới sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo, hãng hàng không Vietjet Air và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá lên tới 11,3 tỷ USD. Một hợp đồng khác được hãng này ký kết cũng trong buổi lễ này với Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp, với trị giá lên tới 3,04 tỷ USD. Ảnh: Hoàng Hà.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 7
Ông Obama được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón tiếp và có cuộc tản bộ trong khuôn viên Phủ Chủ tịch, tới thăm Nhà sàn.

Ảnh: Hoàng Hà.

Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 8
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cùng Tổng thống Mỹ cho cá ăn tại ao cá. Ảnh: Hoàng Hà.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 9
Sau đó, tại buổi họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Qua quyết định bỏ cấm vận, ông Obama khẳng định: “chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng”. Ảnh: Reuters.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 10
Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Việt Nam là nước ngày càng quan trọng trong khu vực, là nước có rất nhiều doanh nghiệp trẻ, nhiều doanh nghiệp giàu sáng tạo và Mỹ muốn tham gia một phần trong đó. Trả lời câu hỏi của phóng viên, vị tổng thống da màu cho biết khi nghỉ hưu, ông có thể đưa vợ con tới nghỉ ngơi ở đây lâu hơn, thăm thú nhiều nơi, thưởng thức các món ăn của Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 11
Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng nâng ly trong tiệc chiêu đãi. Đánh giá bước tiến nổi bật trong quan hệ song phương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định hơn 20 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 7/1995 đến nay, quan hệ hai nước có bước tiến quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Reuters.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 12
Về chính trị – ngoại giao, hai bên từ cựu thù thành đối tác toàn diện. Lãnh đạo hai nước đã thăm chính thức lẫn nhau, quan hệ hai nước phát triển trên cả song phương và đa phương. Trên nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu, hai bên chia sẻ nhiều lợi ích và quan tâm chung, đặc biệt duy trì hòa bình, hợp tác và phát triển. Ảnh:

 Hoàng Hà.

Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 13
Tổng thống Obama chụp ảnh cùng các thành viên đoàn ca múa nhạc khi dự tiệc chiêu đãi cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì. Ảnh: Facebook nghệ sĩ Đỗ Xuân Anh.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 14
Sau đó, Tổng thống Obama gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ. Ảnh: Hoàng Hà.
Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 15
Người đứng đầu Nhà Trắng tại cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Hoàng Hà.

Lễ đón Tổng thống Barack Obama tại Phủ Chủ tịch

Mot ngay ban ron cua Tong thong Obama o Ha Noi hinh anh 16
Người đứng đầu Nhà Trắng hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Anh Tuấn.

Hoàng Anh

  Từ khóa: Tổng thống Obama

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP