Phóng sự - Ký sự

Mổ xẻ hiện trường rừng bảo tồn Hồ Kẽ Gỗ bị lâm tặc “đại phẫu”

Liên tục trong 3 ngày, 24-26/4, đoàn công tác của Chi cục kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh cùng lãnh đạo BQL Khu BTTN Kẻ Gỗ đã có mặt tại hiện trường những cánh rừng của khu bảo tồn bị lâm tặc tàn phá.

Sau khi
Sau khi
Sau khi đăng tải bài điều tra đầu tiên về loạt phóng sự “Kinh hoàng lâm tặc đại phẫu rừng Khu BTTN Kẻ Gỗ”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ông Lê Đình Sơn đã giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ trì cùng lãnh đạo Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ phải vào cuộc ngay và sớm có báo cáo để tỉnh có hướng xử lý.
Thực hiện chỉ đạo này, trong các ngày 24-26/4, ông Hoàng Quốc Huấn, Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh đã dẫn đầu một đoàn công tác vào tận những cánh rừng mà đã phản ảnh để điều tra, xác minh số lượng cây, diện tích rừng bị lâm tặc triệt hạ. Ngay trước khi vào hiện trường ông Huấn đã tổ chức một cuộc họp với lực lượng chức năng, yêu cầu các thành viên trong đoàn phải làm việc một cách công tâm, đo đếm chính xác số lượng gỗ bị triệt hạ. Ông Huấn yêu cầu các lực lượng bảo vệ rừng phải chốt hạ 24/24 để tránh lâm tặc tẩu tán gỗ ra khỏi rừng.
Sau khi
Ngay sau cuộc họp ngắn nói trên đoàn công tác chia làm 2 tổ, đi theo 4 tuyến rừng bị lâm tặc tàn phá.
Sau khi
Vào đến hiện trường, việc đầu tiên của các thành viên trong tổ công tác là định vị, xác định đúng vị trí, tiểu khu rừng bị lâm tặc triệt hạ.
Sau khi
Tiếp đến đoàn đã tiến hành đo đếm, đánh số thứ tự một cách cẩn thận các gốc cây bị lâm tặc triệt hạ.
Sau khi
Sau khi
Ông Hoàng Quốc Huấn cho biết, cho đến thời điểm này đoàn đã xác định được sơ bộ tổng cộng có 46 cây, với số lượng gỗ khoảng 28m3 gỗ bị lâm tặc triệt hạ.
Sau khi
Chủng loại gỗ bị lâm tặc nhắm phá chủ yếu là từ nhóm 5 đến nhóm 8, như: trín, ràng ràng, trâm, dổi…
Sau khi
Ông Huấn cho biết, phần lớn gỗ bị lâm tặc triệt hạ nằm tại các tiểu khu 366, 360A và 361 thuộc sự quản lý của Khu BTTN Kẻ Gỗ. Có khoảng hơn chục cây bị lâm tặc triệt hạ rơi vào diện tích rừng của tỉnh Quảng Bình.
Ông Huấn nhận định, đây mới chỉ là kết quả kiểm tra bước đầu tại vị trí mà báo
Ông Huấn nhận định, đây mới chỉ là kết quả kiểm tra bước đầu tại vị trí mà báo Dân trí phản ánh. Không loại trừ khả năng số lượng cây, diện tích rừng ở thượng nguồn Hồ Kẻ Gỗ còn nhiều. Kết thúc sơ bộ đợt kiểm tra này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo UBND tỉnh, tiếp tục giao BQL Khu BTTN Kẻ Gỗ tiến tổ chức các đoàn tuần rừng, lần tìm gỗ bị lâm tặc triệt hạ, báo cáo Chi cục và Sở NN&PTNT.
Dự kiến trong tuần tới UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ có buổi làm việc với chủ rừng, các đơn vị liên quan để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xẩy ra vụ phá rừng nghiêm trọng này.
Văn Dũng – Xuân Sinh – Thái Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP